เสกได้ดั่งใจ! “ซีพี” ทุ่มงบหลายแสนล้านเสก “แปดริ้ว” เป็นเมืองใหม่

เสกได้ดั่งใจ! “ซีพี” ทุ่มงบหลายแสนล้านเสก “แปดริ้ว” เป็นเมืองใหม่

เสกได้ดั่งใจ! “ซีพี” ทุ่มงบหลายแสนล้านเสก “แปดริ้ว” เป็นเมืองใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ กล่าวว่า ซีพี กับแผนการลงทุนครั้งใหญ่สร้างเมืองใหม่ แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา ใช้งบประมาณหลายแสนล้านบาท บนพื้นที่ 10,000 ไร่ ด้วยคอนเซปต์ “Smart City” โดยเหตุผลที่เลือก แปดริ้ว จ.ฉะเชิงเทรา เป็นแห่งแรก เพื่อเป็นการทดลองโครงการเชื่อมต่อกับเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ส่วนสาเหตุที่เลือกแปดริ้วนั้น เพราะอยู่ไม่ไหลจากกรุงเทพฯมากนัก โดยจะมีการวางผังเมือง และระบบสาธารณูปโภคอย่างครบถ้วน รวมถึงบริการอื่นๆ ของเมืองให้รวมอยู่ในจุดเดียว อาทิ โรงพยาบาล โรงเรียน มหาวิทยาลัย ศูนย์การค้า ไว้ใจกลางเมือง อีกทั้ง รถไฟฟ้าในระบบรางเชื่อมต่อเข้ามายังสถานีมักกะสัน โดยให้การเดินทางเข้าออกเมืองภายใน 20 นาที รถไฟจะออกทุก 1 หรือ 2 นาที ถนนในเมืองจะสร้างเป็น 3 ชั้น ชั้นบนสุดเป็นสวนสาธารณะ ชั้นกลางเป็นถนนและทางรถไฟ ชั้นล่างเป็นส่วนของการให้บริการ เช่น ขยะ ท่อน้ำเสีย ท่อระบบ ไฟฟ้า – ประปา นอกจากนี้ภายในเมืองจะใช้ระบบ ZERO WASTE หรือการรีไซเคิลขยะให้เป็นศูนย์ เช่น การรีไซเคิล การผลิตไฟฟ้า แปรรูป

แนวคิดของการสร้างเมืองใหม่ รถจะต้องไม่ติด หรือผู้คนสามารถเดินไปทำงานได้ จำนวนประชากรที่อาศัยอยู่ในเมืองจะต้องไม่ต่ำกว่า 300,000 คน เพื่อให้ธุรกิจ – บริการคุ้มทุน อีกทั้งเมืองยิ่งใหญ่ยิ่งดีถึงจะคุ้มค่าในการลงทุนสาธารณูปโภค

นายธนินท์ กล่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างให้สถาปนิกและที่ปรึกษาจาก สหรัฐฯ – อังกฤษ ออกแบบและวางแผนอยู่ สำหรับเมืองใหม่ใน EEC ควรจะมี 3 แห่ง คือ แปดริ้ว พัทยา และระยอง และในอนาคตเมืองใหม่เช่นนี้ น่าจะมีประมาณ 20 แห่งทั่วประเทศ สามารถรองรับประชากรได้ 6 ล้านคน แต่ CP จะไม่ลงทุนคนเดียว โดยจะชวนนักธุรกิจไทย และต่างประเทศมาร่วมลงทุน และหากรัฐบาลเห็นว่าเป็นโครงการที่ดีจะนำไปเป็นโมเดลเพื่อทำแห่งอื่นเพิ่มเติมได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook