“ไอสกรีมไผ่ทอง” ธุรกิจร้อยล้าน

“ไอสกรีมไผ่ทอง” ธุรกิจร้อยล้าน

“ไอสกรีมไผ่ทอง” ธุรกิจร้อยล้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ใครจะไปเชื่อ ไอสกรีมไผ่ทองที่มีราคาขายเริ่มต้นเพียง 10-20 บาท จะมียอดขายมากถึง 100 ล้านบาท โดยอาศัยกลยุทธ์ที่ว่า ขายของดีราคาถูก ตัวแทนจำหน่าย-ร้านไอศกรีมที่ซื้อไปขายต่อต้องขายแล้วมีกำไร รสชาติต้องตรงกับความต้องการของตลาด 

หากพูดถึงไอศกรีมกะทิที่ทำจากมะพร้าวและส่วนผสมต่างๆที่ให้รสชาติหวาน หอม มัน อร่อย ในราคาที่จับต้องได้ หลายคนคงนึกถึง “ไอสกรีมไผ่ทอง” ที่คนขายมักจะมาพร้อมถังไอศกรีมที่มีตราไผ่สีทองบนพื้นสีเขียว ตระเวนขายตามตรอกซอกซอยใช่ไหมล่ะ?

แต่รู้หรือไม่ว่าจุดกำเนิดไอสกรีมไผ่ทอง เกิดจากคำพูดสบประมาทของเถ้าแก่ผู้ผลิตไอศกรีมแท่งเจ้าหนึ่งเมื่อหลาย 10 ปีก่อนนั่นเอง Sanook! Money ได้รวบรวมข้อมูลที่หาได้คร่าวๆมาฝากกัน

เดิมทีนั้น นายกิมเซ็ง แซ่ซี่ รับไอศกรีมจากผู้ผลิตไอศกรีมเจ้าหนึ่งมาขายแต่ก็ขายไม่ดี แถมยังโดนลูกค้าตำหนิว่ารสชาติรวมถึงคุณภาพในแต่ละวันก็ไม่เหมือนกัน นายกิมเซ็งจึงตัดสินใจไปบอกเถ้าแก่ผู้ผลิตให้ปรับปรุงรสชาติ และคุณภาพให้ดีกว่านี้

ในความหวังดีของนายกิมเซ็ง อาจทำให้เถ้าแก่ผู้ผลิตไอศกรีมฟังแล้วไม่ลื่นหูเท่าไหร่นัก จึงตอกกลับมาว่า

“ถ้าอยากจะทำให้ดีกว่านี้ ก็ไปทำเองสิ” นั่น…จึงเป็นจุดเริ่มต้นของไอศกรีมไผ่ทองที่สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน

และนี่เองจึงเป็นตัวสะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่จะรักษาคุณภาพ และรสชาติของไอสกรีมไผ่ทอง

ซึ่งในช่วงปี 2490 นายกิมเซ็ง มีไอศกรีมรสชาติเดียว คือ รสกะทิ แต่ปัจจุบันไอศกรีมไผ่ทองมีทั้งหมด 7 รสชาติด้วยกัน คือ กะทิ, โกโก้, วนิลา, กาแฟ, สตรอเบอรี่, มะนาว และรวมมิตร แถมมีเครื่องเคียงและท้อปปิ้งให้เลือกหลายชนิดด้วยกัน ได้แก่ ข้าวเหนียวมูล, ลูกชิด, มันเชื่อม, ช็อคโกแลตราด, แยมรสส้มราด, ถั่วลิสงคั่ว, ขนมปัง และโคนใส่ไอศกรีมอีกด้วย

แม้ไอสกรีมไผ่ทองที่ตระเวนขายมานานกว่า 70 ปี แถมราคาเริ่มต้นที่ 10-20 บาท แต่รายได้กลับไม่ธรรมดาเลยทีเดียว

ห้างหุ้นส่วนจำกัดไผ่ทองซีกิมเช็ง จดทะเบียนเมื่อวันที่ 1 กันยายน 2541 โดยมีรายชื่อหุ้นส่วนดังนี้ นางน้ายเฮียง แซ่ซี, นายบุรวิทย์ ชัยผาติกุล, นายเกษมสันต์ ชัยผาติกุล, นางสาวภัณฑิรา ชัยผาติกุล, นางสิริณัฐ ชัยผาติกุล และนางเบญจนุช ชัยผาติกุล ดำเนินธุรกิจผลิตไอศกรีมและไอศกรีมหวานเย็น ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 7.5 ล้านบาท มีผลประกอบการย้อนหลัง ดังนี้

ปี 2557 รายได้ 49 ล้านบาท กำไร 6.78 แสนบาท

ปี 2558 รายได้ 66 ล้านบาท กำไร 1.26 ล้านบาท

ปี 2559 รายได้ 66 ล้านบาท กำไร 1.41 ล้านบาท

ปี 2560 รายได้ 75 ล้านบาท กำไร 1.83 ล้านบาท

ice-cream

บริษัท ไผ่ทองไอศกรีม จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 8 ตุลาคม 2546 โดยมีนายบุญชัย ชัยผาติกุล, นางสาวภคธร ชัยผาติกุลและนายปาลวัฒน์ พัฒนวิจิตร เป็นคณะกรรมการ ดำเนินธุรกิจการผลิตยานยนต์อื่นๆรวมถึงจำหน่ายยานพาหนะทุกประเภท และไอศกรีม (ไผ่ทอง) ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 2 ล้านบาท มีผลประกอบการย้อนหลังดังนี้

ปี 2557 รายได้ 27.86 ล้านบาท ขาดทุน 6.5 แสนบาท

ปี 2558 รายได้ 29.55 ล้านบาท กำไร 4.4 แสนบาท

ปี 2559 รายได้ 38.56 ล้านบาท กำไร 8.3 หมื่นบาท

ปี 2560 รายได้ 36.77 ล้านบาท ขาดทุน 3.5 ล้านบาท

ice-cream2

แม้ว่ากำไรของธุรกิจนี้จะไม่มาก แต่หากรวมรายได้ของทั้ง 2 บริษัทแล้วจะพบว่ารายได้จะมีมากถึง 111 ล้านบาท

การทำธุรกิจไอสกรีมไผ่ทองนี้สะท้อนออกมาได้ชัดเจนอย่างหนึ่งคือ การรักษาคุณภาพและมาตรฐาน ถือเป็นหัวใจของการทำธุรกิจ ที่สำคัญจะต้องมีความจริงใจกับลูกค้าด้วยนะ ถึงจะประสบความสำเร็จเหมือนไอสกรีมไผ่ทองได้

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ “ไอสกรีมไผ่ทอง” ธุรกิจร้อยล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook