บริษัทที่น่าเบื่อของ “อีลอน มัสก์” ไฟเขียวเชื่อม “Hyperloop” กับโรงรถใต้ดิน

บริษัทที่น่าเบื่อของ “อีลอน มัสก์” ไฟเขียวเชื่อม “Hyperloop” กับโรงรถใต้ดิน

บริษัทที่น่าเบื่อของ “อีลอน มัสก์” ไฟเขียวเชื่อม “Hyperloop” กับโรงรถใต้ดิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัทขุดเจาะของ Elon Musk กำลังเดินหน้าสร้างอุโมงค์สัญจรความเร็วสูงให้กลายเป็นบริการใหม่ในสหรัฐอเมริกา โดยเมื่อเดือน พ.ค. ที่ผ่านมา เขาได้เผยว่า อุโมงค์แห่งแรกในนครลอส แอนเจลิส กำลังจะแล้วเสร็จ แถมมีแผนเปิดระยะทดลองให้ประชาชนเข้าใช้บริการแบบไม่เสียค่าใช้จ่าย

จากนั้นเมื่อเดือนมิถุนายน ทางการชิคาโกก็เปิดไฟเขียวให้ Boring Company ลุยโครงการยักษ์ สร้างอุโมงค์เชื่อมต่อระหว่างใจกลางเมืองชิคาโก กับสนามบิน O’Hare International Airport ซึ่งเมื่อแล้วเสร็จจะสามารถย่นเวลาการเดินทางของผู้คนลงเหลือเพียง 12 นาที เทียบกับการใช้รถสาธารณะที่ต้องใช้เวลากว่า 40 นาที

ล่าสุด เทศบาลเมืองฮอว์ธอร์น ยินยอมให้บริษัทของ Musk เดินหน้าสร้างลิฟท์เชื่อมต่อระหว่างโรงรถตามบ้าาน กับอุโมงค์ใต้ดินในเมือง ซึ่งใกล้จะแล้วเสร็จในเร็วๆ นี้ ซึ่งจะช่วยให้เจ้าของบ้านสามารถใช้ทาง Hyperloop ได้อย่างสะดวกเพียงกดปุ่มไม่กี่ปุ่ม แม้นี่จะยังเป็นเพียงโครงการต้นแบบเท่านั้นก็ตาม

โครงการจะถูกสร้างขึ้นในโรงรถของบ้านหลังหนึ่ง ซึ่งทางบริษัทซื้อไว้เป็นกรรมสิทธิ์ ในบริเวณใกล้เคียงกับที่ตั้งสำนักงานของ SpaceX

รายงานระบุว่า ในระหว่างที่ยังรอการตรวจสอบจากทางการ ลิฟท์จะไม่ถูกเปิดให้บุคคลภายนอกเข้าใช้ และจะไม่มีรถที่สามารถเคลื่อนออกจากโรงรถไปตามถนน เพื่อไม่ให้โครงการส่งผลต่อการจราจรในละแวกนั้น แต่รถจะได้รับการทดสอบโดยการออกวิ่งไปมาจากอุโมงค์ใต้ดินของศูนย์ SpaceX สู่โรงรถที่ได้รับการติดตั้งลิฟท์

บริษัทได้มีการแจ้งการเดินเรื่องก่อสร้างไปยังผู้พำนักอาศัยในบริเวณโครงการ ประมาณ 100 คนแล้ว และมีการยืนยันว่าจะสร้างเสียงรบกวนให้น้อยที่สุด

นี่เป็นส่วนสำคัญของวิสัยทัศน์ระยะยาวที่บริษัทกำลังพยายามสร้างขึ้น Jane Labanowski ตัวแทนบริษัท กล่าว เราเชื่อว่าเรากำลังแสดงให้เห็นถึงแนวคิดที่สามารถเกิดขึ้นได้จริง และจะพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนในประเทศได้อย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม ไม่มีรายงานว่าโครงการนี้จะเริ่มต้นขึ้นเมื่อใด รวมถึงช่วงเวลาที่คาดว่าจะแล้วเสร็จ

นอกจากความคืบหน้าโครงการนี้แล้ว Musk ยังได้ทวีตเผยว่าพวกเขากำลังจะมีการเปิดร้านขายอิฐ Boring Brick แห่งแรก ขึ้นในอีกประมาณ 2 เดือนข้างหน้า โดยอิฐที่ทำจากดินซึ่งขุดขึ้นมาจากโครงการขุดเจาะอุโมงค์จะมีราคาชิ้นละ 10 เซนต์ (ราว 3 บาท) หรืออาจยกให้ฟรีสำหรับเจ้าของโครงการที่ต้องการสร้างบ้านราคาประหยัด

hyperloop

AHEAD TAKEAWAY

จากการเป็นเพียงไอเดียฟุ้งๆ ของ Elon Musk ที่เบื่อหน่ายกับรถติดบนท้องถนน จนถึงตอนนี้ The Boring Company เติบโตมาเป็นปีที่ 2 และกำลังเดินหน้าแผนการขุดเจาะอุโมงค์ Hyperloop ไปอย่างต่อเนื่อง

โครงการ Hyperloop ระยะทาง 3.2 ก.ม. ที่ลอส แอนเจลิส มาถึงขั้นตอนท้ายๆ และพวกเขายังมีแผนขุดอุโมงค์ที่ 2 ในเมืองเดียวกัน เป็นระยะทาง 4.3 ก.ม.

ขณะเดียวกันก็ยังมีโครงการ “Dugout Loop” ในแอลเอ ระยะทาง 5.8 ก.ม. เชื่อมต่อระหว่างตัวเมืองกับสนามเบสบอล Dodger Stadium, โครงการความยาว 20 ก.ม. ที่บัลติมอร์, โครงการเชื่อมต่อใจกลางเมืองชิคาโก้เข้ากับสนามบิน O’Hare

และล่าสุดคือโปรเจ็กต์ตัวต้นแบบ สร้างลิฟท์เชื่อมต่อโรงรถเข้ากับ Hyperloop ในฮอว์ธอร์น ซึ่งกิจการอีกแห่งของ Musk อย่าง SpaceX มีบทบาทสำคัญในหลายแง่

แม้จะยังไม่มีการระบุช่วงเวลาที่โครงการนี้จะแล้วเสร็จ แต่ก็พอคาดหมายได้ว่าจะไม่นานเกินรอ เมื่อเทียบจากการขุดเจาะอุโมงค์แห่งแรกที่แอลเอ ใช้เวลาประมาณ 1 ปีเศษเท่านั้น

อีกทั้งแม้จะต้องดูในระยะยาวว่าโครงการต้นแบบนี้จะประสบความสำเร็จด้วยดีหรือไม่ ลิฟท์จะสามารถใช้การได้ดี มีประสิทธิภาพน่าพึงพอใจขนาดไหน ทว่าก็เป็นสัญญาณว่า เมื่อโครงการนี้ได้ไฟเขียวแล้ว ก็มีสิทธิ์ที่จะเกิดโครงการถัดๆ ไปขึ้นอีก

แล้วอนาคตข้างหน้า การใช้ลิฟท์ที่โรงรถเชื่อมต่อโดยตรงกับ Hyperloop ใต้ดิน ก็อาจเป็นวิธีสัญจรแบบปกติของผู้คนก็เป็นได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook