Tesla ป่วนหนัก ผู้บริหาร 4 รายลาออกติดกัน

Tesla ป่วนหนัก ผู้บริหาร 4 รายลาออกติดกัน

Tesla ป่วนหนัก ผู้บริหาร 4 รายลาออกติดกัน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

McAnear อดีตผู้อำนวยการฝ่ายการเงินของ Apple ซึ่งย้ายมาอยู่กับบริษัท เมื่อ 3 ปีก่อน เป็นรายล่าสุดที่อำลาตำแหน่ง ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา ถัดจาก Dave Morton หัวหน้าเจ้าหน้าที่บัญชี ที่ขอลาออกไปรับงานใหม่ที่ Anaplan บริษัทซอฟต์แวร์ในซาน ฟรานซิสโก ส่วน Sarah O’Brien รองประธานฝ่ายสื่อสาร และ Gabrielle Toledano หัวหน้าฝ่ายบุคคล ก็เพิ่งยื่นใบลาไปก่อนหน้านี้

“หลายสัปดาห์ก่อน ผมบอกกับทีมว่าจะออกจาก Tesla เพราะมีโอกาสที่จะไปรับตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายการเงิน (ซีเอฟโอ) กับบริษัทอื่น” McAnear กล่าวในแถลงการณ์ “ผมรักช่วงเวลาของผมกับที่นี่ และนับถือเพื่อนร่วมงานและงานที่พวกเขาทำ แต่นี่เป็นโอกาสที่ผมไม่สามารถปฏิเสธได้”

อย่างไรก็ตาม McAnear ก็ปฏิเสธจะระบุถึงปลายทางต่อไป พร้อมยืนยันว่าการลาออกครั้งนี้ ไม่ได้เป็นเพราะเกิดความขัดแย้งใดๆภายในองค์กร

การปรับเปลี่ยนทีมผู้บริหารเกิดขึ้นกับผู้ผลิต EV รายนี้อย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงที่ผ่านมา ได้มีการแต่งตั้งตำแหน่งใหม่ๆเพิ่มเติม อาทิ ผู้อำนวยการฝ่ายจัดส่งรถยนต์นานาชาติ และซีเอฟโอสำหรับการดำเนินงานในจีน แต่บางตำแหน่งก็ยังคงว่างอยู่

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา Musk ยังได้มีการปรับเปลี่ยนบทบาทของผู้บริหารบางราย อาทิ Kevin Kassekert ซึ่งก่อนหน้านี้ดูแลงานโครงสร้างพื้นฐาน ในการพัฒนาโรงงาน gigafactory ในรัฐเนวาดา มารับตำแหน่งรองประธานฝ่ายบุคคลและสถานที่ แทน Gabrielle Toledano

นอกจากนี้ Jerome Guillen ยังได้รับการเลื่อนขึ้นมาเป็นประธานฝ่ายยานยนต์ โดยจะดูแลการดำเนินงานด้านยานยนต์และการจัดการโครงการ ตลอดจนประสานงานกับซัพพลายเออร์ โดยก่อนหน้านี้ Guillen ดูแลโครงการรถบรรทุก ไปจนถึงการขายและการให้บริการระดับนานาชาติ 

การเปลี่ยนแปลงในองค์กรนั้นไม่ใช่เรื่องแปลก แต่กรณีของ Tesla ที่ผู้บริหารระดับสูงลาออกไปถึง 13 คน ในช่วงเวลาไม่ถึง 9 เดือน ก็จัดเป็นตัวเลขที่ควรนำมาพิจารณาเช่นกัน ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ในองค์กรระดับโลกที่ทุกคนจับตามอง

  1. มกราคม : Jason Mendez ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมการผลิต
  2. มกราคม : Will McColl ผู้จัดการฝ่ายวิศวกรรมอุปกรณ์ (ย้ายไป WaveForm Design)
  3. กุมภาพันธ์ : Jon McNeill ประธานฝ่ายขายและบริการทั่วโลก (ย้ายไปรับตำแหน่งซีโอโอ Lyft)
  4. มีนาคม : Eric Branderiz หัวหน้าเจ้าหน้าที่บัญชี (ย้ายไปรับตำแหน่งซีเอฟโอ Enphase Energy)
  5. มีนาคม : Susan Repo เหรัญญิกและรองประธานฝ่ายการเงิน (ย้ายไปรับตำแหน่งซีเอฟโอ Topia)
  6. เมษายน : Jim Keller หัวหน้าฝ่ายวิศวกรรมฮาร์ดแวร์ Autopilot (ย้ายไปรับตำแหน่งหัวหน้าวิศวกร Intel)
  7. เมษายน : George Ell ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการยุโรปตะวันตก (ย้ายไปรับตำแหน่งซีอีโอ Smoothwall)
  8. พฤษภาคม : Matthew Schwall ผู้อำนวยการฝ่ายวิศวกรรมการปฏิบัติงานด้านภาคสนาม (ย้ายไปรับตำแหน่งหัวหน้าความปลอดภัย Waymo)
  9. กรกฎาคม : Ganesh Srivats รองประธานฝ่ายค้าปลีก, จัดส่ง และการตลาด (ย้ายไปรับตำแหน่งซีอีโอ Moda Operandi)
  10. กันยายน : Sarah O’Brien รองประธานฝ่ายสื่อสาร (ไม่ระบุ)
  11. กันยายน : Gabrielle Toledano หัวหน้าฝ่ายบุคคล (ไม่ระบุ)
  12. กันยายน : Dave Morton หัวหน้าเจ้าหน้าที่บัญชี (ย้ายไปรับตำแหน่งซีเอฟโอ Anaplan)
  13. ตุลาคม : Justin McAnear รองประธานฝ่ายการเงินและปฏิบัติงานนานาชาติ (ไม่ระบุ)

Romit Shah นักวิเคราะห์แห่ง Nomura Instinet ให้ทรรศนะกับ Bloomberg TV ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นแสดงว่าบริษัทมีระดับความสั่นคลอนภายในอยู่สูง รวมถึงอาจมองได้เช่นกันว่าแนวทางบริหารจัดการของ Elon Musk กำลังมีปัญหา จนผู้บริหารหลายคน “ไม่อยาก” ร่วมงานด้วย

“พวกเขาสูญเสียผู้บริหารไปเป็นจำนวนมากในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมา สิ่งนี้เกิดขึ้นควบคู่ไปกับพฤติกรรมที่ไม่ค่อยจะปกติเท่าใดนัก (ของ Musk) ผมคิดว่านั่นทำให้ตลาดสามารถมองเห็นได้ชัดเจนถึงความไม่มั่นคงภายในบริษัท”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook