ภายใน 3 ปีข้างหน้า Amazon เตรียมเปิดร้านไร้แคชเชียร์ AmazonGo เพิ่มอีก 3 พันแห่ง

ภายใน 3 ปีข้างหน้า Amazon เตรียมเปิดร้านไร้แคชเชียร์ AmazonGo เพิ่มอีก 3 พันแห่ง

ภายใน 3 ปีข้างหน้า Amazon เตรียมเปิดร้านไร้แคชเชียร์ AmazonGo เพิ่มอีก 3 พันแห่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

AmazonGo สร้างขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์เพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้ามากที่สุด โดยผู้ซื้อจะใช้การสแกนแอพจากสมาร์ทโฟนเพื่อเข้าร้าน และสามารถหยิบสินค้าต้องการจากชั้นวาง และเดินออกจากร้านได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาเข้าคิวชำระเงิน เมื่อเซนเซอร์และเทคโนโลยีการมองเห็นของคอมพิวเตอร์จะตรวจจับสิ่งที่ผู้ซื้อหยิบขึ้นพร้อมกับเรียกเก็บเงินผ่านบัญชีโดยอัตโนมัติ

สำนักข่าว Bloomberg อ้างแหล่งข่าววงในว่า Amazon กำลังพิจารณาขยายสาขาของ AmazonGo ให้กลายเป็นร้านสะดวกซื้อยอดนิยม เพื่อแข่งขันกับ 7-Eleven ไปจนถึงร้านอาหารสะดวกซื้ออย่าง Subway, Panera Bread และร้านพิซซ่าเจ้าอื่นๆ หลังจากเพิ่งเปิดสาขาที่ 4 ในเมืองชิคาโกไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวระบุว่า Jeff Bezos ต้องการเน้นความสะดวกในมื้ออาหารให้มากขึ้น สำหรับเมืองที่มีความพลุกพล่านวุ่นวาย โดยเริ่มทดลองแนวคิดนี้แล้ว ใน 2 จาก 4 สาขา ด้วยขายเฉพาะอาหารเบาๆ เช่นสลัด, แซนด์วิช, ขนมขบเคี้ยว และเครื่องดื่ม

โดยวางแผนที่จะเปิดเพิ่มประมาณ 10 แห่งก่อนสิ้นปี, สร้างอีก 50 สาขาในใจกลางเมืองใหญ่ๆ ภายในปี 2019 กระทั่งครบ 3,000 แห่งภายในปี 2021

จากข้อมูลเมื่อปี 2016 สหรัฐฯ มีร้านสะดวกซื้อแบรนด์ต่างๆ ทั่วประเทศ 155,000 สาขา โดยมีอยู่ 122,500 ร้านที่ผนวกรวมกับสถานีบริการน้ำมัน มียอดใช้จ่ายถึง 233,000 ล้านดอลลาร์ โดยบุหรี่และผลิตภัณฑ์ยาสูบอื่นๆ เป็นสินค้าที่ขายดีที่สุด

อย่างไรก็ตาม ความท้าทายของ Amazon คือเรื่องต้นทุนที่ต้องใช้เงินถึง 1 ล้านดอลลาร์ (ราว 32.5 ล้านบาท) ในการติดตั้งฮาร์ดแวร์สำหรับ 1 สาขา กระนั้นการเปิดสาขาหลายแห่งในบริเวณใกล้เคียงกัน เช่นเดียวกับที่ทำในซีแอตเติล (3 สาขา) ก็จะช่วยให้สามารถลดต้นทุนได้ด้วยการสร้างห้องครัวศูนย์กลางที่จะเป็นจุดกระจายสินค้า

นอกจากนี้ แม้การขยายสาขาอาจทำให้บริษัทกลับเข้าสู่วัฏจักรการลงทุน แต่ Bezos ก็ยินดีที่จะจ่าย เมื่อเขามองเห็นถึงโอกาสทำเงินกลับคืนในระยะยาว เหมือนที่เคยลงทุนไปกับบริการอย่าง Amazon Web Services ที่ไม่สร้างผลกำไรนานหลายปี แต่ปัจจุบัน ธุรกิจคลาวด์คือธุรกิจที่ทำรายได้ให้บริษัทมากเป็นอันดับ 1

ขณะเดียวกัน Margrethe Vestager คณะกรรมาธิการยุโรปเพื่อการแข่งขันทางธุรกิจ เผยว่า EU เตรียมสอบสวน Amazon ว่าเข้าข่ายผูกขาดธุรกิจหรือไม่

เมื่อเดือน ก.ค. EU กำหนดบทลงโทษต่อ Google เป็นเงินค่าปรับ 5,000 ล้านดอลลาร์ ข้อหาผูกขาดธุรกิจจากระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ และวานนี้ก็เพิ่งมีการยืนยันว่า Apple ยินยอมที่จะจ่ายค่าภาษีย้อนหลังให้กับประเทศไอร์แลนด์เป็นจำนวน 14,000 ล้านยูโร เคลียร์คดีที่ถูกขุดคุ้ยว่าทางการไอร์แลนด์มอบสิทธิพิเศษให้ Apple จ่ายภาษีเพียง 0.05% มานับตั้งแต่ปี 2003 ซึ่งผิดกฎหมายของ EU

ล่าสุด Vestager เผยว่า EU กำลังอยู่ในขั้นเริ่มต้นเก็บรวบรวมข้อมูลสำหรับการสืบสวนบริษัทของ Jeff Bezos ว่าได้มีการใช้ข้อมูลจากผู้ขายบุคคลที่ 3 ในแพลตฟอร์ม เพื่อช่วยให้ตัวเองได้เปรียบเหนือคู่แข่งหรือไม่

Vestager กล่าวว่า “คำถามคือเรื่องเกี่ยวกับข้อมูล เพราะถ้าคุณคือ Amazon แล้วมีการเก็บข้อมูลจากร้านค้าปลีกขนาดเล็กที่คุณเป็นเจ้าภาพ นั่นก็อาจเป็นเรื่องถูกต้องตามกฎหมาย เพราะคุณจะสามารถปรับปรุงบริการของคุณให้กับผู้ค้าปลีกรายย่อยเหล่านี้ได้ดียิ่งขึ้น แต่ถ้าคุณใช้ข้อมูลทั้งหมดไปเพื่อประโยชน์ของตัวเอง มันก็จะเป็นคำถามสำหรับหลายสิ่ง”

“เรายังไม่ได้ข้อสรุปใดๆ และยังไม่ได้เปิดคดีอย่างเป็นทางการ แต่เราพยายามที่จะทำให้แน่ใจว่าเราจะได้ภาพที่สมบูรณ์”

ทั้งนี้ อีคอมเมิร์ซเจ้าดังยังเคยถูกประณามจากประธานาธิบดี Donald Trump ด้วยว่าเข้าข่ายผูกขาดธุรกิจ เช่นเดียวกับ Google และ Facebook

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook