รถไฟไทย ผุดตั๋วดิจิทัล พร้อมใช้งานปี 2563

รถไฟไทย ผุดตั๋วดิจิทัล พร้อมใช้งานปี 2563

รถไฟไทย ผุดตั๋วดิจิทัล พร้อมใช้งานปี 2563
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รายงานจากการรถไฟแห่งประเทศไทย หรือ รฟท. เปิดเผยว่า ในปีงบประมาณปี 2562 รฟท.ได้ขอรับจัดสรรงบประมาณ 300 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการจ้างพัฒนาระบบจำหน่ายตั๋วโดยสารและสำรองที่นั่ง ระบบ D-ticket หรือตั๋วดิจิทัล ซึ่งเป็นตั๋วระบบใหม่ที่รองรับการจำหน่ายตั๋วได้ทุกช่องทาง ทั้งจำหน่ายภายในสถานี ซื้อผ่านออนไลน์ ซื้อผ่านโมบายแอพพลิเคชั่น รวมถึงจัดทำระบบการจำหน่ายตั๋วโดยสารบนรถไฟ ผ่านคอมพิวเตอร์มือถือแบบพกพา กรณีที่ผู้โดยสารขึ้นระหว่างทางด้วย

เบื้องต้น รฟท.จะบริหารจัดการระบบการจัดจำหน่ายตั๋วดี-ทิกเก็ตเองเพราะหากอนาคตเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลง รถไฟจะสามารถปรับเปลี่ยนระบบได้ทันสถานการณ์ ซึ่งหากใช้วิธีจ้างหรือให้สัมปทานเอกชนอาจจะไม่ยอมลงทุนเพิ่มเพื่อปรับปรุงระบบการจัดจำหน่ายให้ทันสมัยเพราะมองว่าเป็นปัญหาภาระต้นทุน

โดย รฟท.จะบริหารจัดจำหน่ายตั๋วเอง แต่จะจ้างเอกชนเข้ามาพัฒนาระบบดี-ทิกเก็ต โดยขณะนี้ได้จัดทำทีโออาร์จัดซื้อจัดจ้างเอกชนพัฒนาระบบเสร็จเรียบร้อยแล้ว เตรียมเสนอให้บอร์ด รฟท.พิจารณาอนุมัติเร็วๆ นี้ คาดว่าจะเปิดประมูลติดตั้งระบบตั๋วดี-ทิกเก็ตได้ช่วงปลายไตรมาสแรกปี 2562 ใช้เวลาพัฒนาและติดตั้งระบบสักระยะ คาดว่าจะเปิดให้บริการระบบใหม่ได้ช่วงกลางปี 2563 แน่นอน

ทั้งนี้ ระบบดี-ทิกเก็ต ยังไม่สามารถรองรับบัตรแมงมุมของกระทรวงคมนาคมได้ เนื่องจากสถานีรถไฟทั่วประเทศไม่ได้ออกแบบเป็นระบบปิด  สำหรับระบบ ดี-ทิกเก็ตนั้นจะเป็นระบบซื้อตั๋วโดยสารผ่านระบบดิจิทัล โดยผู้โดยสารสามารถชำระค่าโดยสารผ่านแอพพลิเคชั่นมือถือ โดยต้องดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น D-ticket จากนั้นจะสามารถดำเนินการจองตั๋วและชำระเงินผ่านบัญชีธนาคารออนไลน์ภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยจะได้รับรหัสยืนยันและ คิวอาร์โค้ดเพื่อแสดงข้อมูลการเดินทางต่อไป

รวมทั้งยังรองรับระบบการจองตั๋วรูปแบบอื่นด้วย ทั้งการซื้อตั๋วออนไลน์ผ่านสถานีทั่วประเทศ ซื้อผ่านคอลเซ็นเตอร์ 1690 โดยผู้โดยสารจะได้รับรหัสยืนยัน จากนั้นนำรหัสไปออกตั๋วที่สถานีพร้อมชำระเงินภายใน 24 ชั่วโมง

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook