อย่างนี้ต้องลาออก! ผู้ร่วมก่อตั้ง Whatsapp ลาออกเหตุขัดแย้งกับ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก”

อย่างนี้ต้องลาออก! ผู้ร่วมก่อตั้ง Whatsapp ลาออกเหตุขัดแย้งกับ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก”

อย่างนี้ต้องลาออก! ผู้ร่วมก่อตั้ง Whatsapp ลาออกเหตุขัดแย้งกับ “มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Brian Acton ผู้ร่วมก่อตั้ง Whatsapp และหนึ่งในผู้ปลุกกระแส #DeleteFacebook เผยเหตุผลสำคัญที่ตัดสินใจลาออกจากการเป็นพนักงาน Facebook เพราะมีความเห็นขัดแย้งกับ Mark Zuckerberg เรื่องการนำข้อมูลผู้ใช้ไปหาประโยชน์เชิงพาณิชย์

Acton อดีตพนักงาน Yahoo! คือหนึ่งในสองผู้ร่วมก่อตั้ง Whatsapp ร่วมกับ Jan Koum เมื่อปี 2009 ซึ่งถูกเทกโอเวอร์โดย Facebook ในราคา 19,000 ล้านดอลลาร์ เมื่อปี 2014 ก่อน Acton จะขอแยกตัวออกมาในปี 2017 ขณะที่ Koum ก็เพิ่งลาออก เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

บทสัมภาษณ์ Acton กับทาง Forbes ถูกเผยแพร่ออกมา ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกับข่าวการลาออกของสองผู้ก่อตั้ง Instagram ทั้ง Kevin Systrom และ Mike Krieger ท่ามกลางข่าวลือว่าทั้งคู่ไม่พอใจแนวทางบริหารของ Zuckerberg และซีโอโอ Sheryl Sandberg ที่แทรกแซงการทำงานตลอดเวลา

ด้าน Acton ยอมรับว่าเขาและ Koum ไม่เห็นด้วยกับการนำโมเดลธุรกิจของ Facebook มาปรับใช้กับ Whatsapp คือการนำข้อมูลส่วนตัวของยูสเซอร์มาวิเคราะห์ เพื่อการยิงโฆษณาให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย

“ผมขายความเป็นส่วนตัวของยูสเซอร์ แลกกับรายได้ที่มากขึ้น” Acton กล่าวกับ Forbes “ผมตัดสินใจลงไป และยอมประนีประนอม ทุกวันนี้ผมต้องทนอยู่กับความรู้สึกนั้นทุกวัน”

Acton ยังเสริมว่าตลอดสามปี ที่บริหาร Whatsapp ในฐานะพนักงาน Facebook เขาแทบไม่มีโอกาสเข้าใกล้ Zuckerberg เลย เพราะผู้ก่อตั้งรายนี้จะปักหลักอยู่กับคนใกล้ชิดเพียงไม่กี่รายเท่านั้น

หนึ่งในโอกาสไม่กี่ครั้งที่เขาได้คุยกับ Zuckerberg ก็คือตอนที่ถูกเรียกเข้าไปคุยพร้อมกับทีมกฏหมายของบริษัท ว่า Whatsapp จะทำเงินให้กับบริษัทได้อย่างไร ซึ่งก็คือการปูทางไปสู่การยิงโฆษณาบนแพลตฟอร์มนั่นเอง

บทสัมภาษณ์นี้ นับเป็นหนที่สองแล้วที่ Acton แสดงท่าทีต่อต้านอดีตต้นสังกัด หลังเป็นผู้เริ่มทวีตแฮชแท็ก #deletefacebook เมื่อเดือนมีนาคม ไม่นานหลังมีการเปิดเผยว่าข้อมูลยูสเซอร์ กว่า 87 ล้านคน ถูกดึงไปใช้ประโยชน์โดย Cambridge Analytica ในช่วงเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ

ด้าน Facebook ไม่ได้ให้ความเห็นใดๆเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ มีเพียงข้อความจากโพสต์ของ David Marcus หัวหน้าแผนกบล็อกเชนของบริษัทที่โจมตีท่าทีของ Acton กลับเท่านั้น

“คุณโจมตีคนและบริษัทที่ช่วยให้คุณเป็นมหาเศรษฐี รวมถึงช่วยปกป้องดูแลคุณมาตลอดหลายปี นี่เป็นมาตรฐานใหม่ของพฤติกรรมต่ำๆเลย”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook