จี้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ด่านคนเข้าเมืองเก็บเงินเกิน

จี้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ด่านคนเข้าเมืองเก็บเงินเกิน

จี้ตรวจสอบ เจ้าหน้าที่ด่านคนเข้าเมืองเก็บเงินเกิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวถึงกรณีที่สื่อต่างประเทศระบุถึงกระบวนการทำวีซ่า ณ ช่องทางอนุญาตของด่านตรวจคนเข้าเมือง Visa On Arrival หรือ VOA มีการเรียกเก็บเงินเกิน 2,000 บาทและใบเสร็จระบุเงินที่จ่ายเพียง 2,000 บาท ว่า ถึงเวลาที่จะต้องหารือร่วมกับหลายฝ่ายเพื่อหาแนวทางการแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดการเรียกค่าทำเนียมพิเศษในช่องทางดังกล่าว ดังนั้น จำเป็นที่จะต้องแก้ในเชิงระบบเพื่อให้เป็นสากล

ส่วนกรณีเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยท่าอากาศยานดอนเมืองใช้ความรุนแรงกับนักท่องเที่ยวชาวจีน ระบุว่าขณะนี้ผู้บริหารท่าอากาศยานได้มีการลงโทษและพักงานผู้บังคับบัญชาแล้ว ซึ่งได้มีการส่งข้อมูลชี้แจงต่อทางประเทษจีนให้รับทราบ ซึ่งทั้งสองกรณีจะมีการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ได้มีการทบทวนข้อมูลเพื่อหาข้อเท็จจริง

ขณะที่เกิดเหตุการณ์ลักษณะดังกล่าวขึ้นในหลายครั้งจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวในประเทศหรือไม่ นายวีระศักดิ์กล่าวว่า ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา ต้องให้ทุกฝ่ายทำงานด้วยความระมัดระวัง เพราะคนแก้ไขและคนทำไม่ใช่คนเดียวกัน ส่วนจะเรียกความเชื่อมั่นนักท่องเที่ยวกลับมาอย่างไรนั้นรัฐมนตรีท่องเที่ยวระบุว่าขอให้แก้ที่ตนเองมากกว่าจะเรียกร้องให้ใครมาเชื่อมั่น ซึ่งตัวเลขการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวจีนมีลดลงในทุกประเทศรวมถึงที่ไทย ยกเว้นที่เกาหลีใต้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ระบุตัวเลขจำนวนคนจีนที่เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยตั้งแต่เดือน ม.ค.-ส.ค.2561 สูงถึง 7.7 ล้านคน และมีรายได้เข้าประเทศแล้วกว่า 4.2 แสนล้านบาท

อย่างไรก็ตาม หลังเกิดอุบัติเหตุเรือล่มที่ จ.ภูเก็ต จนเป็นเหตให้นักท่องเที่ยวชาวจีนเสียชีวิตจำนวนมากเมื่อวันที่ 5 ก.ค.ที่ผ่านมา ยอดนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนก็ลดลงในเดือน ก.ค.2561 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนถึงเกือบ 1 แสนคน โดยในปี 2560 มีนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาประเทศไทยสูงถึง 9.8 ล้านคน สร้างรายได้ 5.2 แสนล้านบาท ขณะที่ปี 2559 มีนักท่องเที่ยวจีน 8.7 ล้านคน สร้างรายได้ 4.5 แสนล้านบาท

สำหรับที่หมายการท่องเที่ยวในประเทศไทยยังคงเป็นจังหวัดตามแถบทะเลอันดามันที่ได้รับความนิยมจากชาวจีน โดยเฉพาะที่ จ.ภูเก็ต และ จ.กระบี่ เนื่องจากมีกิจกรรมที่หลากหลาย ทั้งดำน้ำน้ำ นวดสปา และอาหารทะเล รองลงมาคือ จ.เชียงใหม่ จ.ชลบุรี และกรุงเทพมหานคร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook