"บิ๊กตู่" สั่งเนรมิตรกรุงฯ เชื่อมระบบขนส่งแบบไร้รอยต่อ

"บิ๊กตู่" สั่งเนรมิตรกรุงฯ เชื่อมระบบขนส่งแบบไร้รอยต่อ

"บิ๊กตู่" สั่งเนรมิตรกรุงฯ เชื่อมระบบขนส่งแบบไร้รอยต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวชื่นชมกระทรวงคมนาคมที่ผลักดันโครงการพื้นฐานต่างๆ ได้ตามเป้าหมายของรัฐบาล ซึ่งจะทำให้อนาคตโครงข่ายการเดินทางระบบขนส่งสาธารณะจะครอบคลุมทุกการเดินทาง พร้อมฝากให้ดูแลเรื่องการท่องเที่ยวด้วย เพราะการท่องเที่ยวเป็นหนึ่งในรายได้หลักของประเทศ เช่น การใช้สถานีรถไฟฟ้ารองรับกลุ่มนักท่องเที่ยวโดยจัดพื้นที่ให้กรุ๊ปทัวร์บริเวณสถานีรถไฟฟ้าแต่ละแห่งเพื่อท่องเที่ยวแบบวันเดียว หรือ One Day Trip ตามสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญในกรุงเทพ จากนั้นส่งนักท่องเที่ยวที่สถานีรถไฟฟ้าเพื่อเดินทางกลับไปยังที่พักด้วยระบบขนส่งมวลชน

อย่างไรก็ตาม ภายในสถานีรถไฟฟ้าควรติดแผนที่ให้นักท่องเที่ยวทราบว่าสถานีอยู่ใกล้กับแหล่งท่องเที่ยวใดบ้าง-ระยะทาง-เดินทางต่อด้วยวิธีใดบ้าง เพื่ออำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักแหล่งท่องเที่ยว อีกทั้งฝากให้กระทรวงคมนาคมดูแลเรื่องโลจิสติกส์เนื่องจากเวลานี้มีแต่ผู้ขายแต่ขาดแคลนผู้ขนส่งสินค้า หากปลูกผักขายกันอย่างเดียว แต่ไม่มีคนขนไปขายให้ วันหน้าก็ลำบาก

นายสกลธี ภัททิยกุล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หรือ กทม. กล่าวว่า กทม. มีแผนที่จะเปิดเส้นทางเดินเรือสายใหม่ 2 สาย ได้แก่ เส้นทางภาษีเจริญ-บางกอกใหญ่ เพื่อเชื่อมต่อกับรถไฟฟ้าสายสีเขียวและระบบขนส่งมวลชนรูปแบบอื่น และเส้นทางในคลองแสนแสบ ช่วงวัดศรีบุญเรือง-มีนบุรี ระยะทาง 10 กิโลเมตร เพื่อรับส่งผู้โดยสารจากชานเมืองเชื่อมกับระบบขนส่งมวลชนขนาดใหญ่อย่างรถไฟฟ้า เช่น ท่าเรืออโศก ท่าเรือประตูน้ำ และท่าเรือสะพานหัวช้าง เป็นต้น ซึ่งเส้นทางเดินเรือใหม่ที่จะเปิดให้บริการ กทม. จะเป็นผู้ดำเนินการเอง โดยว่าจ้างเอกชนเป็นผู้เดินเรือ คาดว่าจะเริ่มทดลองให้บริการในเดือนมกราคม 2562

ทั้งนี้ ในช่วงทดลองจะให้บริการฟรีใน 2-3 เดือนแรก จากนั้นจะจัดเก็บค่าโดยสารตามระยะทาง ในราคาย่อมเยาเพื่อส่งเสริมให้ประชาชนหันมาใช้ระบบขนส่งสาธารณะ ซึ่งปัจจุบันบริษัท ครอบครัวขนส่ง (2002) จำกัด ให้บริการเดินเรือในเส้นทาง ผ่านฟ้า-วัดศรีบุญเรือง กิโลเมตร

สำหรับความคืบหน้าโครงการรถไฟฟ้าสายสีเทาช่วงรามอินทรา-พระราม 9 ระยะทาง 16 กิโลเมตร วงเงินลงทุน 2.4 หมื่นล้านบาท และโครงการรถไฟฟ้าช่วงบางนา-สุวรรณภูมิ วงเงิน 2.7 หมื่นล้านบาทนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณารายงานผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA โดยสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือ สผ.

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook