Google ปิดข่าวเด้ง 48 พนักงานคุกคามทางเพศรวมถึงผู้สร้างแอนดรอยด์โดนด้วย

Google ปิดข่าวเด้ง 48 พนักงานคุกคามทางเพศรวมถึงผู้สร้างแอนดรอยด์โดนด้วย

Google ปิดข่าวเด้ง 48 พนักงานคุกคามทางเพศรวมถึงผู้สร้างแอนดรอยด์โดนด้วย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

New York Times เผยเรื่องสุดช็อคว่า Google ปิดข่าวการปลดพนักงานที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายล่วงละเมิดทางเพศ ถึง 48 รายในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา โดยหนึ่งในนั้นคือ แอนดี้ รูบิน ซึ่งเป็นผู้สร้างระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่ถูกจ้างให้ลาออกด้วยจำนวนเงิน  90 ล้านดอลลาร์ หรือราว 2,970 ล้านบาท ซึ่งรายงานดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ “หนึ่งในบริษัทที่น่าทำงานด้วยที่สุดในโลก” โดยตรงของ Google ระบุว่า ในจำนวนพนักงานที่ถูกปลด 48 รายนั้น มีถึง 13 รายเป็นระดับผู้จัดการหรือสูงกว่านั้น และมี 3 รายที่ถูกจ้างให้ออกด้วยเงินจำนวนหนึ่ง แลกกับการปิดข่าวดังกล่าว

และหนึ่งในรายที่ถือว่าฮือฮาที่สุด ก็คือ รูบิน ผู้สร้างระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ซึ่งถูกจ้างให้ออกด้วยเงินชดเชยสูงถึง 90 ล้านดอลลาร์ (ราว 2,970 ล้านบาท) หลังมีพนักงานหญิงรายหนึ่งอ้างว่า เธอได้ถูกรูบินขืนใจให้ทำออรัลเซ็กส์ในโรงแรมแห่งหนึ่ง เมื่อปี 2013 โดยที่บริษัทยังต้องจ่ายเงินพิเศษอีกเดือนละ 2 ล้านดอลลาร์ หรือราว 66 ล้านบาท ให้เจ้าตัวเป็นเวลา 4 ปี

รายงานจาก NYT เพิ่มเติมว่าบริษัทได้ดำเนินการลงโทษ รูบิน ในเรื่องนี้ หลังจากค้นพบ “วิดีโอเซ็กส์ BDSM” (bondage sex videos) ในเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับการทำงานของเขาเอง ซึ่งเป็นเหตุให้เขาถูกตัดโบนัสในปีนั้น

นอกจากนี้ ผู้สร้างแอนดรอยด์ยังถูกแฉว่ามีพฤติกรรมชอบข่มขู่ผู้ใต้บังคับบัญชา โดยมักประนามว่าเป็นคนโง่หรือไร้ความสามารถ แต่กรณีนี้ไม่ได้ถูกพิจารณาอย่างจริงจัง

ทว่าสุดท้าย ก็เป็น แลร์รี่ เพจ ซีอีโอของ Alphabet ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งที่ Google เป็นผู้เอ่ยปากขอให้ รูบิน ลาออกจากตำแหน่งด้วยตัวเอง

ด้านซีอีโอ ซุนดาร์ พิชัย ยอมรับผ่านอีเมลที่ส่งถึงกลุ่มพนักงานวานนี้ ว่าได้มีการปลดพนักงาน 48 รายดังกล่าวออกจริง แต่ยืนยันว่าไม่ได้มีการมอบเงินชดเชยเพื่อจ้างใครออก

อีเมลที่มีการลงลายเซ็นของ ไอลีน นอห์ตัน รองประธานฝ่ายบุคคล กำกับไว้ด้วยนั้น ระบุว่าพนักงานปัจจุบันสามารถทำรายงานแจ้งต่อเบื้องบนโดยไม่ระบุชื่อผู้แจ้งได้ หากพบการล่วงละเมิด อีกทั้งบริษัทยังได้อัพเดตนโยบายให้บรรดารองประธานและรองประธานอาวุโสทุกคน ต้องเปิดเผยความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน โดยไม่ขึ้นอยู่กับรายงานที่ถูกแจ้ง หรือข้อขัดแย้งส่วนตัว

“เรามุ่งมั่นที่จะสร้างความมั่นใจสูงสุดว่าบริษัทของเราเป็นสถานที่ทำงานที่คุณสามารถรู้สึกปลอดภัยได้ เพื่อการทำงานที่ดีที่สุด และจะมีผลกระทบร้ายแรงสำหรับทุกคนที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสม”

อย่างไรก็ตาม รูบิน ที่ปัจจุบันเป็นซีอีโอของ Playground Global และบริษัทเทคโนโลยี Essential Products นั้น ทวีตปฏิเสธรายงานจาก New York Times แล้ว

“เรื่องที่ New York Times นำเสนอ มีข้อผิดพลาดมากมายเกี่ยวกับงานของผม และมีการพูดเกินจริงไปมากเกี่ยวกับเงินชดเชยที่ผมได้รับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ผมไม่เคยบังคับให้ใครมีเพศสัมพันธ์กับผมในโรงแรม”

“ข้อกล่าวหาที่เป็นเท็จเหล่านี้เป็นส่วนหนึ่งของแคมเปญกล่าวร้ายเพื่อดูหมิ่นตัวผมในระหว่างการหย่าร้างและการสู้คดี นอกจากนี้ผมยังรู้สึกเป็นกังวลอย่างมากที่ผู้บริหาร Google ที่ไม่ระบุตัวตน กำลังแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับไฟล์ส่วนตัวของผม และนำเสนอข้อเท็จจริงอย่างไม่ถูกต้อง” ผู้บริหารวัย 55 กล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook