"ทายาทซีพี" ทุ่ม 5,000 ล้าน ซื้อกิจการนิตยสารธุรกิจระดับโลก

"ทายาทซีพี" ทุ่ม 5,000 ล้าน ซื้อกิจการนิตยสารธุรกิจระดับโลก

"ทายาทซีพี" ทุ่ม 5,000 ล้าน ซื้อกิจการนิตยสารธุรกิจระดับโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อคืนนี้ (9 พ.ย. 61) ขณะที่แวดวงธุรกิจในบ้านเรากำลังตื่นตาตื่นใจกับการเปิดตัวอย่างยิ่งใหญ่อลังการของ ไอคอนสยาม 

>> แง้มดูรายได้ "ไอคอนสยาม - ICONSIAM" ก่อนเปิดตัวอย่างอภิมหามหึมาอลังการ

>> “ICONSIAM” ไอคอนสยาม อภิมหาแลนด์มาร์คริมเจ้าพระยา เปิดตัวอลังการ พร้อมเปิดให้เข้าชม 10 พ.ย.

สื่อต่างประเทศชื่อดังหลายแห่งพร้อมใจกันเผยแพร่รายงานข่าวอันน่าฮือฮาว่า ฟอร์จูน (Fortune) นิตยสารด้านธุรกิจรายใหญ่ของโลก ได้ขายกิจการให้กับ นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ หลานชายของเจ้าสัวธนินท์ เจียรวนนท์ มหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจเครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) โดยทั้งสองฝ่ายบรรลุข้อตกลงในการขายนิตยสารฟอร์จูน ที่มูลค่า 150 ล้านดอลลาร์ หรือราวๆ 4,958 ล้านบาท โดยเป็นการลงทุนทำธุรกิจในนามส่วนตัวของนายชัชวาลย์

ทั้งนี้ เมเรดิธ คอร์ปอเรชัน (Meredith Corporation) บริษัทสื่อชั้นนำของสหรัฐฯ ได้เข้าซื้อ TIME Inc. กลุ่มกิจการสื่อหลายเล่ม อาทิ นิตยสารไทม์, นิตยสาร พีเพิล, สปอร์ตส์ อิลลัสเตรเต็ด, เอนเทอร์เทนเมนต์ วีกลี่ รวมทั้ง “ฟอร์จูน” เมื่อปีที่แล้ว ในมูลค่ารวม 1,800 ล้านดอลลาร์ โดยก่อนหน้านี้ได้ตัดขายนิตยสารไทม์ไปในราคา 190 ล้านดอลลาร์

มีรายงานว่า นิตยสารฟอร์จูน ซึ่งมีอายุ 88 ปีในปีนี้ (ก่อตั้งในปี ค.ศ. 1930) ก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกับสื่อสิ่งพิมพ์อื่นๆ ทั่วโลก ที่รายได้จากโฆษณาลดลง ต้องหันไปพึ่งพารายได้จากโฆษณาดิจิทัลและรายได้อื่นๆ มากขึ้น

นายชัชวาลย์ กล่าวในแถลงการณ์ของ เมเรดิธ คอร์ป ว่า “เรามีเป้าหมายที่จะทำให้นิตยสารฟอร์จูนเป็นแบรนด์สื่อธุรกิจชั้นนำของโลก ด้วยการนำเสนอข้อมูลทางธุรกิจที่มีคุณภาพสูง และด้วยความมุ่งมั่นลงทุนด้านเทคโนโลยีและสื่อสารมวลชนที่ยอดเยี่ยม เราเชื่อว่าแนวโน้มผลกำไรจะเติบโตดีขึ้นทั้งด้านสิ่งพิมพ์และกิจกรรมทางธุรกิจต่างๆ”

Sanook! Money มีข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับ นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ มาฝากกัน โดยเขาเป็นบุตรชายของนายสุเมธ เจียรวนนท์ พี่ชายของนายธนินท์ เจียรวนนท์ ซึ่งทำให้นายชัชวาลย์คือหลานอาของเจ้าสัวซีพี ปัจจุบันเป็นกรรมการบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการบริษัทหลักทรัพย์ ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน) รวมถึงยังเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน บริษัท อิออน ธนสินทรัพย์ (ไทยแลนด์) จำกัด (มหาชน) อีกด้วย

นอกจากนี้ ฟอร์บส์ ยังรายงานเพิ่มเติมว่า นายชัชวาลย์ เจียรวนนท์ ถือว่าไม่ใช่คนแปลกหน้าของเมืองลุงแซม เนื่องจากเจ้าตัวจบปริญญาด้านบริหารธุรกิจจากมหาวิทยาลัยเซาเธิร์น แคลิฟอร์เนีย (University of Southern California) โดยหนุ่มใหญ่วัย 56 ปีผู้นี้ ได้รับมอบหมายให้เข้ามาดูแลธุรกิจในเครือซีพีโดยเฉพาะในกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยี สื่อ และโทรคมนาคม มาหลายปีแล้ว

>> "ตระกูลเจียรวนนท์" ครองแชมป์อภิมหาเศรษฐีของไทยประจำปี 2561

>> รู้หรือเปล่า? “เจ้าสัวซีพี” มีเวลาวันละ 1 แสนชั่วโมงเชียวนะ

>> สุดยอด 10 อันดับ มหาเศรษฐีไทยประจำปี 2561

>> ตระกูล “เจียรวนนท์” รวยแค่ไหน?

>> คนไทย 47 ล้านคน รวยไม่สู้ 5 ตระกูลดัง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook