ไทยออยล์เตือน แนวโน้มสัปดาห์นี้ ราคากลุ่มเบนซินจะปรับขึ้นอีก

ไทยออยล์เตือน แนวโน้มสัปดาห์นี้ ราคากลุ่มเบนซินจะปรับขึ้นอีก

ไทยออยล์เตือน แนวโน้มสัปดาห์นี้ ราคากลุ่มเบนซินจะปรับขึ้นอีก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท ไทยออยล์ จำกัด (มหาชน) เตือนราคาน้ำมันขายปลีกในไทย

สัปดาห์นี้มีโอกาสปรับเพิ่มขึ้นหลังน้ำมันตลาดโลกพุ่ง 3-4 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล

เมื่อวันศุกร์ ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานยืนยันดูแลดีเซลไม่เกิน 30 บาท/ลิตร

บมจ.ไทยออยล์ รายงานว่าราคาน้ำมันดิบปิดตลาดเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (3 ส.ค.) น้ำมันดิบ เวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 4.27 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 91.40 ดอลลาร์สหรัฐและเบรนท์ส่งมอบเดือนกันยายนเพิ่มขึ้น 3.04 ดอลลาร์สหรัฐ ปิดที่ 108.94 ดอลลาร์สหรัฐ

หลังตัวเลขตลาดแรงงานของสหรัฐออกมาดี โดยการจ้างนอกภาคเกษตรขยายตัว 163,000 ตำแหน่ง สูงสุดในรอบ 5 เดือนและมากกว่าคาดที่ 100,000 ตำแหน่ง

อย่างไรก็ตาม อัตราการว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูงที่ร้อยละ 8.3 ปรับเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อนหน้าที่ร้อยละ 8.2 ส่งผลให้นักลงทุนยังคงมีความหวังว่าธนาคารกลางสหรัฐจะออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ หรือ QE3 ออกมาในการประชุมครั้งถัดไปในเดือนกันยายนนี้

ขณะที่ดัชนีชี้วัดภาคการบริการของสหรัฐ ขยายตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 52.6 ในเดือนกรกฎาคม จาก 52.1 ในเดือนมิถุนายน และมากกว่าคาดที่ 52.0 โดยไทยออยล์คาดกรอบการเคลื่อนไหวของราคาน้ำมันดิบสัปดาห์นี้ เบรนท์ 102 - 112 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล ส่วนเวสต์เท็กซัส 85 - 95 ดอลลาร์สหรัฐต่อบาร์เรล

นายพงษ์พันธ์ อมรวิวัฒน์ ผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์ บมจ.ไทยออยล์ คาดว่าราคาน้ำมันสิงคโปร์วันนี้(6 ส.ค.)จะปรับขึ้นตามราคาน้ำมันดิบในวันศุกร์ และจะทำให้ค่าการตลาดน้ำมันของไทยปรับตัวลดลงอีกจาก

ที่ขณะนี้กลุ่มเบนซินมีค่าการตลาดไม่ถึง 1 บาทต่อลิตร ดีเซลอยู่ที่ 1.07 บาทต่อลิตร โดยในส่วนของกลุ่มเบนซินมีแนวโน้มจะปรับขึ้นราคาขายปลีก แต่ดีเซลคงขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐบาลว่าจะตัดสินใจอย่างไร

ด้านนายอารักษ์ ชลธาร์นนท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า รัฐบาลจะดูแลราคาดีเซลไม่เกิน 30 บาทต่อลิตร

โดยจะใช้เงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าช่วยรักษาเสถียรภาพราคา เพราะช่วงที่ราคาน้ำมันเกิน 30 บาท มีผลทำให้ผู้ประกอบการขนส่ง

ผู้ประกอบการสินค้าอ้างปรับขึ้นค่าสินค้าและบริการ ซึ่งหากดูจากฐานะกองทุนภาพรวมแล้ว ยังสามารถดูแลดีเซลในราคานี้ได้ แม้ในปัจจุบันกองทุนน้ำมันฯ จะขาดทุนประมาณ 15,000 ล้านบาทก็ตาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook