ผู้ถือหุ้นยิ้มแก้มปริ..ทรูทำกำไรไตรมาส 3 จากผลดำเนินงานล้วนๆ!!!

ผู้ถือหุ้นยิ้มแก้มปริ..ทรูทำกำไรไตรมาส 3 จากผลดำเนินงานล้วนๆ!!!

ผู้ถือหุ้นยิ้มแก้มปริ..ทรูทำกำไรไตรมาส 3 จากผลดำเนินงานล้วนๆ!!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยอดเยี่ยมจริงๆ สำหรับ ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (TRUE)หลังจากประกาศผลงานโค้ง 3 หรือไตรมาสที่ 3 ของปีนี้ออกมามีกำไร 384 ล้านบาท จากที่ขาดทุนเกือบ 700 ล้านบาทในช่วงเดียวกันปีก่อน และถือเป็นกำไรจากผลการดำเนินงานล้วนๆ โดยไม่มีรายได้พิเศษใดๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง

ไม่เหมือนตอนกำไรในปี 60 ที่มีรายได้มาจากการการขายทรัพย์สินเข้ากองทุน โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ขณะที่ 9 เดือนปีนี้ ทรูก็พลิกมามีกำไรถึง 10,035.08 ล้านบาท จากปีก่อนที่ขาดทุน 3,088.48 ล้านบาท

ส่วนที่บอกว่าเป็นกำไรจากผลการดำเนินงานล้วนๆ ก็เพราะทรูทำรายได้จากการบริการได้มากกว่า 2.63 หมื่นล้านบาท เติบโต 7.3% จากไตรมาส 3 ปีก่อน เป็นการเติบโตของทั้งธุรกิจโทรศัพท์เคลื่อนที่และบรอดแบนด์ อินเทอร์เน็ต

ซึ่งก็ถือว่าดีงามในรอบหลายปีเลยทีเดียว เพราะหลังจาก TRUE เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์มาตั้งแต่ปี 2536 หรือกว่า 25 ปี มาแล้วนั้น เรามักจะเห็นตัวเลขแดงๆ มากกว่า ดังนั้นกำไรคราวนี้ของ TRUE ระบรองว่าเรียกรอยยิ้มให้ผู้ถือหุ้นที่รอคอยมานานแสนนานได้เสียที

ยอมรับว่าในปีนี้ ทรูทำผลงานได้ดีอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะลูกค้าที่ย้ายค่ายมาใช้ทรูมากขึ้นจนทำให้แซงหน้าคู่แข่งอย่าง DTAC ขึ้นมาเป็นเบอร์ 2 ได้สำเร็จ ส่งผลให้รายได้จากค่าบริการของพวกเขาดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ขณะที่ยังสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิต่อเนื่อง

โดยล่าสุด TRUE มี EITDA เติบโต 13.9% มี EBITDA Margin โต 38.4% และเป็นกำไรที่มาจากกลุ่มธุรกิจหลักก็คือฐานผู้ใช้บริการ True Move H ที่ใหญ่ขึ้นนั่นเอง

ส่งผลให้ส่วนแบ่งการตลาดด้านรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 28.9% เป็นการเพิ่มขึ้นที่สูงที่สุดนับตั้งแต่ไตรมาส 2 ปี 60 ขณะที่รายได้และฐานลูกค้าของทรูออนไลน์ เพิ่มขึ้นในอัตราเลขสองหลักเมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ของปีก่อนเช่นกัน ถือเป็นการเพิ่มขึ้นทุกตัว

ไล่เรียงตั้งแต่โทรศัพท์เคลื่อนที่ในไตรมาส 3 ปี 2561 มีรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มขึ้น 10.1% จากไตรมาส 3 ปีก่อน นับเป็นไตรมาสที่ 26 ติดต่อกัน ที่รายได้จากการให้บริการของทรูมูฟ เอชเติบโตจากปีก่อนหน้าได้มากกว่าอุตสาหกรรม

เพราะมีการพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายและแคมเปญการตลาดเจาะในแต่ละพื้นที่ ซึ่งไตรมาส 3 ปีนี้ ทรูมูฟ เอช มีระมาณ 6.78 แสนราย ส่งผลให้ฐานลูกค้าเพิ่มขึ้นเป็น 28.8 ล้านราย

ส่วนทรูออนไลน์ ก็มีจำนวนลูกค้าบรอดแบนด์เพิ่มขึ้นสุทธิประมาณ 7.6 หมื่นราย ขยายฐานลูกค้าเป็น 3.4 ล้านราย ส่งผลให้รายได้ส่วนนี้เติบโต 12% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และทรูวิชั่นส์ เติบโต 15.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน

ส่วนใหญ่เป็นผลจากการถ่ายทอดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 ผ่านช่องทางที่หลากหลายของกลุ่มทรู ทำให้ฐานลูกค้ารวมของทรูวิชั่นส์เพิ่มขึ้นเป็นมากกว่า 4 ล้านรายณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2561

เห็นตัวเลขแบบนี้ไม่บอกก็รู้ว่าแฮปปี้ขนาดไหน สำหรับผู้บริหาร TRUE ที่กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ต้องปั้นแล้วปั้นอีกเพื่อให้ TRUE สามารถผงาดมายืนแถวหน้าของค่ายโทรศัพท์มือถือในประเทศได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook