NASA สั่งทบทวนความปลอดภัย SpaceX หลัง “อีลอน มัสก์” สูบกัญชาออกอากาศ

NASA สั่งทบทวนความปลอดภัย SpaceX หลัง “อีลอน มัสก์” สูบกัญชาออกอากาศ

NASA สั่งทบทวนความปลอดภัย SpaceX หลัง “อีลอน มัสก์” สูบกัญชาออกอากาศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

NASA สั่งตรวจสอบมาตรการด้านความปลอดภัยของ SpaceX และ Boeing สองบริษัทคู่สัญญาแล้ว หลังไม่มั่นใจเรื่องมาตรฐานการทำงานจากกรณี อีลอน มัสก์ สูบกัญชาออกอากาศ เมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา

รายงานจาก วอชิงตัน โพสต์ ระบุว่า NASA ได้สั่งให้มีการทบทวนความปลอดภัยของ 2 บริษัทคู่สัญญา โดยจะเริ่มการตรวจสอบทุกๆจุดที่อาจส่งผลต่อความปลอดภัยตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป

โฆษก NASA ปฏิเสธที่จะระบุชัดถึงเหตุผลของการดำเนินการ เพียงแต่ระบุว่าเพื่อให้แน่ใจว่า บริษัทคู่สัญญาจะตอบสนองความต้องการของ NASA ด้านความปลอดภัยในที่ทำงาน และก่อให้เกิดสภาพแวดล้อมที่ปราศจากยาเสพติด

อย่างไรก็ตาม ก็มีการเปิดเผยจากเจ้าหน้าที่วงใน 3 ราย ว่าการเปลี่ยนแปลงนโยบายครั้งนี้ เป็นผลมาจากภาพของ มัสก์ ที่ทั้งสูบกัญชาและดื่มสุราออกอากาศสดๆ ระหว่างไปร่วมรายกาาร Joe Rogan Experience ทำให้เจ้าหน้าที่ระดับสูงของ NASA รู้สึกว่าจำเป็นต้องกลั่นกรองวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่ทำสัญญาเอาไว้

จิม ไบรเดนสไตน์ ผู้ดูแลระบบของ NASA เสริมว่าการดำเนินงานนี้มีความสำคัญอย่างมาก เพราะทั้ง SpaceX และ Boeing มีแผนให้บริการเที่ยวบินอวกาศในอนาคต

“สิ่งที่ผมกังวลก็คือวัฒนธรรมที่ไม่เหมาะสมบางอย่าง ซึ่ง NASA ก็มีส่วนต้องร่วมรับผิดชอบ เราไม่ได้ดูแลแค่ตัวเราเอง แต่ยังรวมถึงคู่สัญญาของเราด้วยเช่นกัน เราต้องแสดงให้ชาวอเมริกันเห็นว่าเมื่อนักบินอวกาศของเราขึ้นไปโดยสารในจรวด พวกเขาจะปลอดภัย”

แม้ว่า ไบรเดนสไตน์ จะยืนยันว่าส่วนตัวเขาเชื่อมั่นในทีม SpaceX แต่ก็ไม่วายพาดพิงถึง มัสก์ ว่า “วัฒนธรรมและความเป็นผู้นำ เริ่มต้นจากจุดบนสุดเสมอ และอะไรก็ตามที่จะส่งผลให้เกิดคำถามเรื่องวัฒนธรรมความปลอดภัย เราต้องลงมือแก้ไขในทันที”

หลังรับทราบคำประกาศดังกล่าว SpaceX ก็ไม่ได้แถลงการณ์ใดๆเกี่ยวกับเรื่องส่วนตัวของ มัสก์ มีเพียงการระบุว่าจะปฏิบัติตามความต้องการของ Nasa เพื่อความปลอดภัยของนักบินอวกาศอเมริกันทุกคน

“เราได้ส่งเสริมความปลอดภัยในสถานที่ทำงานอย่างจริงจัง และมั่นใจว่าสถานที่ทำงานที่ปลอดยาเสพติดของเรามีคุณสมบัติครบถ้วนตามสัญญา”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook