‘ฟันปลอม-อาหารเสริม’แรง สินค้าคนชราโตพรวดรับคนไทยอายุยืน

‘ฟันปลอม-อาหารเสริม’แรง สินค้าคนชราโตพรวดรับคนไทยอายุยืน

‘ฟันปลอม-อาหารเสริม’แรง สินค้าคนชราโตพรวดรับคนไทยอายุยืน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมืองไทยก้าวสู่สังคมคนชรา ปริมาณประชากร เติบโตช้า ขนาดตลาดจำกัด แค่ 66 ล้านคน

สินค้าผู้สูงอายุน่าสน ตลาดเริ่มคึกคัก ผลิตภัณฑ์เพื่อคนแก่สั่งลุย "ฟันปลอม-อาหารเสริม-ยา" มาแรง

ด้านธุรกิจค้าปลีกเริ่มปรับตัวพลิกโฉมบริการเพื่อคุณปู่คุณย่าโดยเฉพาะ

 

 

 

จากรายงานขององค์การสหประชาชาติพบว่าจำนวน ประชากรผู้สูงอายุของโลกมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น โดยในปี 2553 จำนวนประชากรโลก 7,001 ล้าน คน

โดยมีกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี 865 ล้านคน (12.4%) และ คาดการณ์ว่าปี 2573 ประชากรโลกจะขยับเป็น 8,517 ล้านคน

โดยกลุ่มอายุมากกว่า 60 ปี จะอยู่ที่ 1,574 ล้านคน (18.4%) ปี 2593 ประชากรโลก 9,708 ล้านคน อายุมากกว่า 60 ปี 2,433 ล้านคน (25.1%)

นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ เปิดเผยว่า โครงสร้างประชาการไทยในช่วงปี 2543-2483 ของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ

ระบุ จะมีจำนวนเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2567 เกือบ 66 ล้านคน โดยกลุ่มคนวัยทำงานอายุระหว่าง 15-59 ปีมีแนวโน้มลดลง ส่วนคนชรามีแนวโน้มเพิ่มขึ้น

 

ส่วนแนวโน้มการขยายตัวของประชากรไทยจากนี้ไปจนถึงปี 2567 จะเป็นไปอย่างช้าๆ จากการคาดการณ์ที่ระบุว่า ในปี 2567 ประชากรไทยจะมีจำนวน 66 ล้านคนนั้น

เป็นปริมาณที่ไม่ต่างจากปัจจุบันมากนัก นั่นหมายความว่า หากวัดจากจำนวนของผู้บริโภค ขนาดตลาดของประเทศไทยจะไม่เติบโตขึ้น

นอกจากนั้นยังพบว่า ปริมาณของประชากรผู้สูงอายุ หรือผู้ที่มีอายุมากกว่า 65 ปีจะมีสัดส่วนถึง 15% ในปี 2567 จาก 10% ในปัจจุบัน ดังนั้นตลาดของผู้สูงอายุจึงมีความน่าสนใจมาก เนื่องจากคนไทยมองเห็นความสำคัญในการดูแลตัวเองเพิ่มขึ้น

 

ด้านนางสาวจริณี วงศ์กำทอง ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค บริษัท แกล็ทโซสมิทไคลน์ (ประเทศไทย) หรือ จีเอส เค เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทฯได้แนะนำสินค้าสำหรับผู้ใส่ฟันปลอม

หลังจากทดลองทำตลาดมาถึง 4 ปี โดยเล็งเห็นศักยภาพที่ว่าเมืองไทยมีผู้ใส่ฟันปลอมถึง 6 ล้านคน แต่มีเพียง 4-5% เท่านั้นที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับทำความสะอาดโดยเฉพาะ

ดังนั้นบริษัทฯจึงแนะนำ "โพลิเดนท์" ผลิตภัณฑ์สำหรับฟันปลอม เข้ามาทำตลาด ประกอบด้วย ครีมติดฟันปลอม และผลิตภัณฑ์ทำความ สะอาดฟันปลอม โดยเป็นเพียงแบรนด์เดียวทีมีความเคลื่อนไหวทางการตลาด จากการจัดกิจกรรมต่างๆอย่างต่อเนื่อง โดยมี "ดวงใจ หทัยกาญจน์" เป็นพรีเซนเตอร์

เป้าหมายของโพลิเดนท์ คือ การเพิ่มอัตราการใช้ผลิตภัณฑ์ให้เพิ่มขึ้นเป็น 20-25% ของผู้ที่มีฟันปลอมทั้งหมด ภายในปีนี้

โดยจะสร้างการรับรู้ต่อแบรนด์ให้ขยายวงกว้างขึ้น ส่วนเป้าหมายต่อไป โพลิเดนท์จะสร้างโอกาสในการทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ ให้ได้ 60-70% ของผู้ใส่ฟันปลอม ภายใน 5 ปี เนื่องจาก 4-5% ของผู้ที่เคยใช้ผลิตภัณฑ์สำหรับฟันปลอม

 

นายทวีศักดิ์ สีทองสุรภณา ประธานกรรมการ บริษัท เอไซ (ประเทศไทย) มาร์เก็ตติ้ง จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันประชากรไทยมีอายุยืนขึ้น มีอัตราเฉลี่ยที่ 72 ปี จากเดิม 60 ปี ซึ่งกลุ่มนี้คิดเป็นสัดส่วน 15% ของประชากรผู้สูงวัยในประเทศไทย

ขณะที่ประเทศญี่ปุ่นมีอัตราผู้สูงอายุสูงถึง 25% บริษัทเล็งเห็นโอกาสในการขยายตลาดยากลุ่มผู้ป่วยสูงอายุ อาทิ โรคประสาท, จิตเวช, กระดูก และกระเพาะอาหาร

ซึ่งเป็นโรคที่มักจะเกิดขึ้นในกลุ่มผู้สูงอายุนั่นเอง โดยการขยายตลาดยาผู้สูงอายุ เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของบริษัทที่มุ่งสู่เป้าหมายการเติบโตของยอดขายที่ 10% ภายใน 3 ปีจะมีรายได้ 1.8 พันล้านบาท และภายใน 5 ปี มีรายได้ 2.5 พันล้านบาท

 

ขณะที่ นายเศกสุข เกษมสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ไบโอฟาร์ม เคมิคัลส์ จำกัด

เปิดเผยว่า ในปีนี้ได้รุกตลาดผลิตภัณฑ์เสริมอาหารประเภทวิตามินต่างๆ เพื่อรองรับความต้องการของตลาด รวมทั้งกลุ่มผู้สูงอายุที่ต้องการการดูแลมากเป็นพิเศษ

อาทิ ผลิตภัณฑ์ Fish Oil ซึ่งเจาะกลุ่มครอบครัวที่รักสุขภาพตั้งแต่เด็กวัยเรียนรู้ วัยทำงาน ไปจนถึงผู้สูงอายุ ที่ควรได้รับ DHA เพื่อนำไปใช้ประโยชน์ต่อร่างกาย

โดยการหันมาบุกธุรกิจอาหารเสริมในปีนี้ คาดว่าจะช่วยส่งผลให้ไบโอฟาร์มมีรายได้ 1,255 ล้านบาท จากปี 2554 ที่มีรายได้ 1,168 ล้านบาท ตั้งเป้าภายใน 5 ปี นับจากนี้จะมีรายได้เพิ่มขึ้นเป็น 2,000 ล้านบาท

 

นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการฝ่ายอสังหาริมทรัพย์ เทสโก้ โลตัส เปิดเผยว่า ได้เปิดตัว เอ็กซ์ตร้า บางนา ซึ่งเป็นการต่อยอดความสำเร็จของการเปิด เทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า พระราม 4

นอกจากการเพิ่มสินค้าใหม่ เพิ่มร้านค้า แล้ว ยังยกระดับการพร้อมด้วยบรรยากาศในการช้อปปิ้ง รวมทั้งกลุ่มผู้สูงอายุ

อาทิ มีบริการใหม่ซึ่งเป็นพนักงานที่ใส่โรลเลอร์สเก็ตเพื่อให้บริการหยิบสินค้าจากแผนกต่างๆ ในสโตร์ สำหรับพื้นที่จอดรถก็ได้รับการจัดสรรใหม่เพื่อให้มีพื้นที่สำหรับกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการเป็นพิเศษ เช่น ผู้สูงอายุ และแม่และเด็กทารก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook