รู้แล้วจะอึ้ง! “รถพุ่มพวง” รายได้เฉียดแสนบาทต่อเดือน

รู้แล้วจะอึ้ง! “รถพุ่มพวง” รายได้เฉียดแสนบาทต่อเดือน

รู้แล้วจะอึ้ง! “รถพุ่มพวง” รายได้เฉียดแสนบาทต่อเดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รถพุ่มพวง หรือตลาดสดเคลื่อนที่ ที่หลายคนคุ้นเคย และใช้บริการมาบ้างแล้วนั้น รู้หรือไม่ว่าแต่ละเดือน สามารถหารายได้เลี้ยงครอบครัวได้ ตั้งแต่ 30,000 - 100,000 บาทต่อเดือนเลย แต่ก็ต้องแลกกับความขยัน และอดทน

ทำไมถึงเรียก "รถพุ่มพวง" คำตอบคือ รถพุ่มพวงนั้น คาดว่าน่าจะมาจาก การห้อยสินค้า "เป็นพุ่มเป็นพวง" เพื่อง่ายต่อการวางสินค้าและคิดราคา และการจัดวางสินค้าทุกอย่างไว้พื้นที่ท้ายกระบะจะทำได้น้อยและเกิดการซ้อนทับ เมื่อเป็นอาหารประเภทผักถ้าซ้อนทับกันมากๆ ผักก็จะช้ำ การห้อยไว้ในพื้นที่ด้านข้าง จึงเป็นการใช้พื้นที่ในแนวตั้งให้เกิดประโยชน์ และยังหาสินค้าได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

"กับข้าวมาแล้วครับ กับข้าว" เสียงที่ได้ยินและคุ้นเลย เชิญชวนให้พ่อแม่พี่น้องออกมาจับจ่ายซื้อของ เป็นอีกทางเลือกที่สะดวกสบายให้กับพ่อบ้านแม่บ้าน เพราะไม่ต้องออกไปจ่ายตลาดเอง

ตลาดกลางสี่มุมเมือง ตลาดสดขนาดใหญ่แห่งย่านรังสิตนั้น บรรยากาศในทุกๆ วันจะเป็นไปอย่างคึกคัก โดยตั้งแต่เวลาประมาณ 02.00 - 05.00 น. จะมีเหล่าพ่อค้าแม่ค้าเร่จำนวนมาก เดินทางเข้ามาซื้อข้าวของ ตั้งแต่ ผัก ผลไม้ และอาหารแห้งต่างๆ จัดแบ่งเตรียมใส่ถุงแยกเอาไว้สำหรับใส่รถพุ่มพวงของตัวเอง ก่อนจะนำไปเร่ขาย

นายคมสัน พ่อค้าพุ่มพวงรายหนึ่ง เปิดเผยว่า ปกติแล้วตนมีรายได้จากการเร่ขายประมาณ 30,000-40,000 บาท ต่อเดือน แต่ถ้าเป็นฤดูกาลของผลไม้ยอดฮิตอย่าง ทุเรียน รายได้จะพุ่งไปอยู่ที่ประมาณ 60,000-80,000 ต่อเดือน นอกจากนี้แล้ว ยังพบว่า พ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวงกลุ่มหนึ่งมาจากหมู่บ้านเดียวกัน ในจ.ร้อยเอ็ด โดยนายวิชัย โพธิ์กุดศรี หนึ่งในเจ้าของรถพุ่มพวง เล่าว่า ทางบ้านของตนนั้นทำมาหากินลำบากและฝืดเคือง มีคนที่รู้จักเคยทำงานเป็นพ่อค้าพุ่มพวงแล้วกลับไปบ้าน ตนจึงสนใจลองเข้าเมืองมาประกอบอาชีพพ่อค้าตลาดสดเคลื่อนที่บ้าง

เมื่อลองทำพบว่าสร้างรายได้งามกว่าการทำไร่ทำนาที่บ้าน จึงได้ชักชวนญาติพี่น้องและคนรู้จักในหมู่บ้านเดียวกัน ให้เข้ามาขายด้วย แต่กว่าจะได้เงินก็ต้องทำงานหนัก อาชีพนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับใครหลาย ๆ คน และส่งผลกระทบต่อสุขภาพ เพราะพักผ่อนน้อยต้องตื่นเช้าอยู่ตลอด

ปกติแล้วจะเข้านอนตอน 19.00 น. และตื่นนอนตอน 02.00น. เพราะต้องออกไปซื้อของ ด้วยเหตุนี้บางคนทนไม่ไหว ขายได้ไม่นานก็ตัดสินใจยุติทุกอย่างและกลับบ้าน บางคนก็ขายของไม่ได้ และไม่มีลูกค้า สำหรับตนทุกวันนี้ก็ต้องอดทน และทำให้ลูกค้าติดใจ เชื่อใจ จะได้กลับมาซื้ออีก

การเป็นพ่อค้าแม่ค้ารถพุ่มพวงนั้น สิ่งสำคัญคือความซื่อสัตย์ต่อลูกค้า ขยัน สุภาพ บริการด้วยความจริงใจ และต้องเข้าถึงชุมชนในหลายๆ ที่ ไม่ว่าชาวบ้านจะอยู่ที่ไหน แม้ว่าปัจจุบันนี้การซื้อขายทางออนไลน์เป็นที่นิยมมากขึ้น ของสดก็สามารถสั่งออนไลน์ได้ แต่รถพุ่มพวงก็ยังคงเป็นธุรกิจระดับรากหญ้าที่สร้างรายได้เสมอ และยังคงเป็นขวัญใจของพ่อบ้านแม่บ้านหลายๆ คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook