ภาพรวมโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย

ภาพรวมโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย

ภาพรวมโครงการรถไฟฟ้า 10 สาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ภาพรวมของโครงการรถไฟฟ้า ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนโยบายพัฒนาระบบรางเพื่อขนส่งมวลชนของรัฐบาลที่แถลงไว้ต่อรัฐสภา

รวมทั้งสิ้น 10 สายทาง และจะเก็บค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสายทั้งระบบ

โครงการรถไฟฟ้า 10 สายทางที่เป็นนโยบายรัฐบาล จะมีระยะทางรวมกัน 464 กิโลเมตร โดยเชื่อมโยงตั้งแต่ใจกลางเมืองไปจนถึงจังหวัดรอบกรุงเทพฯ ด้วย ซึ่งแต่ละสายทางก็มีความคืบหน้าแตกต่างกันออกไป

รถไฟฟ้าที่เปิดบริการแล้ว ขณะนี้มี 3 โครงการระยะทางรวม 79.5 กิโลเมตร ได้แก่ รถไฟฟ้าบีทีเอส รถไฟฟ้าใต้ดิน ช่วงบางซื่อ-หัวลำโพง และรถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงค์ จากพญาไทไปถึงสนามบินสุวรรณภูมิ

ส่วนโครงการรถไฟฟ้าที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ขณะนี้มี 5 โครงการ ระยะทาง 83 กิโลเมตร เช่น รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-ตลิ่งชัน ซึ่งจะเปิดบริการในปีนี้ และสายสีน้ำเงิน ช่วงหัวลำโพง-บางแค

ขณะที่โครงการที่อยู่ระหว่างประกวดราคา ทั้งงานโยธาและงานระบบรางรวมทั้งขบวนรถไฟฟ้ามี 1 โครงการ คือ สายสีแดงเข้ม ช่วงบางซื่อ-รังสิต ระยะทาง 26 กิโลเมตร

ในปีนี้กระทรวงคมนาคมยังตั้งเป้าหมายจะเปิดประกวดราคาโครงการรถไฟฟ้าอีก 4 โครงการ ระยะทางรวม 54.2 กิโลเมตร อาทิ รถไฟฟ้าสายสีเขียว ช่วงหมอชิต-สะพานใหม่ รถไฟฟ้าแอร์พอร์ต ลิงค์ ส่วนต่อขยายเชื่อมสนามบินดอนเมืองกับสุวรรณภูมิ

และปีหน้ายังมีโครงการรถไฟฟ้าที่จะประกวดราคาอีก 6 โครงการ ระยะทางรวมกว่า 100 กิโลเมตร ทั้งสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี และสายสีแดงอ่อน ช่วงบางซื่อ-มักกะสัน สายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าอีก 4 โครงการมีแผนจะประกวดราคาภายในปี 2557 ระยะทาง 62.7 กิโลเมตร มีทั้งสายสีม่วง ช่วงบางซื่อ-ราษฎร์บูรณะ และสายสีส้ม ช่วงจรัญสนิทวงศ์-ศูนย์วัฒนธรรม

ขณะเดียวกันยังมีโครงการรถไฟฟ้าอีก 5 โครงการ ระยะทาง 53.6 กิโลเมตร ที่มีแผนจะต่อขยายโครงการเพื่อให้ครบ 464 กิโลเมตร อาทิ รถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงหัวลำโพง-บางบอน และช่วงบางแค-พุทธมณฑล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook