ส.อ.ท. วอนเห็นใจไม่ปรับค่าจ้างเป็น 300 บาททั่วประเทศ

ส.อ.ท. วอนเห็นใจไม่ปรับค่าจ้างเป็น 300 บาททั่วประเทศ

ส.อ.ท. วอนเห็นใจไม่ปรับค่าจ้างเป็น 300 บาททั่วประเทศ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสมมาต ขุนเศษฐ เลขาธิการ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า

จากกรณีที่ที่ประชุมคณะกรรมค่าจ้างกลาง ซึ่งมี นพ.สมเกียรติ ฉายะศรีวงศ์ ปลัดกระทรวงแรงงาน เป็นประธาน มีมติเห็นชอบยืนยันตามมติเดิมเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2554

ให้ปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำเป็นวันละ 300 บาท ใน 70 จังหวัดทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคม 2556 และให้คงอัตราค่าจ้างขั้นต่ำไว้ที่วันละ 300 บาท เป็นเวลา 2 ปี ตั้งแต่ปี 2557-2558 นั้้น


ในส่วนของ ส.อ.ท. อยากวิงวอนขอให้คณะกรรมการค่าจ้างกลางพิจารณาเลื่่อนการปรับขึ้นค่าจ้างในปี 2556 ออกไปก่อน

โดยอยากให้การปรับขึ้้นค่าจ้างทยอยปรับในปี 2557-2559 แทน เพื่อให้ผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม(เอสเอ็มอี) มีเวลาปรับตัวมากขึ้น

ทั้งนี้ เพราะขณะนี้เอสเอ็มอี ใน 7 จังหวัดที่เพิ่งปรับอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ 300 บาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 39.5 ค่าจ้างเพิ่มเป็น 300 บาทต่อวัน เมื่อวันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา ได้แก่ กรุงเทพฯ นนทบุรี สมุทรปราการ สมุทรสาคร ปทุมธานี นครปฐม และภูเก็ต

ได้รับความเดือดร้อนอยู่แล้ว และการปรับค่าจ้างยังทำให้ประชาชนต้องแบกรับภาระจากค่าใช้จ่ายที่สูงขึ้นจากการที่ราคาสินค้าต่าง ๆ ปรับเพิ่มสูงขึ้น จนกลายเป็นปัญหาที่รัฐบาลแก้ยังไม่ตกจนถึงขณะนี้

หากยังต้องปรับขึ้นค่าแรงในส่วนจังหวัดที่เหลืออีกย่อมจะทำให้เอสเอ็มอีเดือดร้อนมากยิ่งขึ้นและทำให้การขับเคลื่อนเศรษฐกิจเป็นไปด้วยความยากลำบากอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ส.อ.ท.จะไม่จัดทำข้อเสนอนี้ไปให้หน่วยงานของรัฐอีก เพราะที่ผ่านมาได้ทำข้อคิดเห็นต่อผลกระทบและข้อเสนอแนะไปให้พิจารณาแล้ว แต่ทางภาครัฐไม่เห็นด้วย

 

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook