เหล้าเอ็กซ์โอ ราคาใหม่ขวดละ 7พัน ผลพวงเก็บภาษีเต็มเพดาน

เหล้าเอ็กซ์โอ ราคาใหม่ขวดละ 7พัน ผลพวงเก็บภาษีเต็มเพดาน

เหล้าเอ็กซ์โอ ราคาใหม่ขวดละ 7พัน ผลพวงเก็บภาษีเต็มเพดาน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เรมี่ มาร์แตง เตรียมขึ้นราคาอีก 10-15% รองรับภาษีเพิ่มจากร้อยละ 48 เป็น 50 เต็มเพดาน คอเหล้าเอ็กซ์โอกระอัก

ขึ้นพรวดขวดละ 5,750 เป็น 7,000 บาท ชี้คำนวณเม็ดภาษีเหล้าของไทยอยู่ที่ 200% แต่ยังต่ำกว่าอินเดีย อินโดฯ เตรียมจัดกิจกรรมใหญ่ในรอบ 10 ปี

 

นายกิตติพัฒน์ ไชยกูล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท เรมี่คอนโทร จำกัด ผู้ทำตลาดคอนยัค ภายใต้แบรนด์ "เรมี่ มาร์แตง" เปิดเผยว่า หลังจากโครงสร้างภาษีเหล้าคอนยัคเปลี่ยน

โดยมีการปรับเพิ่มจากเดิมจัดเก็บร้อยละ 48 ในเชิงมูลค่าเป็นร้อยละ 50 เต็มเพดาน มีผลกับราคาของผลิตภัณฑ์ทั้งเรมี่ มาร์แตง วีเอสโอพี และเรมี่ มาร์แตง เอ็กซ์โอ โดยในส่วนวีเอสโอพี ปรับเพิ่มประมาณ 5-10% ขณะที่เอ็กซ์โอเพิ่มประมาณ 10-15% หรือราคาเพิ่มจากเดิมจำหน่ายขนาด 700 มิลลิลิตร (มล.) ในราคา 5,750 บาทเป็น 7,000 บาท ราคานี้จะปรับเพิ่มตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป ส่วนวีเอสโอพี อยู่ระหว่างการรอโครงสร้างราคาจากบริษัทแม่

"เวลานี้สินค้าในตลาดยังคงจำหน่ายราคาเดิม ไม่มีการปรับราคาเพิ่ม เพราะยังมีสต๊อกอยู่ส่วนหนึ่ง การที่ราคาปรับเพิ่มคงมีผลกระทบบ้างในส่วนของผู้บริโภคคนไทย แต่ในส่วนของกลุ่มเป้าหมายที่เป็นต่างชาติ หรือนักท่องเที่ยวคงไม่มีผลกระทบ"

นายกิตติพัฒน์กล่าวว่า โครงสร้างภาษีคอนยัคในแต่ละประเทศที่เรมี่ มาร์แตง เข้าไปทำตลาดมีความแตกต่างกัน อย่างประเทศอินเดีย เก็บภาษี 400-500% และยังมีความแตกต่างกันออกไปตามแต่ละรัฐ อินโดนีเซียเก็บ 300%

ขณะที่ไทยภาษีได้ปรับเพิ่มภาษีคอนยัคจากร้อยละ 45 ในเชิงมูลค่าเป็น ร้อยละ 48 เมื่อ 2 ปีก่อนและปรับเพิ่มอีกครั้งเป็นเต็มเพดานร้อยละ 50 ในครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 21 สิงหาคมที่ผ่านมา และเมื่อนำมาคำนวณภาษีแล้วต้องจ่ายจริงประมาณ 200%

ซึ่งถือว่าค่อนข้างสูง แต่ในส่วนของเรมี่ มาร์แตงจะยึดหลักเคารพกฎหมายเรื่องภาษีของแต่ละประเทศที่เข้าไปทำตลาดอย่างเคร่งครัด รวมทั้งเน้นเรื่องการดื่มอย่างรับผิดชอบ

นายกิตติพัฒน์กล่าวว่า ตลาดสุราทั้งนำเข้าในประเทศไทยมีมูลค่า 60 ล้านลัง ในจำนวนนี้เป็นสุรานำเข้า ประมาณ 4-5 ล้านลัง ส่วนใหญ่เป็นวิสกี้ สำหรับคอนยัคนั้นมีมูลค่านำเข้าประมาณปีละ 20,000 ลังเท่านั้น

การดื่มแอลกอฮอล์ในส่วนของสุรานำเข้าคนไทยส่วนใหญ่ยังคงนิยมดื่มวิสกี้ แต่ก็มีพฤติกรรมการดื่ม เครื่องดื่มประเภทใหม่ๆ เช่น ค็อกเทล หรือเครื่องดื่มผสมกันมากขึ้น ขณะที่ในส่วนของคอนยัค นั้นยังเป็นที่รู้จักและคุ้นเคยในกลุ่มผู้บริโภคกลุ่มที่ค่อนข้างมีอายุ

สำหรับปีนี้บริษัทฯจะทำตลาดเชิงรุกภายใต้แคมเปญ "Remy Martin Centaur Dance Showdowm 2012" หรือการประกวดเต้น โดยจะเริ่มแคมเปญดังกล่าวในวันที่ 1 กันยายน พร้อมกันทั้ง 6 ประเทศ ในกลุ่มอาเซียน ประกอบด้วย ไทย,สิงคโปร์,มาเลเซีย,อินเดีย,ฟิลิปปินส์, และเวียดนาม

จากเดิมที่จัดแคมเปญนี้เฉพาะในเวียดนามเท่านั้น และถือเป็นกิจกรรมใหญ่ในรอบ 10 ปีของเรมี่ มาร์แตงในตลาดเมืองไทย เพื่อเป็นการรับรู้และสร้างแบรนด์กับผู้บริโภคกลุ่มใหม่ๆ หลังแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากที่เวียดนามปีที่ผ่านมา

 

เหล้า - บุหรี่ แห่ปรับขึ้นภาษี

สรรพสามิตย้ำขึ้นภาษีสุรา-บุหรี่ รายได้เพิ่ม1.3 หมื่นล้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook