ไม่ไหว! เอกชนโอดขึ้นค่าแรงขู่ลดคนย้ายฐานผลิต

ไม่ไหว! เอกชนโอดขึ้นค่าแรงขู่ลดคนย้ายฐานผลิต

ไม่ไหว! เอกชนโอดขึ้นค่าแรงขู่ลดคนย้ายฐานผลิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายสัมพันธ์ เกียรติสมมารถ ประธานกรรมการ บริษัทบาซินี เอนเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้ประกอบการผลิตรองเท้า ในจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า เวลานี้ยังไม่รู้พรรคการเมืองใดจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่หากมีการพิจารณาให้ปรับขึ้นค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำจากปัจจุบัน 300 บาทเป็น 400-450 บาทต่อวัน เชื่อว่าจะทำให้ผู้ผลิตสินค้าไทยจำนวนมากได้รับผลกระทบอย่างหนัก

เนื่องจากผู้ประกอบการผลิตรองเท้า เสื้อผ้าสำเร็จรูป เป็นประเภทสินค้าที่ใช้แรงงานเข้มข้น ได้รับผลกระทบจากความผันผวนค่าเงินบาทหนักอยู่แล้ว

หากมีการปรับค่าจ้างแรงงานขั้นต่ำเพิ่มขึ้นอีก ผู้ประกอบการอาจต้องมีการลดจำนวนคนงานลง และย้ายฐานการผลิตไปประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อใช้ประโยชน์จากแรงงาน และสิทธิพิเศษ GSP จึงอยากให้รัฐบาลใหม่ทบทวนและชั่งน้ำหนักผลดีและผลเสียที่จะตามมาต่อเศรษฐกิจประเทศด้วย

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของบริษัทนั้น มีฐานการผลิตรองเท้า ที่จังหวัดนครปฐมมีพนักงานเป็นคนไทยทั้งหมด 300-400 คน ที่อำเภอสังขละบุรี ใกล้ชายแดนด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี มีพนักงานเป็นคนเมียนมา 600-700 คน เป็นแรงงานต่างด้าวเช้าไปเย็นกลับ และโรงงานที่เมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา

ดังนั้น หากค่าแจ้งแรงงานของไทยปรับเพิ่มขึ้นอีก คงต้องพิจารณาโรงงานที่จังหวัดนครปฐมอาจถึงขั้นปิดโรงงานได้เนื่องจากมีต้นทุนแรงงานสูง แต่ขายสินค้าได้น้อย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook