โปรแกรมเมอร์ "สะอื้น" ต้องสูญเงินเท่าไหร่? เพื่อไปเกณฑ์ทหาร

โปรแกรมเมอร์ "สะอื้น" ต้องสูญเงินเท่าไหร่? เพื่อไปเกณฑ์ทหาร

โปรแกรมเมอร์ "สะอื้น" ต้องสูญเงินเท่าไหร่? เพื่อไปเกณฑ์ทหาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การเกณฑ์ทหารเป็นเรื่องที่ชายไทยรวมถึงบรรดาญาติต่างก็ลุ้นกันตัวโก่งว่าจะจับได้ใบดำหรือใบแดง แต่กลับไม่ใช่เรื่องที่น่าลุ้นเท่าไหร่ สำหรับหนุ่มโปรแกรมเมอร์อิสระคนหนึ่งที่ต้องเข้ารับการฝึกทหารเป็นเวลา 2 ปี โดยเจ้าตัวยืนยันว่าไม่ได้กลัวการฝึก แต่เป็นห่วงว่าหลังจากฝึกครบ 2 ปีแล้ว อาจทำให้เส้นทางอาชีพที่เขาสะสมมาต้องตกฮวบ เพราะอาจจะตามเทคโนโลยีไม่ทันเมื่อออกมาแล้ว

>> เกณฑ์ทหาร62: โปรแกรมเมอร์หนุ่มจับได้ใบแดง ลั่นอนาคตพัง หวั่นลูกค้าหาย

อาชีพโปรแกรมเมอร์ เป็นหนึ่งในอาชีพที่มีความต้องการสูงของตลาดแรงงานไม่ว่าในประเทศหรือต่างประเทศ เพราะธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยี ดิจิทัลมีอัตราการเติบโตที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญยังเป็นหนึ่งในตำแหน่งงาน หรือฝ่าย ที่บริษัททั้งไทยและเทศต่างก็ให้ผลตอบแทนค่อนข้างสูงเลยทีเดียว ซึ่งแต่ละตำแหน่งก็มีการแบ่งชั้นตามประสบการณ์การทำงานด้วยกัน

Sanook! Money ได้อ้างอิงข้อมูลตำแหน่งงานและฐานเงินเดือนปีล่าสุด (2016) จาก บริษัท ไอเอสเอ็ม เทคโนโลยี จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจัดหางานและบุคลากรเกี่ยวกับด้านไอที โทรคมนาคม และวิศวกรรม ซึ่งเป็นงานเกี่ยวกับด้านเทคนิคต่างๆ โดยระบุรายละเอียดตำแหน่งงานโปรแกรมเมอร์ และผลตอบแทนดังนี้

นักพัฒนาระบบงานฐานข้อมูล วิศวกรด้านซอฟท์แวร์ โปรแกรมเมอร์ (.NET, XML, Java, Java EE, C#, MySQL, PHP, Ruby, Ajax, OOP tools, etc.

  • ประสบการณ์ 2 - 3 ปี เงินเดือน 30,000 - 50,000 บาท  
  • ประสบการณ์ 3 - 7 ปี เงินเดือน 50,000 - 70,000 บาท
  • ประสบการณ์ 7- 10 ปีขึ้นไป เงินเดือน 70,000 - 120,000 บาทขึ้นไป

โปรแกรมเมอร์ และนักวิเคราะห์ (RPG/400, COBOL) 

  • ประสบการณ์ 5 - 7 ปีขึ้นไป  เงินเดือน 55,000 - 75,000 บาทขึ้นไป

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นการอ้างอิงฐานเงินเดือนโปรแกรมเมอร์จากบริษัทจัดหางานเท่านั้น ส่วนผลตอบแทนโปรแกรมเมอร์ฟรีแลนซ์ของแต่ละเจ้าเขาก็มีราคาในใจที่แตกต่างกันออกไปขึ้นอยู่กับประสบการณ์ทำงานของแต่ละคนด้วยเช่นกัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook