นกเริ่มไม่ไหว! กพท. จับตาสายการบินนกแอร์ หวั่น “ล้ม” กระทบผู้โดยสาร

นกเริ่มไม่ไหว! กพท. จับตาสายการบินนกแอร์ หวั่น “ล้ม” กระทบผู้โดยสาร

นกเริ่มไม่ไหว! กพท. จับตาสายการบินนกแอร์ หวั่น “ล้ม” กระทบผู้โดยสาร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) เปิดเผยว่า กพท. ยังคงจับตาการดำเนินธุรกิจของบริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK ผู้ให้บริการสายการบินนกแอร์อย่างใกล้ชิด เนื่องจากนกแอร์ยังมีปัญหาเรื่องสถานะทางการเงิน และกระแสเงินสด (Cash flow)

หากปัญหาดังกล่าวกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ก็จะส่งผลต่อผู้โดยสารจำนวนมาก เพราะนกแอร์เป็นผู้เล่นเบอร์ 2 ของตลาดในประเทศ มีผู้โดยสารใช้บริการถึง 20% ของภาพรวม

จากการตรวจสอบข้อมูลงบการเงินของนกแอร์ในปัจจุบันก็พบว่า นกแอร์มีการจ่ายหนี้สินตามปกติ แต่ที่ผ่านมามีการยกเลิกเที่ยวบินบ้าง ซึ่งอาจเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น เครื่องยนต์มีปัญหาหรือไม่มีผู้โดยสารจองเที่ยวบินนั้นๆ เป็นต้น โดยล่าสุดนกแอร์ก็เพิ่งปลดระวางเครื่องบินขนาดเล็ก ATR และนักบินไป

“ก็เชื่อว่าตอนนี้เขากำลังแก้ปัญหา พยายามดูแลตั๋วที่ขายล่วงหน้าไปก่อน และพยายามยกเลิกเที่ยวบินอนาคต ซึ่งพบว่าปัจจุบันนกแอร์มียกเลิกเที่ยวบินบ้างแล้ว อาทิ ในเส้นทางที่เคยบิน 3 เที่ยวบินต่อวัน ลดเหลือ 2 เที่ยวบินต่อวัน แต่เนื่องจากตอนนี้ก็เป็นช่วงที่ผู้โดยสารน้อยลงอยู่แล้ว ก็เป็นผลกระทบไปด้วย ทำให้บางเที่ยวบินของนกแอร์มีปริมาณผู้โดยสารน้อยมาก ยอดจองไม่มีเข้ามา เขาก็ตัดสินใจขอยกเลิกเที่ยวบินออกไป” นายจุฬากล่าว

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการติดตามสถานการณ์และตรวจสอบมาตรการดูแลผู้โดยสารอย่างใกล้ชิด กพท.ได้ส่งเจ้าหน้าที่บางส่วน ลงพื้นที่ในสนามบินดอนเมือง และสนามบินสุวรรณภูมิ เพื่อดูการดำเนินธุรกิจของสายการบินทุกสายอย่างใกล้ชิด หากมีการยกเลิกเที่ยวบินจะต้องแจ้งมายัง กพท.ก่อนทุกครั้ง โดยขณะนี้ก็ยังมาพบกรณียกเลิกเที่ยวบินโดยไม่ได้แจ้ง และส่งผลกระทบต่อผู้โดยสาร ซึ่ง กพท. ก็จะมีมาตรการกำกับดูแลต่อไป

รายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคม เผยว่า สายการบินนกแอร์มีต้นทุนค่อนข้างสูง เนื่องจากค่าจ้างนักบินสูงกว่าคู่แข่ง รวมทั้งต้นทุนค่าซ่อมเครื่องบินที่ยังมีอย่างต่อเนื่อง

ขณะเดียวกันนกแอร์ยังมีปัญหาเรื่องกระแสเงินสด จึงคาดว่านกแอร์จะต้องระดมทุนก้อนใหม่อีกครั้งภายปีนี้ ด้วยการเพิ่มทุนหรือหาผู้ร่วมทุนรายใหม่ เพื่อให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้สายการบินนกแอร์ ได้ประกาศการหยุดการทำการบินชั่วคราว สำหรับ 2 เส้นทางบินในประเทศ คือ เส้นทางดอนเมือง – ร้อยเอ็ด  และดอนเมือง-นครพนม เริ่มตั้งแต่วันที่  1 มีนาคม – 26 ตุลาคม 2562 ตามแผนธุรกิจ เนื่องจากนกแอร์ได้ปลดระวางเครื่องบินแบบ ATR 72-500 จำนวน 2 ลำซึ่งใช้ทำการบินในเส้นทางดังกล่าว และล่าสุดก็จะหยุดทำการบินในเส้นทาง กรุงเทพฯ – น่าน ออกไปอย่างไม่มีกำหนด เริ่มตั้งแต่วันที่ 18 เมษายนนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook