Box of Fish จับปลาใส่กล่อง พร้อมความสดส่งตรงออนไลน์

Box of Fish จับปลาใส่กล่อง พร้อมความสดส่งตรงออนไลน์

Box of Fish จับปลาใส่กล่อง พร้อมความสดส่งตรงออนไลน์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

Box of Fish เป็นอีกร้านค้าที่เริ่มต้นช่องทางออนไลน์ภายใต้โครงการ Go online ของ Google

โดยมีจุดเด่นอยู่ที่บริการรับสั่งซื้ออาหารทะเลสดคุณภาพสูงส่งตรงจากสะพานปลา พร้อมบริการแล่ หั่น และจัดส่งถึงที่หมาย

ทางร้านได้เปิดเว็บไซต์เพื่อเป็นอีกช่องทางในการให้ข้อมูลสินค้าและเข้าถึงลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ มาเป็นเวลา 1 เดือน ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างดีจากลูกค้า รวมทั้งยังมีแผนจะพัฒนาสินค้าให้รับประทานง่ายขึ้นและพัฒนาเว็บไซต์เพิ่มเติมให้รองรับความต้องการของลูกค้าได้มากยิ่งขึ้น

ดลสิริ อารมย์สุข เจ้าของร้าน www.boxoffish.in.th เล่าถึงจุดเริ่มต้นของร้านว่า ปกติตนเองเป็นคนชอบทานปลา และรู้สึกว่า เวลาไปซื้อปลาตามร้านค้าทั่วไปจะไม่สด หรือถ้าสดก็จะราคาแพง

ต่อมาได้รู้จักเพื่อนมีกิจการห้องเย็นที่อยู่ในสะพานปลาจึงฝากซื้อปลามารับประทาน และเริ่มคิดว่าน่าจะมีกลุ่มคนที่มีความต้องการในลักษณะเดียวกัน

จึงลองไปสอบถามคนรู้จัก และความคิดเห็นในกระทู้ออนไลน์ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี จึงเริ่มต้นธุรกิจผ่านทางเว็บไซต์เนื่องจากเป็นช่องทางที่สะดวกกว่าเปิดหน้าร้าน และง่ายต่อลูกค้าในการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับชนิดปลา และรูปแบบการจัดส่งด้วย

"ก่อนหน้าที่ทำกับ Google ไม่ได้ขายจริงจัง เป็นในรูปแบบเพื่อนฝากซื้อมากกว่า แต่ก็เริ่มเห็นว่ามีคนฝากซื้อมาก เลยคิดว่าจะลองทำจริงจัง ในช่วงแรกลูกค้าส่วนใหญ่ก็รู้จักต่อจากเพื่อน

ต่อมา Google เขาโปรโมตให้มาทำเว็บกับเขาได้พอดี และเขาก็ให้ค่าทำ Google Adwords ด้วยเลยให้เพื่อนช่วยทำ ช่วยดูว่า ทำอะไรได้บ้าง ตอนนั้นก็ช่วยๆ เอารูปปลามาลง คิดพวกราคา และเขาให้เอาแผนที่มาลง ซึ่งพอเรามาลงเว็บไซต์ก็จะขยายเป็นวงกว้างมากขึ้น คนอื่นที่เขาเห็นเว็บไซต์ก็จะโทรมา" ดลสิริเล่าถึงช่วงที่เปิดเว็บไซต์ใหม่ๆ

 

 

ดลสิริ เสริมว่า ลูกค้าส่วนใหญ่ของร้านเป็นกลุ่มพนักงานออฟฟิศ แม่บ้าน และครอบครัวที่ต้องการเนื้อปลาไปทำอาหารรับประทานกันเองในบ้าน โดยมีทั้งกลุ่มที่แวะมารับสินค้าด้วยตัวเองและรับบริการการจัดส่ง

ซึ่งทางร้านจะให้มอเตอร์ไซค์รับจ้างจัดส่งสินค้าให้พร้อมกับค่าจัดส่งในอัตรา 100 บาทสำหรับบริเวณเจริญกรุง สาทร สีลม และตามระยะทางในกรณีที่จัดส่งไกลกว่าบริเวณดังกล่าว

โดยลูกค้าจะต้องสั่งสินค้าล่วงหน้าก่อน 2 วันเพื่อให้ทางร้านเช็คสินค้า เนื่องจากทางร้านจะสั่งซื้อปลาวันต่อวันเพื่อรับประกันความสดให้แก่ลูกค้านั่นเอง

"เวลาเราจัดส่งจะใช้กล่องโฟมใส่น้ำแข็งแห้ง ซึ่งเราจะคุยกับลูกค้าว่า เวลาไปส่งจะใส่กล่องของเราไป พอไปถึงเขาก็หยิบไปแค่ปลาไปเข้าตู้เย็นได้อยู่แล้ว หรือบางคนที่มารับเองก็ไม่เอากล่อง เพราะปลาที่แช่แข็งเราก็จะห่อกระดาษให้ ซึ่งอยู่ได้นานเป็นชั่วโมง แต่อย่างของบางคนให้ส่งที่ทำงานก็จะใส่กล่องโฟมให้เขา มีน้ำแข็งแห้งให้ ซึ่งเราก็เพิ่มค่ามัดจำนิดหน่อยแต่ลูกค้าก็สามารถคืนกล่องให้เราเพื่อรับเงินคืนได้" ดลสิริ แนะนำ

นอกจากจะอยู่ใกล้แหล่งปลาสดอย่างสะพานปลาแล้ว จุดขายที่โดดเด่นของร้าน Box of Fish อีกอย่างหนึ่งก็คือ บริการห้องเย็นจัดเก็บเนื้อปลาทำให้สินค้ารักษาคุณภาพไว้ได้เวลานานแตกต่างจากเนื้อปลาในท้องตลาดทั่วไป

ทางร้านยังจำหน่ายปลาและอาหารทะเลหลากหลายประเภทรวมถึงปลาขายดีอย่างแซลมอนที่ราคาต่ำกว่าร้านค้าทั่วไปในมาตรฐานเดียวกัน หรือปลาหายากอย่างเก๋าแดงที่จะต้องมาประมูลซื้อในสะพานปลา และหารับประทานได้เฉพาะร้านอาหารระดับสูง พร้อมบริการแล่เนื้อปลาหลากหลายรูปแบบอีกด้วย

ในอนาคต ทางร้านจะปรับปรุงเว็บไซต์โดยเพิ่มเนื้อหาเกี่ยวกับสูตรอาหารแนะนำสำหรับเนื้อปลาชนิดต่างๆ พร้อมทั้งขยายแผนการตลาดทั้ง SEO, SEM และ Facebook รวมทั้งพัฒนาด้านระบบการชำระเงินเพิ่มเติมโดยใช้บริการ 123 ของ 2C2P ที่สะดวกปลอดภัยมากขึ้นและเหมาะสมกับรูปแบบสินค้าที่ไม่สามารถกะน้ำหนักให้แน่นอนได้

นอกจากนั้น ยังต้องการปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้มีสะดวกต่อการรับประทานมากขึ้นทั้งในรูปแบบปรุงสำเร็จ หรือจำหน่ายในรูปแบบซาชิมิพร้อมทานคู่กับวาซาบิและโชยุ รวมทั้งพัฒนาแบรนด์ของตนเองทั้งในรูปแบบสติ๊กเกอร์ติดผลิตภัณฑ์ หรือสกรีนข้างกล่องจัดส่งเพื่อให้เข้าถึงคนได้หลากหลายยิ่งขึ้น

"ของ Google เองก็ทำให้สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ถ้าคนที่คิดเริ่มทำเขาก็จะมีเบอร์โทรของเจ้าหน้าที่แนะนำ ส่วนคนที่ขายของสด ลูกค้ามีแน่ๆ แต่บางทีคนไม่รู้ว่าไปซื้อได้ที่ไหน อย่างแถวบ้านอาจจะมีแต่ไม่สด หรืออาจจะมีแต่ร้านสะดวกซื้อ

ซึ่งอินเทอร์เน็ตก็เป็นช่องทางที่ทุกคนใช้งานได้สะดวก คุณอาจจะยังไม่ต้องขายออนไลน์จริงๆ ก็ได้ เพียงแต่ให้เขารู้ว่าร้านคุณอยู่ที่ไหน เขาก็เต็มใจที่จะขับรถมาซื้อของสดเพราะมันคุ้มค่า แค่ให้เขารู้ว่าคุณขายอะไร อยู่ที่ไหน จากนั้นต่อไปคุณก็จะได้รับความคิดเห็น คำแนะนำจากลูกค้า ซึ่งสามารถนำมาปรับปรุงร้านให้เติบโตต่อไปเรื่อยๆ" ดลสิริ แนะนำ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook