ไม่รอด! กรมสรรพากร แย้มกฎหมาย e-Business ชงเก็บภาษี Libra

ไม่รอด! กรมสรรพากร แย้มกฎหมาย e-Business ชงเก็บภาษี Libra

ไม่รอด! กรมสรรพากร แย้มกฎหมาย e-Business ชงเก็บภาษี Libra
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากร เผยถึงกรณี Facebook ออกสกุลเงินใหม่ Libra ต้องรอการจะการพิจารณาจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เพื่อตรวจสอบว่า Libra จะเข้าข่ายทรัพย์สินดิจิทัลหรือไม่ เพราะประเทศไทยมีกฎหมายพระราชกำหนดการ (พ.ร.ก.) ประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 หากเข้าข่ายจริงจะต้องมีการเสียภาษีจากกำไรการค้าขายสกุลเงินหัก ณ ที่จ่ายที่ 15%

“ขณะนี้ประเทศไทยมีกฎหมายเก็บภาษีสินทรัพย์ดิจิทัลอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสกุลดิจิทัลอะไรที่เกิดขึ้นใหม่ และ ก.ล.ต. พิจารณาว่าเป็นสินทรัพย์ดิจิทัลก็ต้องเสียภาษีจากกำไร 15%” นายเอกนิติ กล่าว

นายเอกนิติ กล่าวว่า ขณะนี้กรมสรรพากรกำลังเตรียมเสนอกฎหมาย e-Business ต่อรัฐบาลเพื่อจัดการร่าง พ.ร.บ. แก้ไขเพิ่มเติมประมวลรัษฎากร ที่มีเนื้อหาในการจัดเก็บภาษีมูลค่าเพิ่มจากผู้ประกอบการธุรกรรมอิเล็กทรอนิกส์ (e-Business) ในต่างประเทศ กรณีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มสามารถทำรายได้ในไทยได้มากกว่า 1.8 ล้านบาทต่อปี ต้องมาลงทะเบียนเสียภาษีมูลค่าเพิ่มต่อกรมสรรพากร เนื่องจากสรรพากรจำเป็นต้องปรับตัวให้ทันกับยุคดิจิทัล เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้กับผู้ประกอบการชาวไทย

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวได้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว แต่กำลังรอการยืนยันจากรัฐบาลใหม่ จากนั้นจะสามารถส่งให้คณะรัฐมนตรี เห็นชอบเพื่อส่งเรื่องต่อให้สภาผู้เแทนราษฎรพิจารณาเป็นกฎหมายบังคับใช้ต่อไป

คุณรื่นวดี สุวรรณมงคล เลขาธิการ ก.ล.ต. เผยว่าเนื่องจาก Libra ยังไม่มีการแจ้งขอต่อ ก.ล.ต. ในการเป็นตัวแทนการซื้อขายแลกเปลี่ยนสกุลเงิน ทำให้ Libra ยังไม่จัดเป็นทรัพย์สินดิจิทัลในไทย และยังไม่สามารถเก็บภาษีได้ นอกจากนี้ ก.ล.ต. ได้มีการออกมาแจ้งเตือนการถูกหลอกลวงผ่านสกุลลเงินดิจิทัลที่ ก.ล.ต. ยังไม่ได้ทำการรับรองอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook