ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ ส่ออ่วม! ทนายดังเชื่อเข้าข่ายฉ้อโกงเหตุปกปิดยอดเงิน

ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ ส่ออ่วม! ทนายดังเชื่อเข้าข่ายฉ้อโกงเหตุปกปิดยอดเงิน

ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ ส่ออ่วม! ทนายดังเชื่อเข้าข่ายฉ้อโกงเหตุปกปิดยอดเงิน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทนายวัชพล ทนายความชื่อดังจากเพจเฟซบุ๊ก "สายตรงกฎหมาย" ระบุ นายธีร์ ภูมิธนะวัชร์ อดีตดาราที่ป่วยเป็นวัณโรค อาจเข้าข่ายฉ้อโกงหลังปกปิดยอดเงินบริจาคและต้องโทษหนัก 

กลายเป็นประเด็นร้องที่หลายคนยังคาใจไม่หายกับประเด็นยอดเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือนายธีร์ ภูมิธนะวัชร์ อดีตดาราที่ป่วยหนักเป็นวัณโรค แม้เจ้าตัวจะออกมาแจงแล้วว่าได้รับยอดเงินเท่าไหร่? พร้อมสาเหตุที่ปกปิดยอดเงินที่แท้จริง  

>> "ธีร์ ภูมิธนะวัชร์" ยอมรับแล้ว ได้เงินบริจาค 8 ล้าน แต่ต้องโกหกว่า 5 หมื่น เพราะกลัวถูกอายัด

อ่านถึงตรงนี้แล้ว บางคนอาจสงสัยว่าการขอรับเงินบริจาคกับการขอทานเป็นความหมายเดียวกันหรือไม่ กรณีของ “ธีร์ ภูมิธนะวัชร์” อดีตดาราที่ป่วยเป็นวัณโรคถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงประชาชนฐานปกปิดยอดเงินบริจาคด้วยหรือเปล่า Sanook! Money ได้สอบถามกับ นายรัชพล ศิริสาคร ทนายความชื่อดังจากเพจเฟซบุ๊ก “สายตรงกฎหมาย” เกี่ยวกับข้อกฎหมายดังกล่าวรวมถึงฐานความผิดของธีร์ด้วย

ก่อนหน้านี้ ทนายรัชพล ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กอธิบายกฎหมายเกี่ยวกับขอทานในประเทศไทย ตามพระราชบัญญัติ ควบคุมขอทาน พ.ศ. 2559 ซึ่งในมาตรา 13 ระบุว่า ห้ามบุคคลใดทำการขอทานการกระทำอย่างหนึ่งอย่างใดดังต่อไปนี้ ให้ถือว่าเป็นการขอทาน

  • การขอเงินหรือทรัพย์สินจากผู้อื่นเพื่อเลี้ยงชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการขอด้วยวาจา ข้อความ หรือการแสดงกิริยาอาการใด
  • การกระทำด้วยวิธีการใดให้ผู้อื่นเกิดความสงสารและส่งมอบเงินหรือทรัพย์สินให้

การขอทานนี้มีโทษตามกฎหมายมาตรา 19 ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา 13 วรรคหนึ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ส่วนกรณีที่นายธีร์ อดีตดาราที่ป่วยเป็นวัณโรคเพิ่งออกมาเปิดเผยยอดเงินบริจาคหลังหลายคนตั้งคำถามถึงสาเหตุของการปกปิดในเรื่องนี้ ทนายรัชพล ระบุว่า นายธีร์ มีการปกปิดยอดเงินบริจาค ถือว่าเข้าข่ายเป็นการหลอกลวงเป็นความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน

นอกจากนี้ การหลอกลวงโดยการอัดวิดีโอลงเฟซบุ๊ก ถือว่าเป็นการนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จซึ่งประชาชนทั่วไปเข้าถึงได้ และเกิดความเสียหายกับคนที่บริจาคเงิน เข้าข่ายเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2551 ตามมาตรา 14 (1) มีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท

ส่วนกรณีของ เอมมี่ แม็กซิม ที่เคยโพสต์ประกาศขอความเมตตาช่วยเหลืออดีตนักแสดงหนุ่มธีร์ โดยระบุเลขที่บัญชีธีร์ ถือว่าเข้าข่ายว่ามีความผิดร่วมกันด้วยหรือไม่นั้น

>> "เอมมี่ แม็กซิม" ประกาศขอความเมตตาช่วยเหลือ "ธีร์" อดีตดาราป่วยหนักเป็นวัณโรค

ทนายรัชพล ระบุว่า กรณีของเอมมี่ อาจจะต้องดูที่เจตนาของเอมมี่เป็นหลัก ซึ่งจะต้องดูด้วยว่ารู้เห็นเป็นใจกับการที่นายธีน์หรือเปล่า หากรู้เห็นเป็นใจก็มีความผิดด้วยเช่นกัน

สรุปแล้ว  ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ เข้าข่ายว่ามีความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน ซึ่งมีโทษสูงสุดจำคุก 5 ปี ปรับ 100,000 บาท

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ธีร์ ภูมิธนะวัชร์ ส่ออ่วม! ทนายดังเชื่อเข้าข่ายฉ้อโกงเหตุปกปิดยอดเงิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook