ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้สัญชาติเซอร์เบียต้องมีเงื่อนไข-ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้สัญชาติเซอร์เบียต้องมีเงื่อนไข-ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้สัญชาติเซอร์เบียต้องมีเงื่อนไข-ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หลังจากที่สื่อหลายสำนักได้รายงานถึงนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีไทยได้รับสัญชาติเซอร์เบียร์ไปนั้น 

>> ยิ่งลักษณ์ ได้รับสัญชาติเซอร์เบีย สื่อท้องถิ่นเผยเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

หลายคนอาจสงสัยว่าเหตุใดนางสาวยิ่งลักษณ์ ซึ่งเดิมเป็นคนไทยถึงได้รับสัญชาติเซอร์เบีย แล้วทำไมรัฐบาลเซอร์เบียถึงเปิดโอกาสให้ชาวต่างชาติสามารถเข้าถึงสิทธิประโยชน์ของการเป็นพลเมืองดังกล่าวได้ ทุกคำถามที่กำลังสงสัย Sanook! Money ได้รวบรวมข้อมุลต่างๆ เพื่อไขคำตอบให้หายข้องใจกัน

ข้อมูลจากกระทรวงมหาดไทยว่าด้วยเรื่องข้อกฎหมายเกี่ยวกับการเป็นพลเมืองของสาธารณรัฐเซอร์เบีย ตามมาตรา 19 วรรค 1 ระบุว่า ชาวต่างชาติก็สามารถยื่นขอเป็นพลเมืองเซอร์เบียได้ ถ้าการขอเป็นพลเมืองนั้นจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศเซอร์เบีย  

ซึ่งก่อนหน้านี้ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันกับบีบีซีไทยว่า “เป็นคนคุ้นเคยกัน เป็นความสัมพันธ์ที่เขาเห็นว่า เขาได้อ่านประวัติเรา รู้เรื่องเราเยอะ อะไรเกิดขึ้นในไทย รู้ว่าเราทำอะไรให้ประชาชนได้ เขาอยากให้เราไปช่วยคิดให้เกิดประโยชน์ เมื่อเราทำประโยชน์ให้บ้านเมืองเราไม่ได้ เราก็ไปช่วยเขา” จึงมีความเป็นไปได้ว่าการขอเป็นพลเมืองเซอร์เบียของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นั้นอาจมีส่วนเกี่ยวข้องการภาคการลงทุนของประเทศเซอร์เบีย

ข้อมูลจากเว็บไซต์ Investorvisa ระบุว่า การขอเป็นพลเมืองด้วยการลงทุนในประเทศเซอร์เบีย สามารถทำได้เนื่องจากรัฐบาลเซอร์เบียให้การสนับสนุนผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ โดยมีการจัดมาตรการต่างๆ เพื่อเป็นแรงจูงใจนักลงทุนสามารถดำเนินการได้ นอกจากคนที่ยื่นขอแล้วคนที่มีคุณสมบัติเป็นพลเมืองของเซอร์เบียรวมถึงคู่สมรส ลูก(อายุไม่เกิน 25 ปี) และพ่อแม่อายุตั้งแต่ 65 ปีขึ้นไป

ผู้ที่ยื่นจะต้องมีเม็ดเงินไม่ต่ำกว่า 1 แสนยูโร (ราว 3,442,550 บาท) สำหรับผู้ยื่นขอและคู่สมรส จนถึง 5 แสนยูโร (ราว 17,211,240 บาท) หากการลงทุนนั้นทำผ่านการลงทุนในธุรกิจที่ได้รับการรับรอง นอกจากข้อกำหนดการลงทุนขั้นต่ำแล้วยังมีค่าธรรมเนียมภาครัฐสำหรับเด็กที่ยังไม่บรรลุนิติภาวะคนละ 25,000 ยูโร (ราว 860,562 บาท) ซึ่งเงินลงทุนทั้งหมดจะต้องอยู่ที่ 132,500 ยูโร (ราว 4,561,284 บาท) สำหรับ 1 คน ซึ่งราคานี้รวมค่าธรรมเนียมรัฐบาล, การตรวจสอบสถานะของกิจการ, ค่าทนาย และค่าการเช็กประวัติ  

เว็บไซต์ WorldBank ระบุว่า ประเทศเซอร์เบียมีผลิตภัณฑ์มวลรวมต่อหัวหรือ GDP อยู่ที่ 7,233.996 ดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทย 222,752 บาทต่อปี ถือว่าน้อยกว่าของบ้านเรา หากเทียบกับกำลังการใช้จ่ายของคนไทย 1 คนที่มีอยู่ 7,273.563 ดอลลาร์สหรัฐฯ คิดเป็นเงินไทย 223,996 บาทต่อปี

ดังนั้น จึงสันนิษฐานว่ารัฐบาลเซอร์เบียต้องการกระตุ้น และผลักดันเศรษฐกิจในประเทศให้ขยายตัวมากขึ้น จึงใช้มาตรการจูงใจให้นักลงทุนชาวต่างชาติขอรับสิทธิเป็นพลเมืองเซอร์เบียได้

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ

อัลบั้มภาพ 11 ภาพ ของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้สัญชาติเซอร์เบียต้องมีเงื่อนไข-ได้สิทธิประโยชน์อะไรบ้าง

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook