กทม.แถลงโครงการบ้านยิ้มปี 4 แจก 100 แบบบ้านเผชิญภัย

กทม.แถลงโครงการบ้านยิ้มปี 4 แจก 100 แบบบ้านเผชิญภัย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 5 พฤศจิกายน ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร (กทม.) นายไกรศักดิ์ ชุณหะวัณ ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าฯกทม. เป็นประธานแถลงข่าว "โครงการแบบบ้านยิ้ม ปี 4" พร้อมเปิดตัวแบบบ้านใหม่ล่าสุด 100 แบบ

นายไกรศักดิ์กล่าวว่า ภายหลังเกิดน้ำท่วมในปี 2554 กทม.จึงเกิดแนวคิดในการปลูกสร้างบ้านที่สามารถเผชิญภัย ดังนั้นได้มอบหมายให้สำนักงานออกแบบ สำนักการโยธา

จัดทำแบบบ้านจำนวน 100 แบบ ที่ได้รับการรับรองโดยสถาปนิกและวิศวกรให้กับประชาชนที่ต้องการแบบบ้าน เพื่อนำไปสร้างโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการออกแบบ

ทั้งนี้ได้กำหนดให้ประชาชนลงทะเบียนออนไลน์ เพื่อยื่นความประสงค์ขอรับแบบบ้านได้ที่เว็บไซต์สำนักการโยธา www.bangkok.go.th/yota ตั้งแต่วันที่ 5 ธันวาคมนี้

และประชาชนสามารถรับแบบบ้าน 100 แบบ ได้ที่สำนักงานเขตทั้ง 50 เขต ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2556 โดยจะเสียค่าใช้จ่ายเฉพาะการถ่ายเอกสารแบบบ้าน ประมาณชุดละ 80 บาท

สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ฝ่ายโยธาเขตทั้ง 50 เขต สำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัย และสำนักการโยธา

สำหรับ กทม.ได้ดำเนินโครงการแบบบ้านยิ้มเพื่อประชาชน ตั้งแต่ปี 2553 โดยได้ออกแบบบ้านมาตรฐานที่ได้รับการรับรองจากวิศวกรและสถาปนิกมืออาชีพ 100 รูปแบบ ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากประชาชน

มีผู้มาขอรับแบบบ้านมากกว่า 2,500 ราย ต่อมา กทม.ร่วมกับสมาคมธุรกิจรับสร้างบ้าน ดำเนินการออกแบบบ้านเพิ่มเติมอีก 30 รูปแบบ และได้รับความร่วมมือจากสถาบันการเงิน 4 แห่ง ได้แก่ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ ธนาคารกรุงศรีอยุธยา ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารไทยพาณิชย์ มาร่วมสร้างบ้าน

โดยมอบสิทธิพิเศษด้วยการอนุมัติสินเชื่อให้เต็มวงเงิน 100 เปอร์เซ็นต์ และคิดอัตราดอกเบี้ยพิเศษ เพื่อช่วยเหลือประชาชน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook