ไอเดียใหม่ในโรงงานเก่า เล่น ๆ ก็เป็นเงินได้

ไอเดียใหม่ในโรงงานเก่า เล่น ๆ ก็เป็นเงินได้

ไอเดียใหม่ในโรงงานเก่า เล่น ๆ ก็เป็นเงินได้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เปิดบริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มานาน แต่จากวิกฤตช่วงปีที่ผ่านมา ทำให้บริษัทถูกบริษัทแม่ดึงงานกลับไป จึงเกิดแนวคิดที่จะสร้างสินค้าใหม่ เพื่อเพิ่มรายได้

โดยไม่ต้องลงทุนเครื่องจักรใหม่ ทำให้ นางสาวชวิภา พงษ์ธนโชติ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ชัยวัชระรับเบอร์ จำกัด หันมาจับผลิตภัณฑ์ซิลิโคนที่แตกไลน์ไปได้ไกล ตั้งแต่ของเล่นยันเฟอร์นิเจอร์ มีรายได้เพิ่มถึงปีละ 6 ล้านบาท

 

นาง สาวชวิภา พงษ์ธนโชติ เผยว่า เดิมโรงงานผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ ซึ่งมีวัตถุดิบหลักคือยาง เมื่อมองหาสินค้าใหม่ จึงตั้งเป้าไว้ที่สินค้าที่ลักษณะเดียวกัน

เมื่อนำโจทย์ของวัตถุดิบ และโจทย์ของสินค้ามารวมกัน ก็เริ่มนำยางพาราสำหรับใช้ผลิตชิ้นส่วนรถยนต์มา

ทดลอง ทำก่อน โดยนำเอาสินค้าของเสียจากโรงงานเป็นตัวทดลอง แต่ประสบปัญหาเรื่องสีสันที่ไม่สวยงาม มีคราบ ไม่ทนความร้อน จึงมองหายางตัวอื่นที่ตอบโจทย์เรื่อง "สีสัน"

เพราะสินค้าสำหรับเด็กต้องเน้นสีสวย รวมถึงความทนทานในการใช้งาน จนมาลงตัวที่ "ซิลิโคน" ซึ่งทนความร้อนได้ถึง 200-300 องศา ผสมสีได้ไม่จำกัด และมีความปลอดภัยสำหรับเด็ก โดยใช้ชื่อแบรนด์ว่า "joopjoop"

"เราได้เปรียบที่เราสามารถทดลองสินค้าเราได้เลย ลองจนกว่าจะลงตัว ถึงแม้เราไม่ถนัดเรื่องการออกแบบ แต่มีความเข้าใจวิธีการและธรรมชาติของยางซึ่งเป็นจุดแข็ง ตรงนี้ใช้เวลากว่า 3 ปีก็ได้สินค้าประเภทของเล่น

สินค้าเด็กออกสู่ตลาด และขณะนี้พัฒนามาเป็นสินค้าอื่น เช่น พวงกุญแจ ต่างหู ที่รองแก้วน้ำ ฯลฯ และล่าสุดด้วยคุณสมบัติที่ทนความร้อนดังกล่าว สามารถนำมาพัฒนาดีไซน์เป็นโคมไฟได้อีกด้วย"


เฟ้นดีไซน์ ด้วยงานประกวด

ด้วย ลักษณะงานที่เป็นเมดทูออร์เดอร์ และทำสินค้าที่เป็นแพตเทิร์นทำให้บริษัทพยายามเฟ้นหาดีไซน์ใหม่ ๆ หนึ่งในนั้นคือการจัดงานประกวด CWA Lamp Design Contest 2012 "Soft&Smooth" (ประกวดปลายปี 2011)

มีผู้ส่งผลงานเข้าประกวดกว่า 50 ผลงาน และได้คัดรางวัลที่เข้าตา 4 รางวัล คือรางวัลที่ 1 และชมเชยอีก 3 รางวัลซึ่งผลงานชนะเลิศคือ โคมไฟ

ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการทำแม่พิมพ์ และเตรียมวางจำหน่ายในเดือนมกราคม 2013

ส่วน แผนต่อไป ก็คือจะส่งผลิตภัณฑ์โคมไฟเข้าประกวดงาน DEmark (Design Excellence Award) ของกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศในปีถัดไป

เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือให้กับลูกค้าอีกด้วย สำหรับอีก 3 รางวัลชมเชย อยู่ในระหว่างการพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่อไป

ล่าสุดที่เพิ่งประกาศรับ ผลงาน ก็คือการประกวด Colorful Silicone Toys Design Contest #2 ซึ่งเป็นการประกวดออกแบบของเล่นโดยใช้ซิลิโคนเป็นวัสดุหลัก

โดยในปี 2013 จะมีการจัดประกวดอย่างต่อเนื่อง โดยพัฒนาเป็นสินค้าอื่น ๆ ต่อไป เช่น Stationary และอาจวนกลับมาที่ตัวสินค้าเดิม ซึ่งต้องดูที่เทรนด์ของปีนั้นด้วยว่าอะไรที่มาแรง


เน้นขายให้ B2B

เป้าหมายหลักของบริษัท ชัยวัชระ รับเบอร์ จำกัด ก็คือเน้นผลิตเป็นตัวอย่าง ให้ผู้ประกอบการธุรกิจอื่นเกิดไอเดียธุรกิจ และรู้ถึงความสามารถในการผลิตของโรงงานมากกว่า และ ที่สำคัญคือไม่ต้องผลิตสินค้าเพื่อสต๊อกอีกด้วย

"หลัก ๆ คือต้องโชว์ว่าสามารถผลิตสินค้าอื่นได้ ไม่ใช่แค่ชิ้นส่วนยานยนต์ แต่เป็นสินค้าอะไรก็ตามที่มาจากยาง เช่น เฟอร์นิเจอร์ ชิ้นส่วนเครื่องครัวจากซิลิโคน หรือยางสามารถประยุกต์เข้าไปอยู่ใน

ชิ้นส่วนนั้นได้ โดยเน้นเมดทูออร์เดอร์ เช่น มีผู้ประกอบการที่ผลิตแป้งโดสำหรับให้เด็ก เมื่อเห็นแผ่นซิลิโคนก็เกิดไอเดีย สั่งแผ่นรองสำหรับคลึงขายคู่ไปเลย"

โดยในปีหน้าบริษัทมีแผนที่จะขยายกำลังการผลิต และนำเครื่องจักรใหม่มูลค่าราว 5 ล้านบาทเข้ามาเพิ่ม รวมทั้งการสร้างทีมออกแบบด้านสินค้าซิลิโคนโดยตรง และมองหาบุคลากรที่มีความรู้เรื่องดีไซน์และมีความรู้เรื่องยางอีกด้วย

คาดการณ์ว่าปีหน้า บริษัทจะมียอดขายผลิตภัณฑ์ซิลิโคนจากเดิม 5 แสนบาทต่อเดือน เพิ่มเป็น 1 ล้านบาทต่อเดือน

นอกจากนี้ยังเล็งการหาลูกค้าในพม่าเพิ่มอีกด้วย เนื่องจากการขยายตัวของประชากรพ่อแม่สมัยใหม่ กลุ่มที่มีการศึกษามากขึ้น โดยอาจเน้นหาคู่ค้าต่างประเทศจากการออกงาน BIG&BIH ต้นปี 2013 ที่จะถึงนี้

 

ไอเดียทำธุรกิจส่วนตัว
อาชีพเสริมเพิ่มรายได้ น่าสนใจ !!
รีสอร์ท 60 ล้านของภูริ หิรัญพฤกษ์
ศรีพันวา รีสอร์ทหรู 6,000 ล้านของ ปลาวาฬ อิสสระ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook