กระทรวงแรงงาน ออกประกาศห้ามจ้างเด็กต่ำกว่า 18 ปี ทำงานอันตราย

กระทรวงแรงงาน ออกประกาศห้ามจ้างเด็กต่ำกว่า 18 ปี ทำงานอันตราย

กระทรวงแรงงาน ออกประกาศห้ามจ้างเด็กต่ำกว่า 18 ปี ทำงานอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อวันที่ 13 พฤศจิกายน ที่กระทรวงแรงงาน นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ในฐานะประธานกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้าย

เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ตนได้ลงนามประกาศคณะกรรมการระดับชาติเพื่อขจัดการใช้แรงงาน เด็กในรูปแบบที่เลวร้ายเรื่องประเภทงานอันตรายสำหรับแรงงานเด็กในรูปแบบที่เลวร้ายของประเทศไทย

ซึ่งประกาศฉบับนี้จัดทำโดยความร่วมมือระหว่างไอแอลโอ องค์การนายจ้าง องค์การลูกจ้าง และองค์กรเอกชน เนื่องจากประเทศไทยได้ให้สัตยาบันอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ฉบับที่ 182

ว่าด้วยการห้ามและการดำเนินการโดยทันทีเพื่อขจัดรูปแบบที่เลวร้ายที่สุดของการใช้แรงงานเด็กเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2544

นายเผดิมชัยกล่าวว่า สำหรับประกาศดังกล่าวกำหนดไม่ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ทำงานอันตรายซึ่งเป็นงานที่มีลักษณะงานหรือสภาพแวดล้อมในการทำงานมีแนวโน้มที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ความปลอดภัยหรือศีลธรรมของเด็ก

โดยงานอันตรายแยกเป็น 2 ประเภทคือ 1.งานซึ่งมีลักษณะของงานที่เป็นอันตรายสำหรับเด็ก 2.งานซึ่งมีสภาพแวดล้อมในการทำงานที่เป็นอันตรายสำหรับเด็ก ทั้งนี้ การออกประกาศดังกล่าวช่วยให้สถานประกอบการทราบว่างานใดบ้างที่ห้ามจ้างเด็กทำงาน

"ประกาศนี้เป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นว่าไทยมีมาตรการทางกฎหมายในการดูแลไม่ให้สถานประกอบการใช้แรงงานเด็กและเอาจริงเอาจังกับการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์และใช้แรงงานเด็ก

ในระหว่างวันที่ 18-19 พฤศจิกายนนี้ นายบารัค โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา จะมาเยือนไทย หากเขาถามถึงมาตรการการแก้ปัญหาเกี่ยวกับการค้ามนุษย์และใช้แรงงานเด็กของไทย

 ก็จะนำเอาเรื่องนี้มาเป็นข้อมูลส่วนหนึ่งในการชี้แจง เพื่อให้เขาเข้าใจถึงมาตรการการแก้ปัญหา" รมว.แรงงานกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook