สมาคมโฆษณาฯ แนะธุรกิจ "อัพ" เวอร์ชั่น ก้าวให้ทันโลกยุคใหม่

สมาคมโฆษณาฯ แนะธุรกิจ "อัพ" เวอร์ชั่น ก้าวให้ทันโลกยุคใหม่

สมาคมโฆษณาฯ แนะธุรกิจ "อัพ" เวอร์ชั่น ก้าวให้ทันโลกยุคใหม่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆ นี้ สมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย แถลงข่าวจัดงาน แอดแมน อวอร์ดส แอนด์ ซิมโปเซียม 2019 (Adman Awards & Symposium 2019) งานประกวด แสดงผลงาน และแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ของคนในวงการโฆษณาและการสื่อสารการตลาด เพื่อยกระดับมาตรฐานคุณภาพของธุรกิจการสื่อสารการตลาดที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทยอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 16 โดยในปีนี้มาพร้อมธีม “UPVER-TISING: อัพเวอร์ไทยซิ่ง”

ทั้งนี้ ภายในงานแถลงข่าวมีการจัดเสวนาในหัวข้อที่น่าสนใจว่า Creativity เวอร์ชั่นล่าสุด พร้อมอัพแล้ว” โดยมีวิทยากรรับเชิญมาร่วมพูดคุยได้แก่ นายธีรนัย สิทธิจำลอง Head of Content จาก Wongnai นายอนุวรรต นิติภานนท์ Chief Creative Officer จาก BBDO Bangkok และประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Awards 2019 ดำเนินรายการโดย นายธีระพล สุเนต์ตา Film Director จาก Suneta House Bangkok พร้อมชมคลิปวีดิโอพิเศษส่งตรงจากสตูลของ นายอนุรักษ์ สรรฤทัย หรือ “ฮาซัน” เจ้าของเพจเฟซบุ๊กอาหารทะเลตากแห้ง ผู้สร้างปรากฏการณ์อัพเวอร์ชั่นจนสั่นสะเทือนไปทั่วประเทศ

สิ่งที่ Sanook! Money ได้ไอเดีย แนวคิด และแรงบันดาลใจจากวิทยากรบนเวทีรวมทั้ง ฮาซัน ก็คือ การ "อัพ" เป็นสิ่งสำคัญมากในการดำเนินธุรกิจบนโลกยุคปัจจุบัน ถามว่าแล้วคำว่า อัพ มีความหมายหรือนิยามว่าอย่างไร

คำตอบหลักๆ ก็คือ "การปรับตัว" นั่นเป็นเพราะแม้หลายคนจะรู้แล้วว่าโลกทุกวันนี้ไม่เหมือนเดิม แถมยังเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วมาก แต่ทว่าไม่ใช่ทุกคนที่ก้าวทันหรือรับมือกับความเปลี่ยนแปลงที่ว่านั้นได้

เพจเฟซบุ๊ก "อาหารทะเลตากแห้ง" ของฮาซัน ถือเป็นกรณีศึกษาชั้นดีเยี่ยมชิ้นหนึ่งในแวดวงธุรกิจ และไม่ใช่แค่เป็น Case Study ให้กับธุรกิจเอสเอ็มอีเท่านั้น แต่ยังสามารถเป็นตัวอย่างของการปรับตัวให้กับธุรกิจทุกชนิดทุกประเภทบนโลกใบนี้ ณ ขณะนี้

ไม่ว่าจะด้วยยอดขายที่โตระเบิดระเบ้อ ไม่ว่าจะด้วยโอกาสการขายใหม่ๆ ที่ผ่านเข้ามา ไม่ว่าจะด้วยการก่อกำเนิดของแบรนด์อาหารทะเลในใจผู้บริโภคยุคใหม่ ที่สุดแล้วล้วนมีต้นทางมาจาก การปรับตัว นั่นเอง ทั้งการนำเอาเทคนิคต่างๆ ในโซเชียลมีเดียมาใช้อย่างเกิดประโยชน์มหาศาล หรือแม้แต่คาแรกเตอร์ตัวตนของ ฮาซัน ที่จงใจสร้างให้ แปลก โดดเด่นสะดุดตา พูดจาเสียงดังฟังชัด และที่สำคัญที่สุดคือการไม่ลืมที่จะให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินค้าที่นำส่งถึงมือผู้บริโภค

ฮาซัน

"ขอให้เชื่อเรื่องการ อัพ เวอร์ชั่นนะครับ เพราะแม้ตัวผมเป้นคนธรรมดาๆ คนหนึ่ง แต่พออัพแล้ว เปลี่ยนแปลงแล้ว ผมสามารถนำพาธุรกิจให้เติบโตขึ้นได้แบบในปัจจุบันครับ" นั่นคือคำยืนยันจาก ฮาซัน พ่อค้าอาหารทะเลคุณภาพดีจากสตูล ผู้โด่งดังเป็นพลุแตกในเวลานี้

เช่นกันกับที่ อนุวรรต นิติภานนท์ ประธานคณะกรรมการตัดสินงาน Adman Awards 2019 ที่ย้ำให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า "ถามว่าทำไมต้องเป็นธีม อัพเวอร์ไทยซิ่ง (UPVER-TISING) ซึ่งเปรียบเทียบนักโฆษณาและนักสื่อสารการตลาดทุกคนเหมือนซอฟแวร์ ซึ่งมักจะมีคำเตือนให้มีการอัพเดทเวอร์ชั่น หลายคนมักจะเพิกเฉยและเลือก “Not Now” หรือผลัดการอัพเดทเวอร์ชั่นไปเรื่อยๆ จนในที่สุดกลายเป็นซอฟแวร์ที่ตกรุ่นและไม่สามารถทำงานกับอะไรได้อีก อัพเวอร์ไทยซิ่ง จึงมุ่งเตือนให้คนทำงานทุกคนหมั่นอัพเดทตัวเอง หรือ “Update Now” พัฒนาตนเองอย่างสม่ำเสมอ สามารถเข้าใจในการเปลี่ยนแปลงของโลก ปรับตัวเข้ากับเทคโนโลยีสื่อสารใหม่ๆ ได้อย่างทันเหตุการณ์ ยกระดับความคิดสร้างสรรค์ที่สร้างความสำเร็จในหลากมิติ มุ่งพัฒนากระบวนการทางความคิดที่สามารถจัดการปัญหาท่ามกลางโจทย์และความท้าทายใหม่ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เกิดเป็น Creative solution ให้กับลูกค้าในโลกที่ดูเหมือนจะหมุนเร็วกว่าเดิม"

อนุวรรต นิติภานนท์

อ่านมาจนถึงบรรทัดนี้ ใครที่สนใจอยากจะไปลับคมความคิด เพิ่มเติมทักษะ ไปจนถึงหาแรงบันดาลใจ ก็จดโน้ตเตือนความจำกันไว้เลยว่า งาน Adman Awards & Symposium 2019 งานวันความคิดสร้างสรรค์แห่งชาติ หรือ Creativity Day ในปีนี้ จะจัดขึ้นในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562 เวลา 9.00-22.30 น. ณ สามย่านมิตรทาวน์ ซึ่งงานวันนั้นนอกจากการมอบรางวัลแอดแมน ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ กิจกรรมเสวนาและซิมโปเซี่ยมในหัวข้อที่หลากหลายและน่าสนใจมากมายจากคนทุกวงการและทุกสาขาอาชีพ, Brief Market และ Ad Gallery, กิจกรรมเวิร์คช้อปดีๆ อย่าง School of Creativity และการมอบรางวัล Creativity For Sharing

รติ พันธุ์ทวี

ถ้ายังไม่มั่นใจว่างานจะดีจริงมั้ย งั้นลองอ่านถ้อยความต่อไปนี้หน่อยเป็นไร "เราตั้งใจที่จะทำให้งานแอดแมนกลายเป็นงานแห่งความคิดสร้างสรรค์ของทุกคนในประเทศอย่างแท้จริง เพื่อที่ทุกคนจะสามารถนำประสบการณ์ แรงบันดาลใจ และสิ่งที่ได้เรียนรู้จากงานไปต่อยอดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานที่ดีทั้งต่อตนเอง ภาคธุรกิจ องค์กรต่างๆ และสำคัญที่สุด คือ สร้างประโยชน์ต่อสังคมและประเทศชาติได้ในอนาคต" นั่นคือสิ่งที่ รติ พันธุ์ทวี นายกสมาคมโฆษณาแห่งประเทศไทย กล่าวถึงความตั้งใจในการจัดงานของปีนี้นั่นเอง!

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook