"ธนกร" แนะใช้เงินผ่านกระเป๋า 2 ชิมช้อปใช้ เหมือนได้ลด 15% ลั่นเล็งเคลียร์ประเด็นกับฝ่ายค้าน

"ธนกร" แนะใช้เงินผ่านกระเป๋า 2 ชิมช้อปใช้ เหมือนได้ลด 15% ลั่นเล็งเคลียร์ประเด็นกับฝ่ายค้าน

"ธนกร" แนะใช้เงินผ่านกระเป๋า 2 ชิมช้อปใช้ เหมือนได้ลด 15% ลั่นเล็งเคลียร์ประเด็นกับฝ่ายค้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า มาตรการชิมช้อปใช้ได้รับความสนใจจากประชาชนอย่างมาก โดยมาตรการชิมช้อปใช้เป็นหนึ่งในเครื่องมือกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งการที่จะสามารถขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีมากน้อยเพียงใดต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกฝ่าย โดยเฉพาะภาคประชาชนเม็ดเงินที่มีการจัดสรรให้ รัฐบาลหวังให้เกิดการจับจ่ายใช้สอย รวมถึงการท่องเที่ยวให้กระจายไปทั่วทุกภูมิภาค

shopนายธนกร วังบุญคงชนะ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

จากการลงพื้นที่ติดตามโครงการชิมช้อปใช้หลายครั้ง พบว่า โครงการดังกล่าวช่วยพัฒนาความรู้ด้านกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ (G-Wallet) ให้กับคนไทยจำนวนมาก ทำให้ผู้ซื้อ-ผู้ขายไม่กลัวที่จะใช้งานเทคโนโลยี ถือเป็นโครงการที่มีความสำเร็จทั้งเม็ดเงินที่หมุนเวียนในระบบ โดยมียอดใช้จ่ายโครงการชิมช้อปใช้สะพัดแล้วกว่า 8,000 ล้านบาท โดยเฉพาะในช่วงวันหยุดยาว 3 วัน ใช้จ่ายเกือบ 2,000 ล้านบาท เป็นโครงการต้นแบบการสร้างการเรียนรู้ สร้างยอดผู้ใช้กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ได้เป็น 10 ล้านคนในคราวเดียว

อย่างไรก็ตาม บางคนยังไม่รู้ว่าในโครงการดังกล่าวจะมีกระเป๋าเงินอยู่ 2 ส่วน ได้แก่

  • กระเป๋า 1 เงิน 1,000 บาท ที่รัฐบาลสนับสนุน
  • กระเป๋า 2 เป็นส่วนที่ประชาชนจะต้องเติมเงินส่วนตัวเข้าไป

ซึ่งเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ระบุ อยากให้ประชาชนให้ความสำคัญกับกระเป๋า 2 มากยิ่งขึ้น เพราะจะได้รับเงินคืน 15% ตามยอดที่ใช้จ่ายจริง

"การใช้เงินผ่านกระเป๋า 2 เหมือนกับไปเที่ยวแล้วได้ส่วนลดง่ายๆ กลับคืนมา 15% สูงสุดไม่เกิน 4,500 บาทต่อคน วงเงินการใช้จ่ายไม่เกิน 30,000 บาทต่อคน หากเปรียบเทียบให้เข้าใจง่าย คือในกรณีที่ถือบัตรเครดิตไปซื้อของ และต้องซื้อให้ครบเต็มจำนวนที่ร้านค้ากำหนดใช้ได้เฉพาะในห้างดังเท่านั้นที่สำคัญต้องทำตามกฎระเบียบของร้านเท่านั้นถึงจะได้สิทธิ์ แต่สำหรับการใช้กระเป๋าที่ 2 ในโครงการชิมช้อปใช้ผ่านแอปฯ เป๋าตัง ผู้มีสิทธิ์จะใช้สิทธิ์ที่ไหนก็ได้ ทั้งร้านอาหาร-เครื่องดื่ม, สินค้าวิสาหกิจชุมชน, ที่พัก, โรงแรม รวมถึงร้านบริการที่ร่วมโครงการทุกจังหวัด จะได้รับเงินคืนหมด ยกเว้นร้านค้าที่จังหวัดที่ตรงกับทะเบียนบ้าน ซึ่งสะดวกกับผู้ใช้สิทธิ์มาก และยังมีส่วนช่วยสนับสนุนธุรกิจรายย่อยให้เม็ดเงินหมุนเวียนสู่ระบบเศรษฐกิจไทยมากขึ้น"

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของร้านค้า หรือประชาชนที่เข้าร่วมโครงการซึ่งมีเจตนาที่จะทำผิดวัตถุประสงค์ของโครงการนั้น หากมีการทำผิดกฏหมาย ทางกระทรวงจะดำเนินการทันที แต่จากรายงานนั้นถือว่ามีน้อยมาก นอกจากนี้ยังได้รับรายงานว่า พรรคฝ่ายค้านเองก็เตรียมที่จะอภิปรายมาตรการชิมช้อปใช้ด้วย ซึ่งกระทรวงการคลังพร้อมที่จะชี้แจงในทุกประเด็น

>> ชิมช้อปใช้ เช็กรายชื่อร้านค้าที่ร่วมโครงการฯ รู้พิกัดเที่ยวก่อนใช้สิทธิ 1,000 บาท

>> วิธีเช็กวันหมดอายุสิทธิ์ชิมช้อปใช้ หลังลงทะเบียนรับเงิน 1,000 บาท ทำได้ง่ายๆ

>> ชิมช้อปใช้ เฟส 2 แย้มข่าวดี "ไม่ต้องอดนอน" หลังคลังเล็งเปิดให้ลงทะเบียน 3 ช่วงเวลา

>> 100 เดียวเที่ยวทั่วไทย–เที่ยววันธรรมดาราคาช็อกโลก รับช่วงต่อชิมช้อปใช้หนุนท่องเที่ยว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook