วิธีเช็กแชร์ลูกโซ่ออนไลน์มีตัวตนจริงมั้ย? จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อเหมือนแชร์แม่มณี

วิธีเช็กแชร์ลูกโซ่ออนไลน์มีตัวตนจริงมั้ย? จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อเหมือนแชร์แม่มณี

วิธีเช็กแชร์ลูกโซ่ออนไลน์มีตัวตนจริงมั้ย? จะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อเหมือนแชร์แม่มณี
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตลอดสัปดาห์นี้ประเด็นข่าวที่กำลังได้รับความสนใจดูเหมือนจะเป็นท้าวแชร์ลูกโซ่แม่มณี ที่ตอนนี้มีผู้เสียหายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องจนสร้างมูลค่าความเสียหายหลายพันล้านบาทแล้ว เหตุการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ก็คือ การโฆษณาผ่านทางออนไลน์หวังที่จะหลอกลวงผู้ร่วมลงเงินออมฝากโดยอ้างว่าให้ผลตอบแทนสูงกว่า 90% ของยอดเงินในแต่ละเดือน ซึ่งถือว่ามากกว่าอัตราดอกเบี้ยของธนาคารพาณิชย์เสียอีก

>> เปิดคลิปนาทีบุกจับ แม่ของ "แม่มณี" ถึงกับน้ำตาคลอ เป็นลมช็อกหมดสติ

สำหรับแชร์ลูกโซ่นั้นมีการเชิญชวนให้ร่วมลงทุนหลายประเภท เช่น แชร์ลูกโซ่ทองคำ, แชร์ลูกโซ่เทรนดค่าเงิน แชร์ลูกโซ่หุ้นกู้ และแชร์ลูกโซ่รายได้ค่าโฆษณาทางอินเตอร์เน็ต ซึ่งในทางกฎหมายการลงทุนนั้นจะต้องได้รับอนุญาตจากหน่วยงานที่กำกับดูแล คือ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ซึ่งเราสามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์ ก.ล.ต. ได้ทันทีว่าบริษัทที่เชิญชวนให้ร่วมลงทุนนั้นได้จดทะเบียนขออนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ และยังมีประวัติให้เราสืบค้นย้อนหลังไปได้อีกว่าบริษัทฯ นั้นๆ ใครเป็นผู้ดูแล และทำเกี่ยวกับอะไร โดยเว็บไซต์ Aommoney ได้รวบรวมวิธีเช็กแชร์ลูกโซ่แบบออนไลน์แบบง่ายๆ มาฝากกัน

1. เข้าไปที่เว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ (http://market.sec.or.th/public/orap/companyprofile01.aspx?lang=th)

aom

2. คลิกที่เครื่องหมายบวกเราก็จะเห็นชื่อว่ามีบริษัทอะไรบ้างที่ได้รับอนุญาตบ้าง ถ้าอยากรู้จักบริษัทอะไรก็สามารถคลิกเข้าไปดูได้ ถ้าเราจะเช็กบริษัทที่กำลังจะไปลงทุนว่าถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ก็พิมพ์ไปที่ช่อง “กรุณาระบุเงื่อนไขในการค้นหา” ก็ได้ ถ้าเจอข้อมูลก็แสดงว่าเชื่อถือได้ ถ้าระบบไม่เจอก็แสดงว่าไม่น่าไว้ใจ

aom1

3. ปกติผู้ที่ทำงานในสายอาชีพเกี่ยวกับการเงินและการลงทุนก็จะต้องอบรม สอบและได้รับใบอนุญาตจาก ก.ล.ต. ก่อนถึงจะแนะนำเกี่ยวกับการลงทุนได้ สามารถตรวจสอบได้จากเว็บไซต์นี้ได้เช่นกัน

aom2

4. ถ้าได้รับอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายก็จะมีแสดงรายชื่อขึ้นมา

aom3

หลังจากนี้เราก็สามารถตรวจสอบบริษัทฯ และผู้แนะนำการลงทุนได้ว่ามีตัวตนจริงหรือไม่ อย่ามองแค่ผลตอบแทนสูงเพียงอย่างเดียวล่ะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook