โค้ก ไม่ธรรมดา! ลงทุนก้อนโตที่ลาว

โค้ก ไม่ธรรมดา! ลงทุนก้อนโตที่ลาว

โค้ก ไม่ธรรมดา! ลงทุนก้อนโตที่ลาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายพรวุฒิ สารสิน รองประธานกรรมการ บริษัท ไทยน้ำทิพย์ จำกัด ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องดื่มโคคา-โคลา เปิดเผยว่า

ได้ลงนามในสัญญาจัดตั้งกิจการร่วมทุนกับบริษัท พีที คอนสตรัคชั่น จำกัด ของลาว ภายใต้ชื่อ บริษัท ลาว โคลา-โคลา บอทลิ่ง จำกัด เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายเครื่องดื่มของกลุ่มธุรกิจโคคา-โคลา

ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว โดยน้ำทิพย์ถือหุ้นประมาณ 70% ที่เหลือเป็นการถือหุ้นโดยบริษัทพีที โดยใน 5 ปีแรกจะใช้เงินลงทุนประมาณ 40 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 1,200 ล้านบาท

ทั้งนี้ในระยะแรกคือตั้งแต่วันที่ 29 พฤศจิกายน บริษัทร่วมทุนจะจำหน่ายผลิตภัณฑ์ต่างๆ ของโคคา-โคลาที่นำเข้าจากไทยก่อน ทั้งโค้ก แฟนต้า สไปรท์ น้ำผลไม้มินิทเมด และน้ำดื่มน้ำทิพย์ในตลาดประเทศลาวก่อน

ขณะเดียวกันก็จะดำเนินการก่อสร้างโรงงานผลิตที่เวียงจันทน์ด้วย คาดว่าจะเดินเครื่องการผลิตได้ในปี 2557

"เรามีความพร้อมที่จะขยายธุรกิจออกไปยังต่างประเทศมาระยะหนึ่งแล้ว และในตอนนี้แนวโน้มการขยายฐานธุรกิจในภูมิภาคก็เพิ่มมากขึ้น เพื่อรับการเปิดตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (เออีซี) ซึ่งการจัดตั้งบริษัท ลาวโคคา-โคลาฯจะทำให้การจัดจำหน่ายเครื่องดื่มของโคคา-โคลาในลาวมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น" นายพรวุฒิกล่าว

นายแวน ฮวง เดา ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีที คอนสตรัคชั่น จำกัด และกรรมการบริหาร บริษัทลาวโคคา-โคลาฯ กล่าวว่า การร่วมทุนที่เกิดขึ้นนี้เป็นการยืนยันความพร้อมของลาวที่จะเป็นส่วนหนึ่งในตลาดโลกอย่างเต็มตัว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook