ลูกจ้างสะอื้นร้องสื่อโดนบีบออกแลกเงินเดือนค้างจ่าย ลั่นพร้อมต่อสู้ให้ถึงที่สุด

ลูกจ้างสะอื้นร้องสื่อโดนบีบออกแลกเงินเดือนค้างจ่าย ลั่นพร้อมต่อสู้ให้ถึงที่สุด

ลูกจ้างสะอื้นร้องสื่อโดนบีบออกแลกเงินเดือนค้างจ่าย ลั่นพร้อมต่อสู้ให้ถึงที่สุด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ข้อความ พร้อมบรรยากาศหลังถูกบริษัทด้านงานพิมพ์แห่งหนึ่งเลิกจ้าง โดยระบุข้อความว่า

“ไร้มนุษยธรรม เลิกจ้างไม่จ่ายเงินเดือน บีบพนักงานให้เขียนใบลาออก (จากบริษัทรายหนึ่ง) นายจ้างประกาศปิดกิจการ ไม่มีธรรมาภิบาล ไร้จริยธรรมอย่างที่สุด มนุษย์ลูกจ้างลำบากหนัก 50 ชีวิตต้องถูกลอยแพ 8/11/19
#มิตรภาพและความทรงจำดีๆจะอยู่ในใจเสมอ” โดยมีภาพหนังสือชี้แจงจากบริษัทความว่า

“เนื่องจากบริษัทฯ ประสบปัญหาด้านการเงินไม่สามารถเรียกเก็บเงินจากลูกค้าและลูกค้าได้ยกเลิกงานของบริษัทฯ ทั้งหมด ประกอบกับหุ้นส่วนในประเทศเยอรมันก็ประสบปัญหาเรื่องการเงิน จึงไม่สามารถจ่ายเงินเดือนได้ทันตามกำหนด ซึ่งทางบริษัทฯ ได้ดำเนินการทวงถามกับลูกค้าและทางหุ้นส่วนในประเทศเยอรมันแล้ว โดยอยู่ระหว่างการรอคำตอบจากประเทศเยอรมัน และจากสาเหตุดังกล่าว บริษัทฯ จึงมีความจำเป็นต้องประกาศหยุดงานชั่วคราว นับตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2562 เป็นต้นไป โดยให้พนักงานไม่ต้องมาปฏิบัติหน้าที่งานจนกว่าจะมีหนังสือแจ้งความคืบหน้า หรือมีการเปลี่ยนแปลงใดๆ จะแจ้งให้ทราบโดยทั่วกันต่อไป

บริษัทฯ จะพยายามติดตามทวงถามหรือดำเนินการใดๆ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของพนักงานทุกท่านโดยเร็วที่สุด”

gps

สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นนั้น Sanook Money ได้สอบถามไปยังผู้ใช้เฟซบุ๊กรายนี้ โดยระบุว่า เดิมทีบริษัทดังกล่าวเป็นบริษัทร่วมทุนกับต่างชาติ ดำเนินธุรกิจให้บริการงานพิมพ์ งาน Rendering 3D Packaging  โดยวันที่ 31 ตุลาคมที่ผ่านมา บริษัทแจ้งพนักงานขอเลื่อนจ่ายเงินเดือน และหยุดกิจการโดยไม่มีกำหนด และได้นัดไกล่เกลี่ยเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายนที่ผ่าน ซึ่งนายจ้างระบุไม่ดำเนินธุรกิจต่อ พร้อมให้พนักงานยื่นใบลาออกเพื่อแลกกับเงินเดือนของเดือนตุลาคมที่นายจ้างค้างจ่าย

นอกจากนี้ ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายดังกล่าว ยังได้รับการยืนยันจากลูกค้าว่าทางบริษัทฯ ดังกล่าวได้จ่ายเงินครบตามที่ตกลงไว้กับบริษัทฯ ทุกครั้ง

สำหรับจำนวนพนักงานที่ถูกบริษัทดังกล่าวเลิกจ้างมีจำนวน 34 คน และยังพนักงานที่ถูกเลิกจ้างจากบริษัทฯ ใกล้เคียงกันอีก 16 คน รวมทั้งสิ้น 50 คน หลังจากนี้พนักงานที่ถูกเลิกจ้างทั้งหมดจะยื่นเรื่องไปยังสำนักงานคุ้มครองแรงงานเพื่อให้ดำเนินการเรียกร้องค่าจ้างเงินเดือนคงค้าง ค่าชดเชยตามกฎหมาย รวมถึงต่อสู้คดีในชั้นศาลในกรณีที่ถูกเลิกจ้างอย่างไม่เป็นธรรม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook