Starbucks เบี้ยวภาษีมา 14 ปี จริงหรือเปล่า ?

Starbucks เบี้ยวภาษีมา 14 ปี จริงหรือเปล่า ?

Starbucks เบี้ยวภาษีมา 14 ปี จริงหรือเปล่า ?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า "สตาร์บัคส์" ยักษ์ใหญ่ผู้ผลิตกาแฟของโลก ได้เตรียมจะจ่ายเงินภาษีคืนให้แก่ทางการอังกฤษแล้ว

หลังจากเกิดกระแสไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อบริษัทจากกรณีถูกเปิดเผยว่า สตาร์บัคส์ไม่เคยจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลในอังกฤษมากว่า 14 ปี และมีรายได้กว่า 400 ล้านปอนด์เมื่อปีที่แล้ว

โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สตาร์บัคส์ ยืนยันว่า บริษัทได้เปิดการเจรจากับสำนักงานสรรพากรอังกฤษเกี่ยวกับการจ่ายภาษีของบริษัท โดยยอมรับว่า สตาร์บัคส์จำเป็นต้องจ่ายภาษีเพิ่มสำหรับการดำเนินกิจการในอังกฤษ

โดยก่อนหน้านี้ ยังมีการเปิดเผยด้วยว่า สตาร์บัคส์ เตรียมเปลี่ยนแผนจ่ายภาษีจำนวน 4.7 เปอร์เซนต์จากรายได้ในการทำกิจการในเนเธอร์แลนด์ ซึ่งที่ผ่านมา สตาร์บัคส์พอใจที่ได้จ่ายภาษีในระดับต่ำมากในประเทศนี้

รายงานกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวของสตาร์บัคส์ มีขึ้นหลังจากรัฐมนตรีกระทรวงคลังอังกฤษ และกระทรวงการคลัง ได้ประกาศแผนปรามปรามการเลี่ยงภาษีของบริษัทต่างชาติและบุคคลธรรมดาที่ร่ำรวย

ในการประกอบกิจการในอังกฤษ ที่มีมูลค่าการเลี่ยงภาษีเป็นมูลค่ากว่า 10,000 ล้านปอนด์ รวมทั้งมาตรการบอยคอตต์ต่อบริษัทเหล่านี้ด้วย ขณะที่นางมากาเร็ต ฮอดจ์ ประธานพรรคเลเบอร์ ได้เรียกร้องให้รัฐมนตรีอังกฤษ ระบุชื่อและประนามบริษัทที่มีพฤติกรรมเลี่ยงภาษี และชี้ว่า รัฐบาลควรสนับสนุนการบอยคอตต์บริษัทเหล่านี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook