เจ้าสัวเขาช่อง วิวาห์ชื่นมื่น การเงินก็ลื่น เห็นรายได้แล้วร้อง “ว้าว”

เจ้าสัวเขาช่อง วิวาห์ชื่นมื่น การเงินก็ลื่น เห็นรายได้แล้วร้อง “ว้าว”

เจ้าสัวเขาช่อง วิวาห์ชื่นมื่น การเงินก็ลื่น เห็นรายได้แล้วร้อง “ว้าว”
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นข่าวที่สร้างความสนใจให้กับชาวเน็ตอย่างมาก เมื่อโลกโซเชียลได้เผยแพร่ภาพงานวิวาห์ชื่นมื่นระหว่าง นาย ชนะ จิระเลิศพงษ์ หรือ “เจ้าสัวเขาช่อง” วัย 70 ปี กับเจ้าสาวที่มีอายุห่างกันถึง 50 ปี พร้อมสินสอดในงานแต่งสูงถึง 20 ล้านบาท

>> "เจ้าสัวกาแฟเขาช่อง" วิวาห์เจ้าสาวอายุห่างกันถึง 50 ปี ฮือฮาสินสอด 20 ล้าน

เมื่อเอ่ยชื่อถึง “กาแฟเขาช่อง” เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันอยู่แล้ว แต่รู้หรือเปล่าว่าแบรนด์เขาช่องมีอายุเท่าไหร่ ต้นกำเนิดมาจากไหน และปัจจุบันผลประกอบการธุรกิจของกาแฟเขาช่องเป็นอย่างไรบ้าง? Sanook Money มีข้อมูลดีๆ มาฝากกัน

"เขาช่อง" เกิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2502 ณ วนอุทยาน เขากะช่อง จังหวัดตรัง ทางภาคใต้ของประเทศไทย ขณะที่ นายจิระ จิระเลิศพงษ์ ผู้ให้กำเนิด "กาแฟเขาช่อง" เดินเข้าวนอุทยานได้สังเกตเมล็ดพืชกระจัดกระจายอยู่สองข้างทาง จึงก้มลงเก็บเมล็ดพืชนั้นมาดูและกัดเนื้อข้างใน เห็นเป็นเมล็ด 2 เมล็ด ประกบกัน นายจิระอุทานว่า... “อ๋อ..เมล็ดกาแฟ” จากการที่ได้เคยเห็นการทำกาแฟมาจากประเทศอินโดนีเซีย นายจิระ ได้รวบรวมเมล็ดกาแฟเหล่านั้นนำมากระเทาะเปลือกออกแล้วทดลองคั่วโดยวิธีต่างๆ กัน จนกระทั่งได้กาแฟที่ชงแล้วมีกลิ่นหอม รสชาติอร่อย

ต่อมาในปี พ.ศ. 2505 ได้ผลิต “กาแฟเขาช่อง” ออกจำหน่ายเป็นครั้งแรก เมื่อกิจการดีขึ้น ปี พ.ศ. 2518 จึงได้สร้างโรงงานคั่วกาแฟขึ้นในกรุงเทพฯ และ 4 ปีต่อมาก็สามารถผลิต “กาแฟผงสำเร็จรูปเขาช่อง” ซึ่งเป็นกาแฟสำเร็จรูปชนิดแรกที่ใช้ชื่อไทย

กระทั่งปี พ.ศ. 2534 บริษัทฯ ได้ขยายกิจการอีก โดยเปิดโรงงานแห่งใหม่ขึ้น ที่จังหวัดสมุทรปราการ

ต่อมาในปี พ.ศ. 2555 เขาช่องได้ขยายฐานการผลิตด้วยการเปิดโรงงานแห่งใหม่ ภายใต้ชื่อบริษัท เขาช่อง กรุ๊ป จำกัด ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา เพื่อรองรับตลาด ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่องทั้งในและต่างประเทศ หากนับรวมๆ ก็พบว่าแบรนด์ "เขาช่อง" มีอายุกว่า 60 ปีแล้ว

ส่วนผลประกอบการธุรกิจที่ผ่านมานั้น จากการตรวจสอบข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า บริษัท เขาช่องอุตสาหกรรม 1979 จำกัด จดทะเบียนเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2523 โดยมีนายชนะ จิระเลิศพงษ์ เป็นหนึ่งในคณะกรรมการ ดำเนินธุรกิจผลิตละจำหน่ายกาแฟสำเร็จรูปกาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง ปัจจุบันมีทุนจดทะเบียน 270 ล้านบาท โดยมีผลประกอบการย้อนหลังดังนี้

  • ปี 2559 รายได้ 1,931 ล้านบาท กำไร 379 ล้านบาท
  • ปี 2560 รายได้ 1,730 ล้านบาท กำไร 344 ล้านบาท
  • ปี 2561 รายได้ 1,401 ล้านบาท กำไร 167 ล้านบาท

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ เจ้าสัวเขาช่อง วิวาห์ชื่นมื่น การเงินก็ลื่น เห็นรายได้แล้วร้อง “ว้าว”

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook