ไทยเตรียมจัดงาน “ไทยแลนด์ สตรีทฟู้ด เฟสติวัล 2020” ดึงเงินท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจฐานรากโต

ไทยเตรียมจัดงาน “ไทยแลนด์ สตรีทฟู้ด เฟสติวัล 2020” ดึงเงินท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจฐานรากโต

ไทยเตรียมจัดงาน “ไทยแลนด์ สตรีทฟู้ด เฟสติวัล 2020” ดึงเงินท่องเที่ยวดันเศรษฐกิจฐานรากโต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

รัฐบาลผนึกกำลังภาคเอกชนพร้อมเชฟระดับโลก จัดโครงการ “Thailand Street Food Festival 2020”  เพื่อยกระดับ สตรีท ฟู้ด ประเทศไทย พร้อมกระตุ้นเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวในประเทศผ่านงานนี้ โดยมีไฮไลท์ คือ  Pad Thai World Record ซึ่งงานจะจัดขึ้นเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2563 โดยจะปิดถนนสีลม ให้นักท่องเที่ยวไทย-เทศ ได้ลองลิ้มชิมรสชาติอาหารสตรีทฟู้ดของไทย

s__6660150พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม (กห.) เป็นประธานในพิธีเปิดตัวโครงการ “Thailand Street Food Festival 2020” ผนวกกับรัฐบาล ได้มีนโยบายส่งเสริมกิจกรรม "วอล์คกิ้ง สตรีท" ( walking street )ในพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ ซึ่งโครงการดังกล่าวจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมศักยภาพให้อุตสาหกรรมท่องเที่ยวในประเทศไทย ที่มีมูลค่ากว่า 3 ล้านล้านบาทต่อปี ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้เกิดขึ้นจากความร่วมมือของทั้งภาครัฐและเอกชนทุกภาคส่วนทั้งระดับประเทศและระดับท้องถิ่นได้ร่วมผลักดันเพื่อขับเคลื่อนภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศให้ยั่งยืนสู่อนาคต

นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยว่า  การท่องเที่ยว เชิงอาหาร (Street food) ในประเทศไทย นับว่าเป็นโอกาสที่ดีในการสร้างรายได้ด้านการท่องเที่ยวของประเทศ เนื่องจากอาหารไทยได้รับการยอมรับจากนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ซึ่งประเทศที่มีนักท่องเที่ยวนิยมท่องเที่ยวเชิงอาหาร หรือ สตรีทฟู้ด (Street food) ในประเทศไทย 5 อันดับแรก ประกอบด้วย จีน รัสเซีย สหราชอาณาจักร มาเลเซีย และสหรัฐอเมริกา จึงเห็นได้ว่าการส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงอาหาร จะเป็นส่วนช่วยผลักดันเศรษฐกิจของประเทศได้ 

s__6660149

ทั้งนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้มีการจัดรณรงค์เรื่องการท่องเที่ยว เชิงอาหาร โดยทางกระทรวงได้มีการจัดการด้านนโยบายเพื่อรองรับแผนงานดังกล่าว เพื่อส่งเสริมศักยภาพของประเทศไทยด้าน Street Food ให้กลายเป็นอันดับ 1 ของโลก สู่สายตานักท่องเที่ยวนานาชาติ อีกทั้งเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตามโยบายรัฐบาล โดยในปี 2563 นี้ จะจัดให้มี โครงการ “Thailand Street Food Festival 2020” โดยเริ่มกิจกรรมแรกในช่วงวันที่ 1-2 กุมภาพันธ์  ณ บริเวณถนนสีลม คาดว่าจะมีจำนวนผู้เข้าร่วมงานกว่า 100,000 คน ซึ่งโครงการ “Thailand Street Food Festival 2020” จะกลายเป็นเวทีโปรโมทการท่องเที่ยวด้านอาหารของประเทศไทย GASTRONOMY TOURISM เนื่องจาก STREET FOOD เป็นหัวใจหลักในการขับเคลื่อน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจฐานราก โดยประมาณการว่าจะมีเงินหมุนเวียนประมาณกว่า 500 ล้านบาท ตลอด 2 วันของการจัดงาน

foodเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชินลินสตาร์สองดาวคนไทยคนแรกของโลก

ด้านเชฟชุมพล แจ้งไพร เชฟมิชินลินสตาร์สองดาวคนไทยคนแรกของโลกในฐานะหัวหน้าคณะทำงาน “ Thailand Street Food Festival 2020   ” กล่าวว่า โครงการดังกล่าวนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นการช่วยส่งเสริม สนับสนุน และพัฒนาต่อยอดธุรกิจสตรีทฟู้ดของประเทศไทยให้มีความเป็นมืออาชีพโดยร่วมมือกับสถาบันคุณวุติวิชาชีพ เพื่อผู้ประกอบการสตรีทฟู้ด ให้มีความรู้เพียบพร้อมสำหรับการบริหารจัดการ Street food ให้มีความสะอาด รักษาสิ่งแวดล้อม และ กลายเป็นสตรีท ฟู้ด อันดับหนึ่งของโลกที่นักท่องเที่ยวต่างชาตินึกถึง เพราะขณะนี้ไทยเสียแชมป์ให้กับสิงคโปร์

โดยงานที่กำลังจะจัดขึ้นในปีหน้าถือว่ายิ่งใหญ่ระดับโลก พร้อมคัดสรร STREET FOOD ระดับ 5 ดาว จำนวนกว่า 100 ร้านค้า มาร่วมในงานนี้  พร้อมทั้ง 400 ร้านดังจากการคัดเลือกทั่วประเทศ และ 60 Food Truck ระดับแนวหน้า และอีกไฮไลต์คือ การลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์และแอพพลิเคชั่น ลุ้นรับคูปองอิเล็คทรอนิกส์ (e-coupon)สำหรับทานฟรี ทุกๆวัน ของการจัดงาน  โดยแต่ละวัน ประชาชน และ นักท่องเที่ยวมีสิทธิ์ทานฟรี. มูลค่า 200 บาท  ต่อคน/จำนวน 2,000 สิทธิ์ต่อวัน นอกจากนี้จะมีการโหวตคะแนนจากประชาชน เพื่อหาสุดยอด  Street food โดยการโหวตผ่านแอพพลิเคชั่น และจะมีศิลปินนักร้องและดาราชื่อดังมากมายมาเพิ่มความสนุกสนานให้กับงานนี้อีกด้วย

ทั้งนี้ ยูโรมอนิเตอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล เปิดเผยว่า ในปี 2560 ที่ผ่านมาภาพรวมตลาดอาหารริมทางในประเทศไทย หรือสตรีทฟู้ดส์ มีมูลค่า 276,000 ล้านบาท เติบโตจากปี 2559 ถึง 4.3% และยังเติบโตต่อเนื่องอีก 4 ปีติดต่อกัน โดยคาดว่าจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นเป็น 340,000 ล้านบาท ในปี 2564 คิดเป็นอัตราขยายตัวเฉลี่ย 5.3% ต่อปีจากการประเมินในปี 2559 มีผู้ประกอบการอิสระที่ดำเนินธุรกิจร้านอาหารริมทางประมาณ 103,000 ร้าน คิดเป็น 69% ของร้านอาหารทั้งหมด และเป็นมูลค่าราว 228,000 ล้านบาท โดยมีอัตราเติบโตเฉลี่ย 5.4% ต่อปี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook