กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศ 5 กลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจ ชู Data-AI-App หมัดเด็ดครองใจลูกค้า

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศ 5 กลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจ ชู Data-AI-App หมัดเด็ดครองใจลูกค้า

กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศ 5 กลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจ ชู Data-AI-App หมัดเด็ดครองใจลูกค้า
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานกรรมการ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศแผนกลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจในปี 2563 พร้อมลุยตลาดบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลด้วย 5 แนวทางสำคัญ ได้แก่

1. การขยายธุรกิจสู่ตลาดใหม่ที่มีศักยภาพสูงในภูมิภาคอาเซียน

โดยจะมีการขยายตลาดไปยังกลุ่มประเทศ เวียดนาม, เมียนมา, ฟิลิปปินส์ และกัมพูชา เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งมีการร่วมมือทำธุรกิจกับธนาคารในฟิลิปปินส์ และคาดว่าภายในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ จะสามารถเริ่มดำเนินงานได้อย่างเป็นทางการ

ปัจจุบันกรุงศรี คอนซูมเมอร์ มียอดปล่อยสินเชื่อใน สปป.ลาว จำนวน 6,000 ล้านบาท และกัมพูชา 33,000 ล้านบาท โดยคาดหวังว่ารายได้จากต่างประเทศจะคิดเป็น 10% ของกำไรสุทธิ ภายใน 3 ปี ขณะที่ ณ ตอนนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ มีรายได้จากต่างประเทศประมาณ 5% ของกำไรสุทธิ

2. การนำข้อมูลมาใช้ในเชิงธุรกิจ

3. การใช้ AI และเทคโนโลยีเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงาน

4. การใช้แอปพลิเคชั่น UCHOOSE พลิกเกม

กลยุทธ์ที่ 2-4 นั้น กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เน้นไปที่การนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาใช้สนับสนุนการดำเนินธุรกิจให้ดียิ่งขึ้น อย่างเรื่องของการนำข้อมูล (Data) มาใช้นั้น เนื่องจากมีฐานลูกค้าอยู่เป็นจำนวนมาก ทำให้รู้ข้อมูลเชิงลึกได้ว่าลูกค้าใช้จ่ายเงินไปกับอะไรบ้าง ดังนั้นเมื่อเอาข้อมูลมาวิเคราะห์ ต่อไปแคมเปญการตลาดที่เราจะเห็นจะเป็นไปในลักษณะ Right Offer to Right Customer on Right Time through Right Channel

ขณะที่เรื่องของ AI นั้น มีการพัฒนาระบบคอลเซ็นเตอร์แบบ Robot แทนคน ซึ่งในอนาคตสามารถนำมาใช้ทดแทนมนุษย์ แต่ในขณะนี้ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ เชื่อมั่นในระบบการเรียนรู้ของ AI ที่ทำให้ "น้องมะนาว" เจ้าหน้าที่คอลเซ็นเตอร์สามารถพูดจาโต้ตอบและรับเรื่องร้องเรียนได้แบบเสมือนมนุษย์จริงๆ มากขึ้น ซึ่งในระยะต่อไปจะมีการนำโมเดลของ น้องมะนาว ต่อยอดไปสู่การเป็นผู้ช่วยส่วนบุคคลหรือเลขาส่วนตัว ที่คาดว่าจะได้เห็นกันภายในปีนี้

นอกเหนือจาก น้องมะนาว แล้ว ก็ยังมีเรื่องของการพัฒนา Chatbot มาใช้ในการติดต่อกับลูกค้า ซึ่งมีการพัฒนาให้สามารถดำเนินธุรกรรมกับลูกค้าได้เลย รวมไปถึงการนำ Face Payment มาใช้งาน

ส่วนแอปพลิเคชั่น UCHOOSE จะมีการเปิดตัวเวอร์ชั่นใหม่ซึ่งพร้อมให้บริการในเดือนมีนาคมนี้ เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นให้กับลูกค้า โดยเฉพาะการบริการ-การตลาด-การขยายฐานลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าตอบโจทย์ทั้งเรื่องความสะดวกสบายและเทคโนโลยีสมัยใหม่ไว้ภายในแอปฯ เวอร์ชั่นนี้ด้วย

5. การสร้างนวัตกรรมใหม่ๆ

สิ่งที่กำลังทำคือ โปรเจกต์ Krungsri Unicorn Startup Studio ที่เปิดให้พนักงานจากหลายพันคน รวมทีมสมัครกันมาอย่างน้อยทีมละ 3 คน แล้วแข่งกันเสนอไอเดียทางธุรกิจ ทีมที่ผ่านเข้ารอบจำนวน 8 ทีม จะได้รับเงินทุนเบื้องต้นนำไปพัฒนาต้นแบบ เพื่อให้คณะกรรมการตัดสิน หากไอเดียของทีมใดมีศักยภาพ ก็อาจจะสนับสนุนให้เปิดเป็นบริษัทลูกแล้วบริษัทแม่เข้าไปถือหุ้น หรืออาจจะเปิดเป็นแผนกใหม่ โดยทั้งบริษัทลูกหรือแผนกใหม่ที่จะจัดตั้งขึ้นมา จะมีทีมพนักงานที่ชนะการแข่งขันเป็นผู้ดูแล

ทั้งนี้ ผลการดำเนินงานของกรุงศรี คอนซูมเมอร์ ปี 2562 มีจำนวนบัญชีอนุมัติใหม่รวม 978,000 บัญชี เติบโตขึ้น 24% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต 330,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 10% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ขณะที่ยอดสินเชื่อใหม่อยู่ที่ 100,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 14% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่วนยอดสินเชื่อคงค้างรวมอยู่ที่ 150,000 ล้านบาท เติบโตขึ้น 11% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยสินเชื่อของกรุงศรี คอนซูมเมอร์แบ่งเป็นบัตรเครดิต 45% และสินเชื่อส่วนบุคคล 55%

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ กรุงศรี คอนซูมเมอร์ ประกาศ 5 กลยุทธ์พลิกเกมธุรกิจ ชู Data-AI-App หมัดเด็ดครองใจลูกค้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook