ผีน้อยผวา! ลาโสมขาวหนี "ไวรัสโควิด-19" กลับไทยต้องเสียภาษีด้วยมั้ย?

ผีน้อยผวา! ลาโสมขาวหนี "ไวรัสโควิด-19" กลับไทยต้องเสียภาษีด้วยมั้ย?

ผีน้อยผวา! ลาโสมขาวหนี "ไวรัสโควิด-19" กลับไทยต้องเสียภาษีด้วยมั้ย?
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ยังคงพ่นพิษกันอย่างต่อเนื่อง แถมตัวเลขผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะที่ประเทศเกาหลีใต้ถึงขั้นประกาศสงครามกับโรคโควิด-19 หลังพบผู้ป่วยเพิ่มขึ้นทะลุ 5,000 ราย และมีผู้เสียชีวิตไปแล้ว 28 ศพ ถือเป็นประเทศที่มีสถานการณ์การแพร่ระบาดรุนแรงที่สุดรองจากจีน

แน่นอนว่าแรงงานไทยที่ทำงานในเกาหลีโดยเฉพาะกลุ่มผีน้อย หรือแรงงานที่เข้าเมืองผิดกฎหมายก็ร้องขอให้รัฐบาลไทยพากลับบ้าน ซึ่งก็ทำให้ชาวเน็ตวิพากษ์วิจารณ์ถึงความวิตกกังวลว่ากลุ่มผีน้อยจะพาไวรัสโคโรนาเข้ามาในไทย หากไม่กักตัวเองเพื่อดูอาการ 14 วัน สร้างความไม่พอใจให้ผีน้อยบางรายถึงขั้นโพสต์แขวะเรื่องค่าแรงรายวันเลยทีเดียว

แต่รู้หรือเปล่า แรงงานไทยที่มีรายได้จากการทำงานในต่างประเทศจะต้องเสียภาษีให้กับกรมสรรพากรด้วยนะ เว้นแต่เฉพาะคนในบางประเทศที่มีอนุสัญญาภาษีซ้อน เพื่อป้องกันการเก็บภาษีซ้ำซ้อนกับไทย โดย Sanook Money ได้ไปหาคำตอบว่ามีเงื่อนไขใดบ้างที่ผีน้อยเข้าข่ายและต้องเสียภาษีให้กับรัฐบาลไทยเมื่อเท้าได้เหยียบถึงถิ่นมาฝากกัน

ข้อมูลจากกรมสรรพากร ระบุถึง เงินได้เกิดจากแหล่งนอกประเทศว่า ผู้มีเงินได้เกิดจากแหล่งนอกประเทศในปีภาษีที่ล่วงมาแล้วจะต้องเสียภาษีเงินได้ ในประเทศไทยก็ต่อเมื่อเข้าเกณฑ์ 2 ข้อ คือ

  • ผู้มีเงินได้เป็นผู้อยู่ในประเทศไทย ในปีภาษีนั้นชั่วระยะเวลาหนึ่ง หรือหลายระยะเวลา รวมทั้งหมดถึง 180 วัน หรือ 6 เดือน
  • ผู้มีเงินได้นำเงินได้นั้นเข้ามาในประเทศไทยในปีภาษีนั้นด้วย

ดังนั้น คนที่ทำงาน และมีรายได้จากในต่างประเทศ ถ้าอยู่ไทยในปีนั้น 6 เดือน หรือ 180 วัน และนำเงินเข้าไทยในปีภาษีเดียวกัน ก็ต้องเสียภาษีด้วย แต่ถ้าคนที่ทำงานในต่างประเทศ และอยู่ไทยถึง 6 เดือน แต่ไม่ได้นำเงินเข้าไทยในปีภาษีเดียวกัน ก็ไม่ต้องเสียภาษี

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook