สปาไทย...สินค้าวัฒนธรรม ธุรกิจหมื่นล้าน !!!

สปาไทย...สินค้าวัฒนธรรม ธุรกิจหมื่นล้าน !!!

สปาไทย...สินค้าวัฒนธรรม ธุรกิจหมื่นล้าน !!!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเร็วๆ นี้ได้คุยกับ "คุณนพพร วิสุทธิศักดิ์ชัย" นายกสมาคมผู้ประกอบการสปาไทยคนใหม่หมาดๆ ยิ่งได้ฟังก็ยิ่งน่าสนใจ บ้านเรามีของดีๆ เยอะแยะแต่ไม่ค่อยเอามาใช้ประโยชน์

เขาบอกว่าสปาไทยโดดเด่นเป็นที่ยอมรับของชาวต่างชาติสูงมากเพราะวัฒนธรรมและลักษณะของคนไทยที่มีจิตใจดีงามจึงเป็นพื้นฐานในการสร้างความประทับใจบวกกับภูมิปัญญาไทยที่ทำให้ผู้รับบริการผ่อนคลายได้จริงๆ จึงทำให้ธุรกิจสปาไทยได้รับความนิยมในอันดับต้นๆ


ไม่น่าเชื่อมูลค่าตลาดของธุรกิจสปาไทยนับรวมกับนวดเพื่อสุขภาพและเพื่อเสริมสวยประเมินกันว่า ไม่ต่ำกว่า 15,000 ล้านบาท ผมเข้าใจว่าตัวเลขนี้น่าจะยังไม่รวมกับบรรดาผลิตภัณฑ์สปาที่วางขายโดยทั่วไป ตัวเลขจากสำนักส่งเสริมธุรกิจบริการระบุว่าในปี 2554 มีสถานประกอบการธุรกิจสปา 1,436 แห่งทั่วประเทศ แต่ถ้านับรวมกับพวกที่ตกสำรวจคาดว่าตัวเลขจะเพิ่มมากกว่า 5 เท่านับว่าไม่น้อยทีเดียว


ปัญหาใหญ่ของธุรกิจสปาที่คนที่เกี่ยวข้องต้องเร่งแก้ไขคือ การไม่ยอมรับของแพทย์แผนปัจจุบันที่มีทัศนคติไม่ดีต่อแพทย์แผนไทยว่าเป็นการแพทย์แบบดั้งเดิมโบราณ หากแพทย์ทั่วไปยอมรับได้โอกาสตลาดก็จะกว้างขึ้น ขณะเดียวกันต้องหาทางปราบปรามบรรดาพวกเอาธุรกิจสปาบังหน้าแล้วใช้ทำเป็นสถานที่ขายบริการทางเพศที่นับวันจะมีมากขึ้นทุกวันแถมยังโฆษณากันโจ๋งครึ่มติดป้ายโฆษณาริมถนนและทางออนไลน์ ทำให้ธุรกิจสปาเพื่อสุขภาพต้องโดนหางเลขถูกเหมารวมทำให้ภาพลักษณ์เสียหายไปด้วย


ธุรกิจนี้จะเดินหน้าหรือถอยหลังก็อยู่ที่ทุกฝ่ายร่วมมือกันทั้งภาครัฐและเอกชน ตอนนี้เพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็นสิงคโปร์ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ เขากำลังเร่งผลักดัน "Medical Hub" กันเต็มที่ นั่นหมายความว่าธุรกิจสปา ก็จะได้อานิสงส์ไปด้วย ในเอเชียก็มีเกาหลี จีน อินเดีย ก็เดินหน้าเต็มที่เช่นกัน ถ้าเราเดินหน้าแล้วผนึกกำลังกับประเทศเหล่านี้จะยิ่งทำให้เอเชียเป็น Medical Hub ที่มีศักยภาพ


ทุกวันนี้หากนึกถึงเกาหลีก็นึกถึงโสม ถ้าฝังเข็มก็ต้องจีน อินเดียก็มีนวดแบบอายุรเวช เขาสร้างแบรนด์จนติดตลาดโลกไปแล้ว ไทยเองก็มีดีไม่น้อยหน้าทั้งนวดแผนไทย ลูกประคบไทย การอบตัวด้วยสมุนไพรไทย และ Treatment ภูมิปัญญาไทย อยู่ที่จะมีปัญญาผลักดันหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook