บอร์ดบินไทยตั้ง "จักรกฤศฏิ์" เป็นรักษาการดีดี แทน "สุเมธ" ที่เพิ่งยื่นลาออกไป

บอร์ดบินไทยตั้ง "จักรกฤศฏิ์" เป็นรักษาการดีดี แทน "สุเมธ" ที่เพิ่งยื่นลาออกไป

บอร์ดบินไทยตั้ง "จักรกฤศฏิ์" เป็นรักษาการดีดี แทน "สุเมธ" ที่เพิ่งยื่นลาออกไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยว่า เบื้องต้นได้รับรายงานจากคณะกรรมการ การบินไทยว่า นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง

ทั้งนี้ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ได้แจ้งผลการประชุมคณะกรรมการ บริษัทฯ ครั้งพิเศษที่ 4/2563 เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2563 ได้รับทราบว่า นายสุเมธ ได้ยื่นหนังสือขอลาออกจากตำแหน่งกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และกรรมการบริษัทฯ โดยคณะกรรมการบริษัทฯ ได้พิจารณาแล้วมีมติให้ลาออก โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

ล่าสุดเว็บไซต์ thebangkokinsight รายงานว่า การประชุมคณะกรรมการบริษัทการบินไทย จำกัด (มหาชน) นัดพิเศษในช่วงบ่ายของวันที่ 12 มี.ค. นี้ ที่มี พล.อ.อ.ชัยพฤกษ์ ดิษยะศริน ประธานกรรมการการบินไทยเป็นประธาน ได้พิจารณาแผนการแก้ปัญหาและมาตรการรองรับ เกี่ยวกับการจัดการแก้ปัญหาการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังแพร่ระบาดและส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจการบินไทย

ส่วนวาระการยื่นลาออกของนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) ที่ประชุมได้อนุมัติการลาออกของนายสุเมธ พร้อมทั้งแต่งตั้งนายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล กรรมการการบินไทย รักษาการดีดีแทนนายสุเมธทันที ส่วนนายสุเมธมีผลพ้นตำแหน่งดีดีการบินไทยภายใน 1 เดือนนับจากนี้

สำหรับนายจักรกฤศฏิ์ ปัจจุบันเป็นรองปลัดกระทรวงการคลัง กลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายเเละหนี้สิน ได้รับการแต่งตั้งเป็นกรรมการการบินไทยเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2563 จากนั้นเมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2563 ได้รับการแต่งตั้งเป็นรองประธานกรรมการคนที่ 2 และเป็นกรรมการอยู่หลายบริษัทรวมทั้งธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน)

อย่างไรก็ตาม ในวันที่ 18 มีนาคมนี้ บอร์ดการบินไทยจะมีการประชุมอีกครั้ง ซึ่งเป็นการประชุมประจำเดือนมีนาคม ในการประชุมที่อาจจะมีการพิจารณาแต่งตั้งกรรมการคนใหม่ เพื่อนายสุเมธ เนื่องจากนายสุเมธจะพ้นตำแหน่งภายใน 1 เดือน หากไม่ตั้งกรรมการขึ้นมาทดแทนอาจจะทำให้ไม่ครบองค์ประชุม ส่วนผู้ที่จะเข้ามาเป็นกรรมการคนใหม่ น่าจะเป็นอดีตผู้บริหารการบินไทย และอดีตผู้บริหารบริษัทลูกของการบินไทย

นอกจากนี้ ยังมีวาระที่ฝ่ายบริหารการบินไทยจะนำเสนอที่ประชุม คือการพิจาณาปรับลดเงินเดือนพนักงานระดับล่างด้วยความสมัครใจล่างลงประมาณ 30% โดยจะให้พนักงงานหยุดทำงาน 1ใน 3 ของวันทำงาน นั่นหมายถึงว่าภายใน 1 เดือนพนักงานสามารถหยุดงานแบบไม่รับเงินเดือนได้ 8-10 วัน

“เรื่องดังกล่าวมีข้อโต้แย้งว่าการลดเงินเดือนฝ่ายบริหารแค่ 15-25% น้อยกว่าฝ่ายพนักงาน แต่ฝ่ายบริหารอ้างว่าต้องมาทำงานทุกวัน คงเป็นเรื่องไม่ถูกต้องในสถานการณ์อย่างนี้ หากพนักงานหยุดไปเท่ากับรายได้หายไป 30% ดังนั้นควรมีวิธีการจัดอย่างที่เหมาะสม พนักงานเห็นด้วยปรับลดเงินเดือนแต่ไม่ใช่ทำแบบนี้” แหล่งข่าวจากการบินไทย กล่าว

ขณะเดียวกัน ช่วงเย็นวันนี้ การบินไทยแจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯ ว่าที่ประชุมคณะกรรมการการบินไทยครั้งพิเศษที่4/2563 วันนี้ ว่านายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่การบินไทย ได้ยื่นหนังสือลาออกทั้งในส่วนของกรรมการผู้อำนวยการใหญ่และกรรมการบริษัท คณะกรรมการได้พิจารณาแล้ว มีมติให้ลาออก โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ 11 เมษายน 2563 เป็นต้นไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook