"CAT เพาะพันธุ์ดี” หนุน Smart Farmer รร.มัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ จ.นครราชสีมา

"CAT เพาะพันธุ์ดี” หนุน Smart Farmer รร.มัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ จ.นครราชสีมา

"CAT เพาะพันธุ์ดี” หนุน Smart Farmer รร.มัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ จ.นครราชสีมา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

บริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด (มหาชน) หรือ CAT ภายใต้โครงการ "CAT เพาะพันธุ์ดี” สนับสนุน “เทคโนโลยีเกษตรอัจฉริยะ” ด้วยการติดตั้งระบบ IoT Digital Farm ให้กับโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ จ.นครราชสีมา เพื่อรองรับการพัฒนาสู่เกษตรดิจิทัล 4.0 ซึ่งช่วยให้เด็ก ๆ ได้มีโอกาสเข้าถึงเทคโนโลยี และปลูกฝังการรักในอาชีพเกษตรกรรม ทั้งยังช่วยลดต้นทุนทางการผลิตและส่งเสริมโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียน พร้อมกันนี้ CAT ยังได้จัดหลักสูตรอบรมให้ความรู้แก่บุคคลกรในโรงเรียนและนักเรียน เพื่อให้สามารถเข้าใจและใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน 

2_cat

โดยโรงเรียนมัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ เป็นอีกหนึ่งโรงเรียนที่ CAT ได้เข้ามาร่วมพัฒนาพื้นที่ให้เป็นเกษตรอัจฉริยะด้วยระบบ Digital Farm โดยนำ Internet of Things (IoT) เข้าไปปรับใช้กับการทำเกษตร และสั่งการผ่านแอปพลิเคชัน ที่ช่วยทำให้ “การเกษตร” ง่ายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น ระบบรดน้ำอัตโนมัติ ระบบการใส่ปุ๋ย รวมถึงระบบการควบคุมอุณหภูมิ ความชื้นในดินและอากาศ ซึ่งสามารถจัดเก็บข้อมูลของพืชผักแต่ละชนิดเพื่อนำผลมาวิเคราะห์ในการเพาะปลูกครั้งต่อไปได้ นับว่าเป็นเครื่องมือที่ดีต่อการปรับปรุงและควบคุมทั้งคุณภาพและปริมาณของผลผลิต

4_cat

จากแปลงเกษตรธรรมดาของโรงเรียนที่ใช้สำหรับเรียนรู้วิชาเกษตรแบบทั่วไป ณ วันนี้นักเรียนและบุคลากรของโรงเรียนได้เห็นภาพการทำเกษตรสมัยใหม่ก้าวทันยุค 4.0 ได้ชัดเจนขึ้น และพร้อมที่จะส่งต่อความรู้เหล่านี้สู่ชุมชน และกลุ่มเกษตรกรต่อไป

5_cat

“CAT เพาะพันธุ์ดี” คือ โครงการที่ต้องการจุดประกายให้เยาวชนไทยหันมาสนใจในอาชีพเกษตรกรรมมากขึ้น โดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาร่วมพัฒนาส่งเสริมให้เป็นเกษตรอัจฉริยะ เริ่มจากโรงเรียนส่งต่อสู่ชุมชน โดยในปี 2562 CAT ได้เข้าไปติดตั้งระบบ Digital Farm พร้อมให้ความรู้แก่โรงเรียนต้นแบบในทุกภาครวม 7 แห่ง และในอนาคตจะขยายไปยังกลุ่มวิสาหกิจชุมชน เพื่อพัฒนาให้เป็นชุมชนเข้มแข็งและยั่งยืนต่อไป สำหรับใครที่อยากติดตามกิจกรรมดี ๆ แบบนี้ สามารถติดตามได้ที่ https://www.facebook.com/CATCSRCSV/

6_cat(1)

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ "CAT เพาะพันธุ์ดี” หนุน Smart Farmer รร.มัธยมหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ จ.นครราชสีมา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook