คลังตอบ เหตุใดคนลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันรอบหลัง ได้รับเงิน 5000 บาทก่อนรอบแรก

คลังตอบ เหตุใดคนลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันรอบหลัง ได้รับเงิน 5000 บาทก่อนรอบแรก

คลังตอบ เหตุใดคนลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันรอบหลัง ได้รับเงิน 5000 บาทก่อนรอบแรก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เพจเฟซบุ๊กสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ตอบคำถามสุดฮิต เหตุใดคนลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกันรอบหลังถึงได้รับเงิน 5,000 บาทก่อนคนรอบแรก พร้อมแจงละเอียดยิบทุกข้อสงสัยของประชาชน

มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) จากการลงทะเบียนเราไม่ทิ้งกัน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ยังคงเป็นที่ถกเถียงกันไม่หยุดหย่อน ไม่ว่าจะเป็นการตั้งข้อสังเกตว่าทำไมคนลงทะเบียนรอบหลังกลับได้เงินก่อนคนรอบแรก หรือแม้กระทั่ง รวมถึงระบบการตรวจสอบสถานะของบางคนทำไมยังค้างที่ "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ" มานานมากแล้ว ซึ่งทั้งหมดนี้ Sanook Money มีข้อมูลดีๆ จากสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง มาฝากกัน

เพจเฟซบุ๊กสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ตอบคำถามมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (ณ วันที่ 20 เม.ย. 63) ไว้ดังนี้

1. คำถาม: ถ้ามีประกันสังคมอยู่แล้ว แล้วยื่นขอรับสิทธิ์ประกันตนของประกันสังคม ควบคู่กับการลงทะเบียนขอรับ 5,000 บาทไปด้วย ระบบจะตัดสิทธิ์หรือไม่?

  • คำตอบ: ถ้าเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 33 และได้รับสิทธิประโยชน์ทดแทนการว่างงานจากสำนักงานประกันสังคมอยู่แล้ว จะไม่มีสิทธิ์รับเงินเยียวยา 5,000 บาท เพราะกระทรวงการคลังมีระบบคัดกรองและตรวจสอบอยู่แล้ว

2. คำถาม: กำหนดกรอบเวลาตรวจสอบหรือเปล่าว่าจะเสร็จเมื่อไหร่ เพราะยังมีคนลงทะเบียนบางส่วนที่ยังได้สถานะว่า "อยู่ระหว่างการตรวจสอบ"

  • คำตอบ: ไม่ได้กำหนดระยะเวลาสิ้นสุดการตรวจสอบ โดยกระทรวงการคลังจะเร่งคัดกรองผู้ที่ลงทะเบียนให้แล้วเสร็จ โดยระบบจะแจ้งผลการตรวจสอบผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ได้ลงทะเบียนไว้โดยเร็วที่สุด หรือสามารถเช็กได้ที่ "ตรวจสอบสถานะการลงทะเบียน" ผ่านทางเว็บไซต์ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

3. คำถาม: หมดเขตขอทบทวนสิทธิ์เมื่อไหร่?

  • คำตอบ: ตอนนี้ยังไม่มีการกำหนดช่วงเวลาว่าจะหมดเขตยื่นทบทวนสิทธิ์

4. คำถาม: คนที่ลงทะเบียนไปแล้วแต่สถานะขึ้นว่า "อยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะ" ขอทบทวนสิทธิ์ด้วยได้หรือเปล่า?

  • คำตอบ: ไม่ได้ เพราะคนที่จะขอทบทวนสิทธิ์ได้ต้องได้รับการตรวจสอบและปรากฎสถานะว่า "ไม่ได้รับสิทธิ์" แล้วเท่านั้น

5. คำถาม: ทำไมต้องให้ประชาชนลงทะเบียนทบทวนสิทธิ์ รัฐบาลต้องการถ่วงเวลาหรือเปล่า?

  • คำตอบ: ขณะนี้กระทรวงการคลังได้เปิดให้กลุ่มผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์เงินเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) และประสงค์จะขอทบทวนสิทธิ์ สามารถยื่นขอทบทวนสิทธิ์ได้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ เข้าสู่กระบวนการพิจารณาการจัดสรรเงินเยียวยาใหม่อีกครั้งหนึ่ง ในการทบทวนสิทธิ์จะมีเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่เพื่อยืนยันตัวตนและความเดือดร้อนของผู้ที่ไม่ได้รับสิทธิ์ด้วย เพื่อนำข้อมูลมาประกอบการพิจารณาให้สิทธิ์รับเงินเยียวยาต่อไป โดยจะมีการกำหนดกลไกและวิธีการดำเนินการทบทวนสิทธิ์ไว้อย่างชัดเจน สามารถดำเนินการได้จริง และไม่ได้เป็นการถ่วงเวลาแต่อย่างใด ซึ่งในช่วงที่ผ่านมากระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้เร่งกระบวนการตรวจสอบและคัดกรองเพื่อให้เงินถึงมือทุกคนที่ได้รับผลกระทบอย่างรวดเร็ว

6. คำถาม: ทำไมไม่จ่ายเงินในช่วงวันหยุด เสาร์และอาทิตย์?

  • คำตอบ: ที่ไม่สามารถโอนเงินเยียวยาในวันหยุดราชการได้ เพราะระบบการโอนเงินมาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) จะทำผ่านระบบโอนเงินเข้าบัญชีระหว่างธนาคารอัตโนมัติซึ่งจะดำเนินการเฉพาะวันทำการธนาคาร

7. คำถาม: ทำไมคนลงทะเบียนลำดับหลังๆ กลับได้รับสถานะผ่านเกณฑ์ แต่คนที่ลงทะเบียนวันแรกๆ กลับได้สถานะว่ากำลังตรวจสอบข้อมูลอยู่?

  • คำตอบ: การตรวจสอบคนลงทะเบียนแต่ละคนจะใช้เวลามากน้อยไม่เท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับความสมบูรณ์ถูกต้องของข้อมูลด้วย เช่น ข้อมูลบัตรประชาชนของผู้ลงทะเบียน รวมถึงการประกอบอาชีพผู้ลงทะเบียนที่ได้ระบุไว้ ซึ่งต้องนำไปเช็กกับฐานข้อมูลกับหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้มั่นใจว่างบประมาณแผ่นดินที่รัฐบาลได้จัดสรรมาจะตกถึงมือผู้ที่ได้รับผลกระทบอย่างแท้จริง ทั้งนี้ ระบบจะแจ้งผลการตรวจสอบสิทธิ์ผ่านทาง SMS ไปยังเบอร์โทรศัพท์มือถือและอีเมลที่ได้ลงทะเบียนโดยเร็วที่สุด หรือสามารถตรวจสอบสถานะการลงทะเบียนของท่านได้ที่ www.เราไม่ทิ้งกัน.com

8. คำถาม: ตามข่าวที่มีออกมาว่ากระทรวงการคลังมีงบประมาณเรื่องเงินเยียวยา 5 พัน จ่ายได้สำหรับคนจำนวน 9 ล้านคน เท่านั้น ฉะนั้นแม้ว่าจะให้มีการทบทวนสิทธิ์ ยังไงก็ไม่ได้ได้ทุกคนใช่หรือไม่?

  • คำตอบ: มาตรการเยียวยา 5,000 บาท (3 เดือน) กระทรวงการคลังได้มีการประมาณการจำนวนผู้มีสิทธิ์ไว้เบื้องต้นแล้ว อย่างไรก็ดี การดำเนินการตรวจสอบและคัดกรองผู้มีสิทธิ์ยังไม่แล้วเสร็จ จึงยังไม่อาจสรุปตัวเลขผู้มีสิทธิ์ได้ ซึ่งหากมีจำนวนผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาด COVID-19 ที่เป็นกลุ่มแรงงาน ลูกจ้าง หรืออาชีพอิสระที่ได้รับผลกระทบ COVID-19 โดยตรงมีจำนวนมากกว่าที่กระทรวงการคลังประมาณการไว้ รัฐบาลก็พร้อมจะจัดสรรเงินช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและให้เกิดความครอบคลุมมากที่สุด

อ่านเพิ่มเติม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook