เผยจีนเขี่ยสหรัฐ เป็นแชมป์การค้าใหญ่ที่สุดของโลก

เผยจีนเขี่ยสหรัฐ เป็นแชมป์การค้าใหญ่ที่สุดของโลก

เผยจีนเขี่ยสหรัฐ เป็นแชมป์การค้าใหญ่ที่สุดของโลก
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สำนักงานศุลกากรสหรัฐเปิดเผยว่า จีนได้กลายเป็นประเทศที่การค้าใหญ่ที่สุดของโลก หลังจากแซงหน้าสหรัฐเมื่อปีที่แล้ว ทั้งด้านการนำเข้าและการส่งออก

โดยเมื่อปีที่แล้ว สหรัฐมีมูลค่าการค้าทั้งส่งออกและนำเข้าเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 3.82 ล้านล้านดอลลาร์ ขณะที่จีนมีมูลค่า 3.87 ล้านล้านดอลลาร์

โดยนักวิเคราะห์ชี้ว่า จีนสามารถแซงหน้าเป็นประเทศที่มีปริมาณการค้าสูงกว่าสหรัฐได้ทั้งที่จีนมีขนาดทางเศรษฐกิจเล็กกว่าสหรัฐ โดยการที่มีจีนมีปริมาณการค้าสูงกว่าสหรัฐ

เป็นเพราะการส่งออกของสหรัฐได้ขยายตัวเติบโตอย่างรวดเร็วมากกว่าการส่งออกนับตั้งแต่ปี 2007 ไม่ใช่เพราะปัจจัยค่าเงินจีนที่ต่ำกว่าความเป็นจริง และจีนมียอดการค้ามากกว่าการส่งออกเป็นมูลค่า 2.3 แสนล้านดอลลาร์

ขณะที่สหรัฐมียอดการค้าขาดดุลเป็นมูลค่าถึง 727 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ รายงานระบุว่า ในปี 2013นี้ มหาอำนาจยักษ์ใหญ่เอเชียยังคาดว่าจะมียอดการค้าที่ดีกว่าเดิม หลังจากการค้าได้ขยายตัวอย่างน่าจับตาเมื่อเดือนที่แล้ว

โดยจะมียอดส่งออกเพิ่มขึ้น 25 เปอร์เซนต์ของปีต่อปี และการนำเข้าเพิ่มขึ้น 29 เปอร์เซนต์ในเดือนม.ค.ซึ่งเหนือกว่าที่นักวิเคราะห์คาดกันไว้

นอกจากนี้ จีนยังมีตลาดการขายรถยนต์ต่อเดือนทะยานขึ้นสูงขึ้นเป็นประวัติศาสตร์ โดยยอดขายรถยนต์ของจีนในช่วงเดือนม.ค.ได้เพิ่มขึ้น 46.4 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็นจำนวน 2.03 ล้านคัน

ขณะที่ยอดนำเข้ารถยนต์ของจีน ก็เพิ่มขึ้น 51.17 เปอร์เซนต์ หรือคิดเป็นจำนวน 1.96 ล้านคันด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook