เกษตรกรปลูกพืชช่วง มิ.ย. นี้ ควรลงทะเบียนเกษตรกรในวันที่ 15 พ.ค. นี้ รับเงิน 15,000 บาท

เกษตรกรปลูกพืชช่วง มิ.ย. นี้ ควรลงทะเบียนเกษตรกรในวันที่ 15 พ.ค. นี้ รับเงิน 15,000 บาท

เกษตรกรปลูกพืชช่วง มิ.ย. นี้ ควรลงทะเบียนเกษตรกรในวันที่ 15 พ.ค. นี้ รับเงิน 15,000 บาท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เกษตรกร ผ่อนปรนเกษตรกรผู้ปลูกพืชที่คาดว่าจะทำเกษตรในช่วงเดือน มิ.ย. 63 ให้แจ้งความประสงค์ที่สำนักงานเกษตรอำเภอทั่วประเทศภายในวันที่ 15 พ.ค. 63 เพื่อรับเงินเยียวยา 15,000 บาท

นายเข้มแข็ง ยุติธรรมดำรง อธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เปิดเผยว่า เกษตรกรผู้ปลูกพืช ได้ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนกับกรมส่งเสริมการเกษตรตั้งแต่ปี 2552 เป็นหัวหน้าครัวเรือนจำนวน 8,071,216 ราย (ข้อมูล ณ วันที่ 30 เม.ย. 63)

การดำเนินการคัดกรองรายชื่อหัวหน้าครัวเรือนของกรมส่งเสริมการเกษตร ได้ให้สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่ง จัดพิมพ์รายชื่อเกษตรกรที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรปี 2562 และเฉพาะที่ปรับปรุงปี 2563 ติดประกาศในชุมชนตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 63 เป็นต้นมา โดยแยกข้อมูลเป็นเกษตรกรดังนี้

เกษตรกรกลุ่ม 1 เป็นเกษตรที่ขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรปี 62/63 ขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรได้ส่งข้อมูลรายชื่อให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรแล้ว เป็นหัวหน้าครัวเรือนจำนวน 6.4 ล้านราย เพื่อให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรคัดกรองความซ้ำซ้อนในการเป็นเกษตรกร

ซึ่งขณะนี้กรมส่งเสริมการเกษตรอยู่ระหว่างดำเนินการปรับปรุงทะเบียนเกษตร สำหรับผู้ปลูกพืชไว้ก่อนปี 62 และรับขึ้นทะเบียนเกษตรกรรายใหม่ ซึ่งเป็น

เกษตรกรกลุ่มเป้าหมายที่ 2 ไปจนถึงวันที่ 15 พ.ค. 63 โดยให้สำนักงานเกษตรอำเภอทุกแห่งเปิดให้บริการเกษตรกรไม่เว้นวันหยุด ทั้งนี้พบว่ายังมีเกษตรกรบางส่วนยังไม่สามารถทำการเพาะปลูกในปีการผลิต 2563/2564 เพราะต้องรอน้ำฝน แต่มีความประสงค์จะขอขึ้นทะเบียนหรือปรับปรุงทะเบียนเกษตรกร ดังนั้น กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จึงได้สั่งการให้กรมส่งเสริมการเกษตรอำนวยความสะดวกและดูแลเกษตรกรให้ได้อย่างทั่วถึง และให้เกษตรกรได้เข้ามายื่นแบบแสดงความจำนงการปลูกพืชได้

เกษตรกรกลุ่มที่ 3 สามารถยื่นแบบคำร้องขอขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรที่คาดว่าจะทำการเพาะปลูกไว้ก่อน โดยส่งแบบคำร้องขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอที่คาดว่าจะทำการเพาะปลูกไว้ก่อน โดยส่งแบบคำร้องขอขึ้นทะเบียนเกษตรกรได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอ หรือผ่าน อกม. หรือ ผู้นำชุมชนได้ ภายใน 15 พ.ค. 63 เท่านั้น เมื่อเกษตรกรได้ปลูกพืชแล้วไม่น้อยกว่า 15 วัน หรือ ก่อน 30 มิ.ย. 63 ให้มาแจ้งยืนยันว่าได้ทำการเพาะปลูกแล้วกับเจ้าหน้าที่ เพื่อบันทึก และตรวจสอบตามหลักเกณฑ์เงื่อนไขการขึ้นทะเบียนและปรับปรุงทะเบียนเกษตรกรให้แล้วเสร็จ และจะสรุปรายงานเสนอคณะรัฐมนตรี (เพิ่มเติม) เป็นกลุ่มเป้าหมายที่ 3 ในโครงการช่วยเหลือเกษตรกรกรณีที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต่อไป

สำหรับโครงการช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ขอให้เกษตรกรรอผลคัดกรองตรวจสอบสิทธิ์การเข้าร่วมโครงการฯ ทั้งนี้ ธ.ก.ส. จะโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารเท่านั้น

ทะเบียนเกษตรกร

อ่านเรื่อง เงินเยียวยาเกษตรกร ต่อที่นี่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook