เฟรนลี่ นักร้องสาว เจ้าของร้านเสื้อออนไลน์ Miss Diary

เฟรนลี่ นักร้องสาว เจ้าของร้านเสื้อออนไลน์ Miss Diary

เฟรนลี่ นักร้องสาว เจ้าของร้านเสื้อออนไลน์ Miss Diary
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เฟรนลี่ หรือองค์อร สหชัยรุ่งเรือง นักร้องค่าย Stay Young Music สาวน้อยเสียงใสที่นอกจากจะชื่นชอบการร้องเพลงแล้ว

ยังมีความฝันอยากเป็นเจ้าของธุรกิจด้วย เริ่มต้นจากการทดลองขายของที่ตัวเองชอบบน Facebook และ Instagram

เล่าถึงผลงานเพลง
เฟรนลี่ เล่าว่า เริ่มต้นเพลง "ไม่บังเอิญ" ใช้เวลาทำประมาณครึ่งปี จากที่ได้มีโอกาสร่วมงานใน Studio กับพี่อูฐ (กิตติ กาญจนฉายา) ที่เป็นโปรดิวเซอร์ พี่เขาก็เลยชวนมาทำเพลง

ซึ่งพี่อูฐให้ฟังเพลงที่เคยแต่งไว้หลายๆ เพลง เฟรนลี่บังเอิญมาคลิกกับเพลงนี้ เหมือนรักแรกพบ แล้วก็คุยถึงแนวดนตรีว่าจะทำออกมาเป็นสไตล์ไหน สุดท้ายจึงทำงานกันอย่างจริงจัง


กำลังเรียนการตลาด และทำธุรกิจขายเสื้อผ้าออนไลน์

ขณะนี้ กำลังเรียนปริญญาโท สาขาการตลาด ภาคอินเทอร์ วิทยาลัยการจัดการมหิดล หลังจากจบปริญญาตรีคณะวารสารศาสตร์ ภาคอินเทอร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เหตุที่เลือกเรียนการตลาดเพราะต้องการเรียนรู้เพื่อต่อยอดให้กับการทำธุรกิจในอนาคต และตอนนี้ได้เริ่มธุรกิจเล็กๆ กับน้องสาว ซึ่งชื่นชอบเกี่ยวกับเสื้อผ้าและเครื่องประดับต่างๆ จึงอยากลองทำธุรกิจ โดยใช้ช่องทางออนไลน์ในการทดลองตลาด

เสื้อผ้าที่วางจำหน่ายบนออนไลน์ จะเป็นเสื้อผ้าที่ไปคัดเลือกจากร้านค้า เพื่อมาโพสต์ขายบนหน้า Fan Page และ Instagram อีกที ซึ่งเสื้อผ้าที่เลือกมานั้นจะเป็นสไตล์หวานๆ น่ารักในแบบที่ตัวเองชอบ โดยจะให้ความสำคัญในเรื่องของคัตติ้ง

เพราะต้องการให้ทุกคนได้ใส่เสื้อผ้าที่สวยและมีคุณภาพจริงๆ กลุ่มลูกค้าที่เข้ามาจะเป็นสไตล์ที่ชื่นชอบดีไซน์เหมือนกับเรา

จากที่เปิดขายมาทั้งหมด 5 คอลเล็กชั่น ทำให้ทราบกลุ่มลูกค้าของร้านคือ วัยที่กำลังเรียนหนังสือ และเป็นคนต่างจังหวัดส่วนใหญ่ เช่น เชียงใหม่ อยุธยา และสมุทรปราการ เป็นต้น เพราะคนกลุ่มนี้เขาต้องการอัพเดต เนื่องจากเสื้อผ้าแฟชั่นในจังหวัดอาจมีน้อยกว่าในกรุงเทพฯ จึงมาซื้อผ่านออนไลน์และสะดวกสบายเพราะจัดส่งให้ถึงบ้าน ซึ่งราคาเสื้อผ้าของร้านอยู่ระหว่าง 300-500 บาท

เฟรนลี่ ให้เหตุผลว่า ที่กำหนดราคาไม่สูงมาก เนื่องจากเสื้อผ้าที่จำหน่ายเป็นการคัดเลือกมาจากร้านค้าอีกที ดังนั้น จึงกำหนดราคากลางๆ ไม่ถูกหรือแพงมากจนเกินไป เพราะยังไม่มีต้นทุนในการออกแบบและตัดเย็บเอง ทำให้สามารถตั้งราคาไม่สูงได้
เมื่อมีการซื้อสินค้าจากร้าน จะมีการพูดคุยกับลูกค้าว่าสามารถส่งฟีดแบ็ค พร้อมถ่ายภาพกับชุดที่ซื้อและโพสต์กลับมา

เพื่อทางร้านจะนำมารีวิวและขอบคุณทาง Facebook ซึ่งเราจะพยายามพูดคุยกับลูกค้าตลอด ทำให้มีลูกค้าที่กลับมาซื้อสินค้าจนเป็นลูกค้าประจำค่อนข้างมาก

"สำหรับการทำเว็บไซต์นั้นมีอยู่ในแผนเหมือนกัน แต่อยากรอให้ถึงคอลเล็กชั่นที่ 9 ก่อน ซึ่งในตอนนั้นอาจจะเปิดขายอย่างจริงจังในทุกช่องทางรวมถึงเว็บไซต์ เนื่องจากเป็นเสื้อผ้าที่ออกแบบเอง จึงอยากให้เป็นการทำธุรกิจที่จริงจัง และสร้างความน่าเชื่อถือกับลูกค้า"

การเลือกช่องทางขายสินค้า

เฟรนลี่ เล่าว่า เริ่มต้นขายผ่านทาง Facebook เพราะเห็นร้านค้าเปิดขายกันเยอะมาก จึงคิดว่าเป็นช่องทางที่น่าสนใจในการเริ่มทำธุรกิจขายเสื้อผ้า แต่เมื่อเข้ามาแล้วรู้สึกว่าอยู่ในแหล่งที่มีร้านขายเสื้อผ้าเต็มไปหมด ทำให้โอกาสที่คนจะเห็นหรือขายสินค้าค่อนข้างยาก จึงหาช่องทางอื่นๆ ที่มีร้านค้าขายสินค้าไม่เยอะ ทำให้มาลงตัวที่ Instagram เนื่องจากเฟรนลี่กับน้องสาวชอบเล่นกันประจำ

ตอนแรกที่เริ่มทำธุรกิจนี้ ไม่ได้คาดหวังว่าจะได้รับผลตอบรับมาก เพราะเพิ่งเคยลองทำธุรกิจครั้งแรกจึงวางแผนในการสต๊อกสินค้าไว้จำนวนหนึ่ง หากหมดจะไม่มีการซื้อมาเพิ่ม เนื่องจากไม่ต้องการให้มีสินค้าค้างสต๊อกและเป็นการสำรวจกลุ่มลูกค้าที่สนใจในดีไซน์ของเสื้อผ้า เพื่อเป็นแนวทางในการต่อยอดในเรื่องการออกแบบแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเองด้วย

สำหรับการบริการลูกค้าทั้งก่อนและหลังการขายจะสื่อสารกันผ่าน Line และ WhatsApp โดยลูกค้าเข้ามาติดต่อสอบถาม รวมถึงคอมเมนต์ใต้ภาพ ซึ่งน้องสาวจะเป็นคนตอบคำถามลูกค้าทั้งหมด

สำหรับรูปแบบที่บริการให้กับลูกค้านี้เป็นสิ่งที่เห็นจากร้านค้าอื่นๆ และคิดว่าเป็นวิธีที่ดีจึงนำมาใช้กับธุรกิจ ซึ่งสร้างความพึงพอใจสำหรับลูกค้าและได้รับผลตอบรับที่ดี

"ข้อดีของการมาขายของออนไลน์คือ ไม่ต้องเสียค่าเช่าหน้าร้าน สามารถบริหารจัดการร้านค้าได้ด้วยตัวเอง ถึงแม้ไปไหนสามารถเข้ามาดูร้าน ดูแลลูกค้า และอัพเดตสินค้าได้ตลอดเวลา"


หมั่นอัพเดตและโปรโมตเสื้อผ้า


เฟรนลี่ เล่าว่า เสื้อผ้าที่วางจำหน่ายจะเป็นแนวหวานๆ และเป็นพรีเซ็นเตอร์ให้กับร้านเอง โดยชุดที่วางจำหน่ายจะมีหลายไซส์ นอกจากนี้ ยังมีการนำเสื้อผ้าในร้านมาจับมิกซ์แอนด์แมทช์กัน เพื่อแชร์ไอเดียให้กับลูกค้าด้วยตามแต่สไตล์ใครชอบ

ซึ่งตั้งใจนำเสนอเพิ่มเติมให้กับลูกค้า เพราะมองว่าคำแนะนำหรือการให้ข้อมูลกับลูกค้าในเรื่องของเทรนด์หรือรูปแบบการแต่งกายเป็นสิ่งที่ดีมากกว่าแค่เพียงขายสินค้าเท่านั้น

"การโชว์เสื้อผ้านั้น จะมีทั้งแบบตัวเองใส่ชุด และเฉพาะใส่กับไม้แขวนเสื้อ เพราะต้องการให้ลูกค้าได้เห็นถึงเสื้อผ้าในแบบที่หลากหลาย บางคนต้องการดูชุดให้ชัดเจนก็จะดูจากการใส่ไม้แขวนเสื้อ หรือบางคนอยากดูว่าถ้าใส่ออกมาจะเป็นแบบไหน เราจะพยายามนำเสนอให้ลูกค้าเชื่อมั่นในสินค้ามากที่สุด"

เฟรนลี่ เล่าว่า ได้เรียนรู้การดูแลลูกค้าจากร้านค้าอื่นๆ ที่มีคนเข้ามาซื้ออย่างต่อเนื่อง คือการใส่ใจลูกค้าในการตอบคอมเมนต์โดยตลอด และอัพเดตสินค้า ซึ่งเห็นผลที่เกิดขึ้นว่าดีกับฟีดแบ็คของลูกค้าที่เข้ามา เพราะมีการเปลี่ยนแปลงตลอด ทำให้เขาจะต้อง
คอยอัพเดตและสินค้าก็จะถูกพบเห็นง่ายขึ้น

การเป็นศิลปินนักร้องที่รู้จัก และมีกลุ่มแฟนคลับจำนวนหนึ่งนั้น ถือเป็นส่วนช่วยในการประชาสัมพันธ์สินค้าและมีคนเข้ามาซื้อมากยิ่งขึ้น เช่น เมื่อไปออกรายการจะมีการถามว่าช่วงนี้ทำอะไรบ้างนอกจากร้องเพลง ก็จะเป็นการประชาสัมพันธ์ร้านไปในตัว หรือที่ใส่มาสัมภาษณ์วันนี้จะเป็นเสื้อผ้าคอลเล็กชั่นล่าสุดที่วาง

ต่อไป ขั้นตอนในการถ่ายภาพนำเสนอสินค้าจะทำให้ดีขึ้นไปเรื่อยๆ เมื่อถึงคอลเล็กชั่นที่ออกแบบเองจริงๆ อาจต้องมีการถ่ายภาพที่ดูจริงจัง มีธีมมากกว่านี้ และระหว่างทำธุรกิจได้มีการนำความรู้จากที่เรียนมาประยุกต์ใช้ในการปรับปรุงจุดอ่อนและพัฒนาจุดแข็งให้ดียิ่งขึ้น ในส่วนของตลาดออนไลน์ ขณะนี้มีการแข่งขันกันสูงมากในการประชาสัมพันธ์ขายเสื้อผ้าผ่าน Facebook และ Instagram

ดังนั้น จึงต้องพยายามหาจุดเด่นของแบรนด์สินค้าและนำมาเสนอให้แตกต่างจากคนอื่น ซึ่งขณะนี้จะเน้นเรื่องคุณภาพสินค้าและราคาที่ไม่แพงสามารถซื้อได้ รวมถึงรูปแบบของเสื้อผ้าจะมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพื่อสร้างจุดเด่นให้กับเสื้อผ้า

"สำหรับธุรกิจนี้ เฟรนลี่ค่อนข้างจริงจังและคิดว่าจะมีการต่อยอดธุรกิจออกไปเรื่อยๆ โดยในปีนี้จะเริ่มออกแบบและตัดเย็บเป็นแบรนด์เสื้อผ้าของตัวเอง ส่วนการตลาดจะเพิ่มการสื่อสารผ่านช่องทาง Twitter นอกเหนือจาก Facebook, Instagram, Line และ WhatsApp ซึ่งถ้ามีช่องทางออนไลน์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจเพิ่มขึ้นก็จะเข้าไปอยู่ในพื้นที่นั้น รวมถึงการจัดโปรโมชั่นต่างๆ จะเน้นในเรื่องเมื่อลูกค้าซื้อชุดหลายตัวจะมีการลดราคาให้หรือมีการจัดส่งฟรี นอกจากนี้ จะมีลดราคา 10-15 เปอร์เซ็นต์ ออกมาเป็นระยะ"

เฟรนลี่ แสดงความเห็นว่า ในฐานะแม่ค้าหน้าใหม่ที่เพิ่งหัดขาย ช่องทางออนไลน์เป็นเหมือนสนามฝึกหัดให้ทำธุรกิจ ซึ่งเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ได้มีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ง่ายมากขึ้น และสามารถลองผิดลองถูกได้ในงบลงทุนที่ไม่สูงมากนัก การลงทุนออนไลน์จะทำให้ประหยัดค่าเช่าพื้นที่ รวมถึงการจ้างเด็กเฝ้าร้านด้วย

"ช่องทางออนไลน์เป็นช่องทางที่ดีมากสำหรับนักธุรกิจรุ่นใหม่ ทำให้รู้ถึงศักยภาพทั้งของตัวเราและธุรกิจด้วยว่า ถ้าสร้างร้านเพื่อทำธุรกิจจริงจะสามารถดำเนินกิจการไปต่อได้ไหม รวมถึงสามารถสำรวจกลุ่มลูกค้าคือ ใคร และชื่นชอบแบบไหนได้อย่างรวดเร็วในงบลงทุนไม่สูงด้วย"

ทั้งหมดนี้จะเป็นประโยชน์สำหรับแนวทางในการออกแบบคอลเล็กชั่นที่ 9 ให้ตรงกับใจของลูกค้าได้ เพราะไม่เช่นนั้นจะเป็นการเสียเวลาในการมาทดลองตลาด หากต้องเริ่มจากการตัดเย็บด้วยตนเองจะมีทั้งต้นทุนในการจ้างช่างตัดเย็บและออกแบบ ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีการตอบรับมากแค่ไหน เนื่องจากตอนนั้นยังไม่รู้กลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจน

สุดท้าย เฟรนลี่ ได้ฝากผลงานและร้านเสื้อผ้าไว้ว่า "ตอนนี้ออกเพลงมาทั้งหมด 2 เพลง คือ ไม่บังเอิญ และแพ้คนดี ซึ่งสามารถดาวน์โหลดเพลงใน iTune Store ส่วนร้านเสื้อผ้าติดตามได้ที่ Instagram ชื่อ Missdiary_9 และในแฟนเพจ Facebook คือ Missdiary9 ซึ่งจริงๆ แบรนด์ชื่อ Miss Diary แต่เพราะว่ามีชื่อที่ซ้ำกันบนโซเชียลเน็ตเวิร์ก จึงต้องสร้างความแตกต่างด้วยการเติมเลข 9 เข้าไป ซึ่งเป็นเลขมงคลที่ชอบ และในอนาคตวางแผนว่าจะมีการแตกไลน์สินค้าเพิ่มขึ้นโดยจะเป็นหมวด Accessories เข้ามาด้วย"

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ

อัลบั้มภาพ 2 ภาพ ของ เฟรนลี่ นักร้องสาว เจ้าของร้านเสื้อออนไลน์ Miss Diary

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook