ส่อฟองสบู่อสังหาฯย่านบางนา ที่ดินแพงทำราคาขายพุ่งพรวด

ส่อฟองสบู่อสังหาฯย่านบางนา ที่ดินแพงทำราคาขายพุ่งพรวด

ส่อฟองสบู่อสังหาฯย่านบางนา ที่ดินแพงทำราคาขายพุ่งพรวด
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เอพีชี้สุขุมวิทตอนปลายทั้งบางจาก บางนา เริ่มเห็นสัญญาณฟองสบู่ เหตุคอนโดฯเริ่มขยายตัวไปนอกเมืองมากขึ้น เพราะราคาที่ดินแพงขึ้น ทำให้ราคาขายอสังหาพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สถาบันการเงินยังเข้มงวดปล่อยกู้

นายวิทการ จันทวิมล รองกรรมการผู้อำนวยการ สายกลยุทธ์การตลาด บริษัท เอเชี่ยน พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือเอพี เปิดเผยว่า ยังไม่เห็นฟองสบู่ในภาคอสังหาริมทรัพย์โดยรวม

โดยตลาดคอนโดมิเนียมยังสามารถขยายตัวได้ต่อเนื่อง ตามความต้องการซื้อที่มีอย่างต่อเนื่อง โดยจะมีการกระจายการเปิดโครงการไปยังทำเลรอบเมืองมากขึ้น ส่งผลให้บางทำเลเริ่มเห็นสัญญาณการก่อตัวของฟองสบู่

เนื่องจากราคาที่ดินแพงขึ้น ทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์พุ่งขึ้นเร็ว แต่ก็ยังไม่น่าห่วงมากนักเนื่องจากสถาบันการเงินยังเข้มงวดในการปล่อยกู้ ทั้งนี้ สำหรับทำเลที่น่าเป็นห่วงว่าจะเกิดฟองสบู่คือ ช่วงสุขุมวิทตอนปลาย บางจาก บางนา

เพราะราคาที่เปิดขายใหม่ค่อนข้างสูงอยู่ที่ 100,000 บาทต่อตารางเมตร เท่ากับราคารีเซล ส่วนลูกค้าที่ซื้อเก็งกำไรยังมีน้อยส่วนใหญ่จะเป็นโครงการที่ใกล้รถไฟฟ้า ส่วนของเอพีมีลูกค้าซื้อเก็งกำไรประมาณ 10% ถือว่าไม่น่าห่วง แต่หากเพิ่มเป็น 20-30% ก็จะมีความเสี่ยง

นายวิทการกล่าวว่า ปัจจุบันสถาบันการเงินเริ่มเข้มงวดการปล่อยกู้โครงการอสังหาริมทรัพย์มากขึ้น โดยจะพิจารณาจากเรตติ้งและความมั่นคงของบริษัท และอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (ดีอี) ที่จะต้องไม่เกิน 2 เท่า โดยเอพีมีหนี้สินต่อทุนที่ 0.9/1 สามารถกู้ได้ 100% แต่ก็จะไม่ค่อยใช้วงเงินกู้ เนื่องจากสามารถออกบอนด์ได้

นายวิทการกล่าวว่า เอพีได้เปิดตัวโครงการ แกลเลอรี รู เดอร์ 39 ซึ่งเป็นคอนโดมิเนียมระดับซุปเปอร์ลักซ์ชัวรี่ บริเวณปากซอยสุขุมวิท 39 มูลค่ากว่า 3,820 ล้านบาท จำนวน 88 ยูนิต ราคาเริ่มต้น 250,000 บาทต่อ ตร.ม. ราคาต่อยูนิต 26-100 ล้านบาท

โดยทั้งปีบริษัทมีแผนเปิดตัวโครงการใหม่ 23 โครงการ มูลค่า 24,470 ล้าบาท แบ่งเป็นทาวน์เฮ้าส์ 8 โครงการ คอนโดมิเนียม 8 โครงการ และบ้านเดี่ยว 5 โครงการ ตั้งเป้ายอดขายที่ 23,000-25,000 ล้านบาท

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook