"ของแพง! อัตราเงินเฟ้อจีนสูงสุดในรอบ 10 เดือน

"ของแพง! อัตราเงินเฟ้อจีนสูงสุดในรอบ 10 เดือน

"ของแพง! อัตราเงินเฟ้อจีนสูงสุดในรอบ 10 เดือน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อัตราเงินเฟ้อของจีนสูงสุดในรอบ 10 ในเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เนื่องจากเทศการไหว้พระจันทร์ทำให้สินค้ามีราคาสูงขึ้น และอาจส่งผลให้ตัวเลขอัตราเงินเฟ้อสูงเกินกว่าที่ตั้งเป้าไว้

ปัญหาเงินเฟ้อเป็นปัญหาใหญ่ของจีน เนื่องจากหากสินค้ามีราคาสูงมาก อาจทำให้รัฐบาลดำเนินนโยบายทางการเงินที่เคร่งครัด ซึ่งอาจกระทบกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนได้

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายออกมาระบุว่า ตามสถิติล่าสุดแล้วไม่น่าเป็นห่วงมากนัก

และราคาสินค้าที่เพิ่มสูงขึ้นนั้นเนื่องมาจากเทศการไหว้พระจันทร์ ซึ่งช่วยส่งให้ผู้คนออกมาใช้เงินมากขึ้น โดยในปีที่แล้ว ผู้บริโภคต้องจ่ายเงินเพิ่มราวร้อยละ 3.2 จากปีที่แล้ว ในขณะที่ราคาอาหารปรับตัวสูงขึ้นร้อยละ 6

นักวิเคราะห์เศรษฐกิจจากแบ้งค์ ออฟ อเมริกา เมอริล ลินช์ (Bank of America Merrill Lynch) ระบุว่านักลงทุนน่าจะเข้าใจสถานการณ์ดังกล่าวและไม่มีที่อะไรน่าเป็นห่วงในตอนนี้ แต่ทั้งนี้ต้องรอดูสถานการณ์เศรษฐกิจช่วงปลายปี หลังเศรษฐกิจฟื้นตัวเสียก่อน

ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วเป็นที่แรกที่เศรษฐกิจของจีนชลอการเติบโต โดยโตเพียงร้อยละ 7.8 ทำให้ทางการจีนประกาศใช้มาตราการลดดอกเบี้ยเพื่อกระตุ้นการลงทุนให้มากขึ้น และยังอนุมัติแผนพัฒนาสาธารณูปโภคอีก 150,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 4.5 ล้านล้านบาท

นักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า หากจีนยังคงงดำเนินนโยบายดังกล่าว ราคาสินค้าจะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าในช่วงปลายปีที่แล้ว และจะทำให้จีนไม่สามารถควบคุมอัตราเงินเฟ้อให้อยู่ในตัวเลขที่กำหนดไว้ได้

โดยจีนตั้งเป้าให้อัตราเงินเฟ้ออยู่ที่เพียงร้อยละ 3.5 โดยนายเหวิน เจีย เป่า ออกมาเน้นให้ทางการจีนจับตาดูประเด็นนี้อย่างใกล้ชิด


แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook