กองทุนประกันสังคม งัดแผนลงทุน 80% ถือทรัพย์มั่นคงไร้กังวลดราม่าศรีพันวา

กองทุนประกันสังคม งัดแผนลงทุน 80% ถือทรัพย์มั่นคงไร้กังวลดราม่าศรีพันวา

กองทุนประกันสังคม งัดแผนลงทุน 80% ถือทรัพย์มั่นคงไร้กังวลดราม่าศรีพันวา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกโซเชียลแทบแตกเมื่อชาวเน็ตแห่แชร์ข้อความเกี่ยวกับ ประกันสังคม ถือหุ้นอันดับ 1 ของ "ศรีพันวา" ซึ่งเป็นโรงแรมของไฮโซปลาวาฬ วรสิทธิ์ อิสสระ จนนำไปสู่การวิพากวิจารณ์ว่าประกันสังคมนำเงินลูกจ้างไปลงทุนโรงแรมหรูทั้งที่ขาดทุนกว่า 150 ล้านบาทนั้น 

อันที่จริงแล้วสำนักงานประกันสังคม ไม่ได้เอาเงินไปลงทุน หรือถือหุ้น กับโรงแรมศรีพันวาตามที่หลายคนเข้าใจ แต่เอาเงินไปลงทุนกับกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SRIPANWA) ซึ่งกองทรัสต์ (Real Estate Investment Trust: REIT) เป็นกองทรัพย์สิน (ไม่ใช่กองทุนรวม และไม่ถือเป็นนิติบุคคล) สามารถลงทุนได้ทุกประเภทอสังหาริมทรัพย์ และบริหารโดยผู้จัดการทรัสต์ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการเงินและอสังหาฯ ลงทุนภาคอสังหาฯ ทั้งในประเทศและต่างประเทศได้ สามารถกู้ยืมเงินได้มากขึ้น เพื่อนำมาลงทุนหรือพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ให้ได้ผลตอบแทนที่สูงขึ้น พัฒนาอสังหาฯ เองได้บางส่วน และเป็นสากลเทียบเท่าต่างประเทศ

Sanook Money ได้ตรวจสอบข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย พบว่า ในแต่ละปีทรัสต์ของศรีพันวามีอัตราส่วนเงินปันผลตอบแทนคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ดังนี้

  • ปี 2560 ปันผล 0.23%
  • ปี 2561 ปันผล 7.03%
  • ปี 2562 ปันผล 6.43%
  • ปี 2563 ปันผล 6.41%

จากตัวเลขเงินปันผลเห็นได้ชัดเจนว่า การที่สำนักงานประกันสังคมนำเงินกองทุนไปลงทุนในทรัสต์ของศรีพันวา เป็นหลักการบริหารการลงทุนเช่นเดียวกับบริษัททั่วไปที่ต้องบริหารสินทรัพย์ให้เกิดกำไร ซึ่งคนทั่วไปรวมถึงนักลงทุนจะคุ้นเคยกับคำเหล่านี้

"ลงทุนความเสี่ยงต่ำ กำไรต่ำ ความมั่นคงสูง

ลงทุนความเสี่ยงสูง กำไรสูง ความมั่นคงต่ำ"

นอกจากนี้ กองทุนประกันสังคมมีการแบ่งสัดส่วนการลงทุนที่มั่นคงมาก เพราะกว่า 80% เป็นการลงทุนในหลักทรัพย์ที่มีความมั่นคงสูง ไร้ความเสี่ยง แต่กำไรต่ำมาก ส่วนอีก 20% เป็นการลงทุนในหลักทรัพย์เสี่ยง ถือว่าเป็นสัดส่วนที่น้อยมากแม้ว่าจะได้ผลกำไรเยอะก็ตาม โดยข้อมูลจากสำนักงานประกันสังคม เผยรายงานสถานะการบริหารเงินลงทุนกองทุนประกันสังคม ไตรมาสที่ 2 ณ 30 มิถุนายน 2563 พบ เงินลงทุนกองทุนประกันสังคม ณ 30 มิถุนายน 2563 จำนวน 2,114,775 ล้านบาท โดยมีรายละเอียดดังนี้

087b1b04297c2e3bbab650a23ffa2

ดังนั้น ถือเป็นเรื่องปกติที่ประกันสังคมจะนำเงินไปลงทุนสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ซึ่งเป็นมุมมองของนักลงทุนที่จะสร้างกำไร และเป็นหลักการบริหารของทุกบริษัทอยู่แล้ว 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook