เจาะ "สตาร์บัคส์"สไตล์ สัมผัสอาณาจักร "กาแฟกรีน

เจาะ "สตาร์บัคส์"สไตล์ สัมผัสอาณาจักร "กาแฟกรีน

เจาะ "สตาร์บัคส์"สไตล์ สัมผัสอาณาจักร "กาแฟกรีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หากคุณหลงใหลรสชาติกาแฟและเป็นสาวก "สตาร์บัคส์" (Starbucks) คงเคยแวะเวียนมานั่งพักผ่อนหย่อนใจ จิบเครื่องดื่มแก้วโปรดที่ร้านสาขาประจำ

เมื่อสูดตามกลิ่นกาแฟหอมกรุ่นเข้าไป แล้วลองสแกนบรรดาร้านสตาร์บัคส์ที่ผุดขึ้นเรียงรายทุกหัวระแหง มีจุดน่าจับสังเกตว่า มีเพียงบางร้านต้นแบบที่มี "ธีมดีไซน์" น่าสนใจแตกต่างจากสาขาทั่ว ๆ ไป

ด้วยเหตุนี้ "ธนาศักดิ์ กุลรัตนรักษ์" ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ (ประเทศไทย) ชวนแฟนคลับ "นางเงือกเขียว" พาไปค้นหาต้นแบบร้านสตาร์บัคส์ที่มี "แคแร็กเตอร์เฉพาะตัว" เผื่อคอกาแฟคนไหนกำลังหาร้านบรรยากาศชิลจิบรสชม ๆ

เริ่มต้นพาไปย้อนเวลาหาอดีตที่ "บ้านเกิด" หลังแรกของสตาร์บัคส์ในเมืองซีแอตเติล สหรัฐอเมริกา เป็นที่มาของการดีไซน์ในธีม "เฮอร์ริเทจ" (Heritage)

รูปแบบร้านสไตล์นี้ เน้นคงความออริจินัลไว้ สร้างจากไม้เก่า คอนกรีตหรือพื้นกระเบื้องเก่าที่มีรอย ภายในจัดวางเก้าอี้นั่งทรงสูงทำจากเหล็ก และหลอดไฟที่ได้รับแรงบันดาลใจจากโรงงาน เลือกใช้โต๊ะกลางขนาดใหญ่ เก้าอี้มีพนักเท้าแขน และม่านบังแสงไม้

สำหรับคนชอบหวนระลึกความหลังวันเก่าก่อน ต้องไม่พลาดมานั่งทอดอารมณ์ที่สาขาบ้านชาติ ร้านสตาร์บัคส์สุดคลาสสิก ตั้งอยู่ในตึกเก่าแสนสวยบนถนนข้าวสาร และอีกสาขาที่แกรนด์ 5

ผู้บริหารกระซิบฝากมาบอกว่า บ้านไม้ที่หลายคนคุ้นเคย "สาขาหลังสวน" กำลังย้อนยุคกลับมาอีกครั้ง

ขยับเข้าสู่ความทันสมัยกันอีกหน่อย กับสตาร์บัคส์ธีม "อาร์ทิซาน" (Artisan) ได้รับแรงบันดาลใจจากยุคโมเดิร์นนิสม์ในปี 1930 สะท้อนความเป็นอุตสาหกรรมของตลาดพื้นเมืองในอดีตผ่านทางร้านกาแฟ

เอกลักษณ์ของสไตล์อาร์ทิซาน นิยมใช้คานเหล็กเปิด กำแพงอิฐ หน้าต่างบานพับกระจก และงานไม้ที่ทำจากมือ เน้นงานสร้างสรรค์ทางด้านวัฒนธรรมและศิลปะ

สาขาที่โดดเด่นอย่างเช่น เดอะ วอล์ค ราชพฤกษ์, สาขา โรงพยาบาล ศิริราช และสาขาซีคอน สแควร์ธีมสุดท้ายเห็นบ่อยในเมืองไทย เป็นแบบ "รีจินัล โมเดิร์น" (Regional Modern)

เน้นความทันสมัยด้วยสไตล์เพดานสูง ใช้แสงไฟสว่าง และเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสมกับในภูมิภาคนั้น ๆ ตลอดจนเนื้อผ้าจากท้องถิ่น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่สงบสุนทรีย์ และร่วมสมัยไปพร้อม ๆ กัน แนะนำสาขาน่านั่งเป็นสาขาเมกาบางนา และมาร์เก็ต เพลส ทองหล่อ

"เวลาเลือกออกแบบแต่ละร้าน ต้องคำนึงถึงภาพรวมของศูนย์ที่ตั้งก่อนว่า มีการออกแบบตกแต่งแนวไหน แล้วทางสตาร์บัคส์

จะเลือกดีไซน์ไปในทิศทางเดียวกัน เช่น ถ้าศูนย์ที่ตั้งออกแนวโมเดิร์น สตาร์บัคส์ก็ควรจะโมเดิร์นเช่นกัน" ธนาศักดิ์ กล่าวเสริม

ส่วนคอนเซ็ปต์ "กรีน สโตร์" กำลังเป็นต้นแบบล่าสุดที่ทางสตาร์บัคส์ต้องการปลุกปั้นอย่างขะมักเขม้น กระทั่งเพิ่งประสบความสำเร็จ ก้าวเป็นร้านแรกในเอเชียที่ผ่านการรับรองมาตรฐานระดับโลก LEED ระดับ Gold นั่นคือ "สาขาพอร์โต ชิโน่" คอมมิวนิตี้มอลล์แห่งใหม่ ริมถนนพระรามที่ 2 ใกล้ตัวเมืองมหาชัย

นอกจากร้านนี้จะตกแต่งดูดีมีสไตล์น่านั่งแล้ว ยังใส่ใจทุกรายละเอียดเพื่อลดโลกร้อน ตั้งแต่เรื่องเครื่องปรับอากาศ, สีทาผนังสูตรน้ำ, เลือกวัสดุรีไซเคิล รวมถึงมีที่จอดเฉพาะรถจักรยาน พร้อมมีอุปกรณ์ซ่อมแซมขั้นพื้นฐานคอยให้บริการลูกค้าอีกด้วย

คอกาแฟคนไหนที่ขับรถออกจากรุงเทพฯ มุ่งหน้าไปลั้นลาที่ชะอำ หรือหัวหิน ลองแวะจอดพักเหนื่อยจิบกาแฟกันก่อนที่สาขาพอร์โต ชิโน่ แต่ถ้าใครรีบร้อน ยังสามารถใช้บริการ "ไดรฟ์-ทรู" แห่งแรกของเมืองไทยอีกด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook